
Cuộc đời ông nội tôi chẳng có mấy lần biết đến tách cà phê. Sáng nào ông cũng làm một ấm chè xanh, ủ trong tấm chăn dày cộp dành uống cả ngày, Tết nhất lễ lạt thì uống chè Tàu, trà sen, như thế đã là nhất. Đến thời ba và các chú tôi thì sáng sáng đã biết đến cốc cà phê trong những quán cóc bày biện đơn sơ vài bộ bàn, mấy chiếc ghế, suốt buổi xập xình tiếng nhạc.
Cuộc đời ông nội tôi chẳng có mấy lần biết đến tách cà phê. Sáng nào ông cũng làm một ấm chè xanh, ủ trong tấm chăn dày cộp dành uống cả ngày, Tết nhất lễ lạt thì uống chè Tàu, trà sen, như thế đã là nhất. Đến thời ba và các chú tôi thì sáng sáng đã biết đến cốc cà phê trong những quán cóc bày biện đơn sơ vài bộ bàn, mấy chiếc ghế, suốt buổi xập xình tiếng nhạc. Đến thời chúng tôi thì gặp nhau câu trước câu sau đã rủ nhau: "Cà phê nhé?". Từ công việc, học hành cho đến ngồi chơi tán chuyện, có vẻ mọi thứ sẽ trở nên suôn sẻ, nhẹ nhàng hơn khi rủ nhau ngồi trong quán cà phê. Và đã vào thì phải chọn quán.
* Uống cà phê cũng phải có "gu"
"Gu" ở đây chính là nói về phong cách riêng của từng quán, từ thiết kế không gian, nội thất đến âm nhạc và phong cách phục vụ. Quán cà phê ở Biên Hòa thì nhiều lắm, khó có thể thống kê chính xác, vì đôi lúc chỉ cần vài chiếc ghế, hơn chục phin cà phê con con là thành quán quen, quán nghiện của một số người. Thế nhưng nếu nói về những quán cà phê có nét riêng, có "hồn", đầu tư lớn và nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng thì cũng có thể chỉ mất vài buổi uống với nhau tách cà phê, vừa nhâm nhi vừa "đàm đạo".
Hiện nay, nổi bật lên trong "làng" cà phê là những quán thiết kế theo phong cách gần gũi với thiên nhiên, đồng nội. Lý do tương đối đơn giản: giữa những bộn bề lo toan của cuộc sống, giữa khói bụi của những khu công nghiệp, giữa những tòa chung cư cao tầng thì hiển nhiên người ta thèm lắm một khung cảnh thiên nhiên tươi mát, có cây cối, hoa thơm, có tiếng nước chảy róc rách để tạm "trốn" đi một lát những căng thẳng, ưu phiền. Và nếu không tính đến những quán cà phê tận dụng không gian bờ sông thoáng mát như Thủy Tùng, Sông Trăng, Trung Nguyên... ra đời đã lâu, thì đi đầu trong việc nắm bắt được những nhu cầu này phải kể đến quán "Cội Nguồn", nằm trong một con hẻm trên quốc lộ 1, giữa phố phường bán buôn sầm uất.
"Cội Nguồn" không còn mới mẻ gì với người dân thành phố vì ra đời đã ngót nghét 3 năm. Thế mạnh của Cội Nguồn đầu tiên phải kể đến mặt bằng, vì đã rộng rãi, thoáng mát lại tọa lạc ngay giữa nơi dân cư đông đúc. Một mảnh đất ngày xưa chỉ toàn bùn, sình, nước đọng rộng cả ngàn mét vuông chợt "lọt" vào tầm ngắm của một người chuyên về nghề in nhưng lại có thêm chút máu phiêu lưu trong kinh doanh và đôi chút hơi hướng nghệ sĩ, thế là nảy ra ý tưởng kinh doanh quán cà phê. Kể ra thì những quán cà phê đầu tư lớn theo phong cách đồng nội, thiên nhiên này không lạ lẫm gì ở Sài Gòn, nhưng để người Biên Hòa đón nhận và kinh doanh thành công lại là cả một vấn đề.
