Báo Đồng Nai điện tử
En

35 năm chiến đấu trên mặt trận thầm lặng

10:07, 10/07/2006

Thượng tá Nguyễn Hồng Hải, Phó trưởng Công an huyện Nhơn Trạch, năm nay vừa đúng 55 tuổi, có thâm niên 41 năm tham gia hoạt động cách mạng (trong đó có 35 năm công tác trong ngành an ninh).

Thượng tướng Hai Hải (Nguyễn Hồng Hải), Phó trưởng Công an huyện Nhơn Trạch.

Thượng tá Nguyễn Hồng Hải, Phó trưởng Công an huyện Nhơn Trạch, năm nay vừa đúng 55 tuổi, có thâm niên 41 năm tham gia hoạt động cách mạng (trong đó có 35 năm công tác trong ngành an ninh). Sinh ra trong một gia đình chí cốt với cách mạng ở xóm Hố, xã Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) anh hùng, có cha là ông Nguyễn Văn Lớn, một dân công tải đạn, làm ruộng góp lúa nuôi quân và mẹ là bà Năm Nhường (Nguyễn Thị Nhường) với gánh trầu cau làm liên lạc, hộp thơ, đưa cán bộ vượt cổng kho đạn Thành Tuy Hạ... nên Nguyễn Văn Bơ (tên trong giấy khai sanh của Nguyễn Hồng Hải) mới học đến lớp đệ lục của Trường trung học Nhơn Trạch đã sớm trở thành an ninh mật của chi bộ cầm súng miệt vườn Phú Hội.

Chiến trường vùng lòng chảo Nhơn Trạch vô cùng ác liệt. Mỹ ngụy và quân chư hầu Thái Lan sử dụng nhiều loại phương tiện hiện đại để khai hoang, ủi rừng, tát dân ra trục lộ. Cùng lúc, địch mở chiến dịch bình định, tung cán bộ xây dựng nông thôn, các đội diệt trừ sốt rét, Phượng Hoàng, Thiên Nga... (thực chất là các tổ chức tình báo, mật vụ trá hình để dò la, tìm cơ sở cách mạng ở địa bàn nông thôn). Trong tình cảnh hết sức khó khăn, nguy hiểm đó, Hai Hải cùng đồng đội của mình vẫn nương theo triền dốc, nơi xe máy không ủi được để làm hầm ẩn náu và đêm đêm ra móc ráp, vận động quần chúng, phát động phong trào phòng gian bảo mật, giác ngộ tân binh. Đặc biệt là cùng với các lực lượng vũ trang, tham gia diệt ác, phá kềm, bảo vệ nội bộ, bảo vệ cán bộ và cơ quan cách mạng. Từ một chiến sĩ an ninh, Hai Hải từng bước lớn lên lần lượt trở thành phó rồi trưởng an ninh xã Phú Hội. Năm 1971, Hai Hải được rút về an ninh huyện Nhơn Trạch và được học tập, đào tạo nghiệp vụ. Lúc bấy giờ anh mới chính thức trở thành chiến sĩ an ninh chuyên nghiệp với công việc là trinh sát bảo vệ chính trị, rồi lần lượt làm công tác chấp pháp, điều tra... Nhiệm vụ nào được giao, Hai Hải đều nỗ lực hoàn thành. Nhưng đáng kể nhất là thành tích xây dựng được mạng lưới cơ sở mật, "tai mắt" đáng tin cậy phát hiện những tên nội gián, điệp báo, những phần tử phản bội để lực lượng an ninh kịp thời xử lý, trừng trị. Đặc biệt là góp phần bẻ gãy nhiều cuộc hành quân của địch, làm giảm tối đa thiệt hại cho lực lượng cách mạng. Nổi bật nhất ở người cán bộ an ninh gan dạ, mưu trí và dũng cảm Hai Hải là những trận diệt ác, xử lý những tên đầu hàng chui vào hàng ngũ ta để làm nội gián... được diễn ra khá nảy lửa ở Phú Mỹ, Phú Thạnh, Phước An... do chính ông thực hiện.

Khi quê hương Nhơn Trạch đã hoàn toàn giải phóng, đại bộ phận người dân vùng nông thôn sông nước này đều hăm hở lao vào công việc làm ăn thì những cán bộ, chiến sĩ an ninh ở Nhơn Trạch, trong đó có Hai Hải lại "tối tăm mặt mũi" với cuộc chiến đấu mới. Các nhen nhóm tàn quân, bọn phản động lợi dụng địa hình sông nước cách trở và có vùng đồng bào công giáo di cư sống tập trung để móc nối, tụ tập nhau tạo mưu đồ gây bạo loạn. Với mạng lưới "tai mắt" tin cậy, Hai Hải đã kịp thời phát hiện những tổ chức phản động vừa mới manh nha hoạt động trên địa bàn, để nhanh chóng cùng với lực lượng an ninh tỉnh bóp chết bọn tội phạm mang ảo vọng ngông cuồng này từ trong trứng nước. Trong đó có vụ triệt phá tổ chức phản động: "Lực lượng phục quốc nội biên Việt Nam". Hai Hải đã từ tin báo của đặc tình kịp thời báo cáo về trên để ra quyết định lập chuyên án Q185 và trực tiếp tham gia bắt đối tượng cầm đầu... góp phần đánh "thắng một vụ án chính trị có tầm cỡ cả miền Nam".

Nhiều năm nay, trong cương vị chỉ huy lực lượng an ninh huyện Nhơn Trạch một địa bàn nông thôn đang chuyển mình vươn lên để trở thành một đô thị mới với 200 dự án đầu tư đang đi vào hoạt động, thượng tá Nguyễn Hồng Hải lại cùng các đồng đội trẻ tuổi của mình bước vào một trận chiến mới rất "nóng" với những vấn đề hết sức phức tạp như tranh chấp lao động, đền bù giải tỏa...

Thượng tá Hai Hải, người được xem là kỳ cựu nhất trong hàng phó công an huyện hiện nay, đang cùng với đồng sự trẻ của mình tập trung vào các biện pháp nghiệp vụ để tăng cường hơn nữa khả năng dự báo những tình huống phức tạp về an ninh trật tự có thể xảy ra để kịp thời tham mưu cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra các biện pháp giải quyết.

B.T

     

Tin xem nhiều