Báo Đồng Nai điện tử
En

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh: Vượt qua thách thức, tăng tốc hoàn thành thắng lợi những nhiệm vụ đã đề ra

Nguyễn Phượng
09:33, 27/04/2024
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh. Ảnh: Huy Anh

Đồng Nai bước vào triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Đảng bộ tỉnh trong bối cảnh thuận lợi, khó khăn đan xen. Những kết quả đạt được ở nhiệm kỳ trước tạo tiền đề cho bước phát triển tiếp theo nhưng tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó lường; xuất hiện nhiều yếu tố mới, chưa có tiền lệ, vượt ngoài khả năng dự báo, đặc biệt dịch bệnh Covid-19, xung đột giữa Nga - Ukraine... đã tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH cho rằng, trong bối cảnh đó, với quyết tâm chính trị cao, sự chủ động và đánh giá đúng tình hình; xác định đúng các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, đồng thời phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất cao, Đảng bộ tỉnh đã vững vàng trước khó khăn, thách thức, sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân. Những kết quả quan trọng đã đạt được là động lực thúc đẩy tỉnh tiếp tục thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Nhận diện hạn chế, chỉ rõ giải pháp khắc phục

* Đồng Nai đã trải qua những năm thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XI với nhiều khó khăn, trong đó lần đầu tiên một số chỉ số quan trọng không đạt mục tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Tỉnh đã khắc phục vấn đề này như thế nào, thưa đồng chí?

- Kết thúc năm 2023, năm thứ 3 trong nhiệm kỳ 5 năm, một số chỉ tiêu Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra như GRDP của Đồng Nai đạt khá thấp, chỉ 5,3%. Đây là năm đầu tiên trong nhiều năm gần đây, GRDP của Đồng Nai đạt mức thấp như vậy. Bên cạnh đó, một số chỉ tiêu khác cũng chưa đạt kết quả như kỳ vọng.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có nhiều, cả khách quan lẫn chủ quan, song có yếu tố do sự thiếu quyết liệt, chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu, sự phối hợp chưa nhịp nhàng, đồng bộ ở một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Chính vì vậy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nghiêm túc tìm các giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn đọng, những nhiệm vụ đột phá để thúc đẩy phát triển, chăm lo tốt cho người dân.

Tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá cán bộ theo tiêu chí cụ thể, gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của địa phương, cơ quan, đơn vị. Gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh, giáo dục phẩm chất và thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý để rèn luyện qua thực tiễn ở các lĩnh vực, địa bàn khác nhau.

* Đồng chí có thể cho biết một số kết quả nổi bật mà tỉnh đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đến nay?

- Có thể thấy, đến thời điểm này, Đồng Nai đang lấy lại đà tăng trưởng, kinh tế từng bước được phục hồi. Theo đó, thu hút đầu tư trong và ngoài nước đạt nhiều tín hiệu tích cực, cao hơn so với cùng kỳ. Tình hình sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tương đối thuận lợi cho sinh trưởng, phát triển cây trồng, vật nuôi; huyện Xuân Lộc đã đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao; doanh thu từ lĩnh vực thương mại dịch vụ, du lịch tăng cao; lĩnh vực y tế, giáo dục và công tác chăm lo an sinh xã hội được triển khai hiệu quả; các hoạt động thông tin, tuyên truyền, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch diễn ra sôi động, phong phú.

Bên cạnh đó, tỉnh đặc biệt quan tâm đến vấn đề phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người lao động và các thiết chế văn hóa; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định, đảm bảo tốt việc xử lý các tình huống xảy ra, nhất là trong các dịp nghỉ lễ, Tết; công tác xây dựng Đảng và dân vận, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đạt được nhiều kết quả tích cực; khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được tăng cường và mở rộng...

* Riêng các nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh đã thực hiện ra sao, thưa đồng chí?

- Cả 4 lĩnh vực đột phá (về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng; về phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; về thương mại, dịch vụ tổng hợp hiện đại; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu ở các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội) đều tạo được bước chuyển biến đáng kể.