Ngày nay, những quán cà phê đi theo phong cách thiên nhiên ấy không còn hiếm nữa. Cứ dăm bữa nửa tháng lại có một quán mới khai trương theo phong cách đó. Có thể kể đến những quán như Trúc Hoa Viên (quán của một nhóm bạn trẻ dân kiến trúc ra trường chưa bao lâu), Thạch Đăng, Lạc Thái, Sake... mỗi nơi mỗi vẻ, nhưng đều giống nhau ở chỗ đều muốn tạo cho quán mình một phong thái riêng và tiền đầu tư lên đến... 9 con số. Còn những quán thiết kế theo phong cách nhà hộp (ra đời đã lâu) cũng rất được giới trí thức, kinh doanh, công chức Biên Hòa lui tới. Đặc điểm chung của những quán này là cách bài trí bên trong rất sang trọng với ghế bành, sofa, máy lạnh và nội thất rất "quý tộc". Thông thường những quán "cà phê hộp" tọa lạc ngay mặt phố ồn ào và xe cộ tấp nập. Điển hình cho phong cách này là Window, Ấn Tượng, Grammy... nằm trên những con phố chính, nhưng không gian bên trong khá yên tĩnh, trầm lắng và có những đối tượng khách hàng tương đối ổn định.
* Cuộc cạnh tranh âm thầm và quyết liệt
Đó chính là "cuộc chiến" kéo khách hàng về với quán mình giữa các chủ quán cà phê. Để làm được điều đó không phải dễ dàng. Bắt tay vào kinh doanh, đầu tư vào đó số vốn tiền tỷ, chẳng mấy ai làm vì mục tiêu... lãng mạn cả. Theo như kinh nghiệm của giới kinh doanh cà phê đầu tư lớn thì bao giờ khai trương một quán mới, khách cũng đông nườm nượp, kín bàn chật ghế. Nhưng đừng vội lấy thế làm mừng, vì đây chỉ là hiện tượng bình thường, nếu sau vài lần đến quán mà chẳng có gì níu chân ngoài khung cảnh đẹp, khách hàng sẽ mau chóng nói lời từ giã và đến cả năm sau vẫn chưa quay lại.
Anh Trung, một trong những người chủ của Trúc Hoa Viên cho biết: "Đổi mới quán trên mọi hình thức, làm sao để quán mình luôn mới lạ để luôn thu hút khách là một thách thức lớn của bất cứ ai kinh doanh mô hình những quán cà phê lớn như bây giờ. Quán dù có đẹp, có ấn tượng đến đâu mà thiếu sự đổi mới thì sẽ nhanh chóng đi vào quên lãng". Quả thật điều đó đúng. Trúc Hoa Viên của anh và các bạn cũng chỉ mới ra đời vỏn vẹn mấy tháng và vẫn đang thu hút khách vì khung cảnh đẹp, hài hòa với con đò, bến nước, những lối đi lát gạch ấn tượng, ngôi nhà cổ chạm trổ tinh xảo... Nhưng Trung và các bạn cũng đang đau đầu nhức óc để nghĩ ra những cách thu hút khách lâu dài và ổn định hơn, trong đó có kế hoạch bán những món ăn nhẹ truyền thống của các vùng miền, bởi khách hàng đông mới chính là mục đích kinh doanh .
Quán Cội Nguồn ra đời đầu tiên là nhắm đến đối tượng khách hàng thuộc giới trung niên với khung cảnh êm đềm, những bài nhạc Trịnh, nhạc tiền chiến, các ca khúc nước ngoài bất hủ... nhưng rồi quán lại hút khách ở đủ mọi lứa tuổi. Thành công đó có lẽ nằm ở đầu óc nhạy bén của ông chủ quán.
Quán cà phê đầu tư lớn cứ ra đời hàng ngày, hàng tuần và mỗi lúc lại có thêm nhiều phong cách mới. Điều này còn chứng tỏ một điều là mức sống của người dân thành phố ngày càng cao, nảy sinh nhiều nhu cầu mới trong việc thưởng thức những giá trị vật chất và tinh thần của cuộc sống.
Tường Vũ






![[Chùm ảnh] Cận cảnh máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN 5001 di chuyển qua tháp không lưu nhà ga Sân bay Long Thành](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/anh_1_20251215172822.jpg?width=500&height=-&type=resize)








![[Infographic] Phòng ngừa học sinh tự chế pháo nổ: 7 lưu ý phụ huynh cần biết](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0320_20251211183542.jpeg?width=500&height=-&type=resize)