Cụ thể như, về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, tỉnh đã hoàn thành được một số dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước và hoàn thiện hồ sơ để triển khai các công trình mới trong giai đoạn 2021-2025; bố trí kịp thời vốn để đảm bảo tiến độ thực hiện của các dự án. Tổng nguồn vốn huy động đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng khoảng 223 ngàn tỷ đồng. Các địa phương trong tỉnh cũng đã huy động nguồn lực và vận động xã hội hóa trong dân đầu tư nâng cấp và đầu tư nhiều tuyến đường giao thông nông thôn. Nhiều dự án giao thông kết nối giữa các địa bàn huyện được triển khai thực hiện làm thay đổi diện mạo đô thị...

Hay về tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu ở các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, tỉnh đã có sự chủ động trong việc xử lý thông tin, phát hiện, xác định, tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức Đảng và đảng viên; quan tâm việc kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với cấp ủy, tổ chức Đảng và người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, của Tỉnh ủy và cấp ủy cấp dưới, tập trung những nội dung, lĩnh vực trọng tâm, những vấn đề nổi cộm, dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm.

Tất nhiên, có những mặt đạt còn thấp, cần phải nỗ lực thực hiện trong thời gian tới.

Nỗ lực vượt qua thách thức

* Theo đồng chí, đâu là những thách thức cho Đồng Nai trong việc thực hiện nhiệm vụ từ nay đến hết nhiệm kỳ?

- Thời gian tới, dự báo tình hình kinh tế, chính trị, an ninh toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm; nguy cơ suy thoái, rủi ro trên các thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản thế giới gia tăng. Nước ta tiếp tục gặp những khó khăn, thách thức do tác động, ảnh hưởng lớn của các yếu tố bất lợi từ bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại nền kinh tế kéo dài từ nhiều năm.

Đối với Đồng Nai, những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội trong các năm qua là tiền đề hết sức quan trọng cho sự phát triển ở những năm tiếp theo. Việc tập trung triển khai xây dựng các dự án quan trọng cấp quốc gia như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Cụm cảng Phước An và các dự án giao thông liên kết vùng đang triển khai trên địa bàn sẽ mang lại nhiều động lực, cơ hội thúc đẩy phát triển và chuyển đổi cơ cấu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cùng với cả nước, Đồng Nai cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội như: nguồn nhân lực chưa đáp ứng đủ yêu cầu đẩy nhanh phát triển các ngành kinh tế chủ lực của tỉnh; quỹ đất công nghiệp còn lại sẵn sàng cho nhà đầu tư thuê trong các khu công nghiệp không nhiều dẫn đến hạn chế việc thu hút đầu tư các dự án mới; nhiều vụ án, vụ việc đang tập trung xử lý…

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức thăm, động viên công tác thi công các dự án trọng điểm của huyện Nhơn Trạch. Ảnh: C.Nghĩa
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức thăm, động viên công tác thi công các dự án trọng điểm của huyện Nhơn Trạch. Ảnh: C.Nghĩa

* Từ thực tiễn nêu trên, cùng với dự báo những thách thức, thời cơ và thuận lợi trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, để thực hiện đạt và vượt mục tiêu, chỉ tiêu mà Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra, đồng chí có thể cho biết những giải pháp tỉnh sẽ tập trung thực hiện trong thời gian tới?

- Trên từng lĩnh vực, tỉnh đã đề ra những giải pháp cụ thể để tập trung thực hiện trên cơ sở phát huy những kết quả tỉnh đã đạt được, nhìn thẳng, phân tích đúng, trúng điểm còn tồn tại, hạn chế.

Cụ thể, như trên lĩnh vực kinh tế, tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ, thúc đẩy các động lực tăng trưởng như kích cầu tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu; triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Tập trung đầu tư phát triển đô thị trung tâm của tỉnh thuộc các đô thị Biên Hòa, Long Khánh, Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom, gắn kết vào việc phát triển đô thị và phát triển nông thôn đảm bảo phát triển theo hướng đô thị thông minh.

Đẩy nhanh triển khai thực hiện Đề án Chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1. Khai thác hiệu quả chỉ tiêu đất khu công nghiệp được duyệt và rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh để triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, đón dòng đầu tư mới, sự dịch chuyển của các luồng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Bên cạnh đó, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Đa dạng hóa, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, vốn đầu tư phát triển toàn xã hội. Đặc biệt, ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các công trình giao thông kết nối vùng, giao thông nông thôn, đô thị phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với phương châm “Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân”, trên cơ sở kiên trì, quyết liệt thực hiện cơ cấu đầu tư công có hiệu quả tập trung vào các công trình, dự án động lực có tính lan tỏa cao.

Tỉnh cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành trung ương, các địa phương đẩy nhanh tiến độ và nội dung nhiệm vụ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn, nhất là Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Dự án Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, Đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, Mở rộng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lên 8-10 làn xe theo quy hoạch, Dự án Đường sắt đô thị từ Thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Biên Hòa, đường vành đai 3, đường vành đai 4, đường liên cảng, cầu Bạch Đằng, cầu Cát Lái, các công trình trọng điểm của tỉnh... và chuẩn bị các nguồn lực để khai thác tốt lợi thế mới, động lực mới khi các dự án này đi vào khai thác.

Ngày 15-4-2024, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết thông qua hồ sơ trình phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật. Đây là căn cứ khoa học và công cụ pháp lý quan trọng để chính quyền các cấp sử dụng trong việc hoạch định chính sách và quản lý sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đồng thời là cơ sở để triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh.

* Thời gian qua, việc chú trọng phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội được tỉnh đặc biệt coi trọng. Nhiệm vụ này sẽ tiếp tục được thực hiện ra sao trong thời gian tới, thưa đồng chí?

- Đồng Nai luôn quán triệt chủ trương phát triển kinh tế phải đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, phát huy giá trị văn hóa và con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy mà ngày 12-12-2023, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 12 về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa con người Đồng Nai trở thành nguồn lực, động lực quan trọng cho sự phát triển toàn diện và bền vững. Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp và cải tạo hệ thống thiết chế văn hóa. Tập trung xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, đời sống văn hóa cơ sở, văn hóa công vụ, đặc biệt là đạo đức công vụ.

Đồng Nai cũng sẽ quan tâm hơn nữa đến công tác an sinh xã hội và đời sống nhân dân, đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch phát triển nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025; thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng.

Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trợ giúp xã hội; công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng chống tệ nạn xã hội. Triển khai các giải pháp để thực hiện chương trình giảm nghèo đạt hiệu quả và mang tính bền vững.

Đồng Nai tập trung thực hiện tốt công tác phòng chống, kiểm soát dịch bệnh; tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Củng cố và phát triển hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh để tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và cộng đồng. Thực hiện tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, tăng cường kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại. Từng bước triển khai có hiệu quả chuyển đổi số công tác quản lý sức khỏe người dân, triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử và lập dữ liệu về sức khỏe người dân.

* Thưa đồng chí, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh những năm qua có nhiều đổi mới, đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả thiết thực. Đảng bộ tỉnh sẽ làm gì để tiếp tục phát huy kết quả này trong thời gian tới?

- Đảng bộ tỉnh sẽ tập trung nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, thực hiện nghiêm, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy và công tác cán bộ, kịp thời thể chế hóa, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng đồng bộ, liên thông, nhất quán trong hệ thống chính trị và sát với tình hình thực tế. Làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng kết nạp đảng viên, tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên; thường xuyên rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Bên cạnh đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ tham mưu công tác chuẩn bị đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng; chỉ đạo rà soát, bổ sung quy hoạch nhân sự các cấp để chuẩn bị cho đại hội đại biểu các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, nhất là việc kết luận tiêu chuẩn chính trị và chuẩn bị công tác nhân sự cấp cơ sở. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ, xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, bảo đảm công tác cán bộ đúng quy trình, quy định, công tâm, khách quan, thận trọng, chặt chẽ.

Một nhiệm vụ khác cũng rất được chú trọng đó là tăng cường công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân; theo dõi, nắm tình hình nhân dân, về công tác tiếp dân, đối thoại, đơn thư, khiếu kiện đông người, các điểm nóng, các vụ việc phức tạp và tình hình xử lý, giải quyết của cơ quan nhà nước; cương quyết xử lý đối với cán bộ, công chức chưa thực hiện hết chức trách, trách nhiệm trong thi hành công vụ, nhất là việc thiếu trách nhiệm, gây khó khăn, cản trở cho người dân và doanh nghiệp về các thủ tục hành chính, nhất là ở những lĩnh vực nhạy cảm nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Phát động phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy khát vọng trong các tầng lớp nhân dân, chung sức, đồng lòng xây dựng tỉnh Đồng Nai ngày càng phát triển giàu đẹp, văn minh.

 * Xin cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Phượng (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều