Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả hệ thống camera thông minh trong giữ gìn an ninh trật tự

08:05, 25/05/2023

Hiện nay, hệ thống camera an ninh đã được bao phủ toàn tỉnh, từ thành thị đến nông thôn, không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật mà còn phục vụ hiệu quả về các mặt công tác, nhất là góp phần đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Hiện nay, hệ thống camera an ninh đã được bao phủ toàn tỉnh, từ thành thị đến nông thôn, không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật mà còn phục vụ hiệu quả về các mặt công tác, nhất là góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) địa bàn.

Hệ thống camera thông minh được Công an H.Nhơn Trạch khai thác hiệu quả trong việc quản lý và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Ảnh: T.Tâm
Hệ thống camera thông minh được Công an H.Nhơn Trạch khai thác hiệu quả trong việc quản lý và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Ảnh: T.Tâm

Trong đó, H.Nhơn Trạch là địa bàn đầu tiên của tỉnh lắp đặt hệ thống camera thông minh với số tiền đầu tư lên đến hàng chục tỷ đồng đã mang lại hiệu quả rất cao trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật.

* Phá nhiều vụ án lớn nhờ hệ thống camera thông minh

Lưu thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn H.Nhơn Trạch có thể dễ dàng nhìn thấy được hệ thống camera an ninh được lắp đặt trải dài ở nhiều khu vực khác nhau. Nhờ vào hệ thống camera thông minh, công tác phòng ngừa và truy bắt tội phạm đạt được hiệu quả cao. Một số chuyên án xác lập được phá một cách nhanh chóng, có nhiều tội phạm hoạt động liên tỉnh trong suốt một thời gian dài và khi đến địa bàn H.Nhơn Trạch đã sớm bị phát hiện, bắt giữ.

Gần nhất phải kể đến chuyên án triệt phá nhóm cướp giật tài sản liên tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.HCM do nhóm 9 đối tượng thực hiện đã bị Công an H.Nhơn Trạch bắt giữ vào đầu năm 2023.

Thông qua hệ thống camera thông minh, từ năm 2022 đến nay, Công an H.Nhơn Trạch đã xác định nguyên nhân xảy ra hơn 10 vụ tai nạn giao thông, 2 trường hợp điều khiển phương tiện gây tai nạn rồi bỏ chạy, phá 3 chuyên án trộm cắp, cướp giật tài sản và hàng chục vụ phạm pháp khác.

Qua công tác rà soát nắm tình hình và trích xuất hệ thống camera thông minh, vào giữa năm 2022, các trinh sát Công an huyện phát hiện có một nhóm thanh niên thường đi xe máy phân khối lớn, chạy dọc các tuyến đường qua địa bàn H.Nhơn Trạch để ép xe người đi đường và thực hiện hành vi cướp giật tài sản. Trước tình hình đó, vào cuối tháng 1-2023, Công an huyện đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ cũng như rà soát từ hệ thống camera thông minh trên địa bàn, Công an huyện đã nhận diện đối tượng, phương tiện và tiến hành đeo bám, đón lõng. Đến ngày 29-1, Công an huyện đã bắt “trọn ổ” nhóm cướp giật tài sản khi các đối tượng đang rủ nhau đi cướp giật tại TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Quá trình điều tra xác định, 9 đối tượng bị bắt đã thực hiện hơn 45 vụ cướp giật tài sản ở nhiều tỉnh, thành khác nhau.

Bên cạnh đó, nhiều vụ cướp giật xảy ra trên địa bàn và thông qua hệ thống camera thông minh mà Công an H.Nhơn Trạch đã nhận diện, truy bắt được đối tượng. Đơn cử như ngày 12-4, chị Ngô Thị Hồng Cẩm (ngụ xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch) đi xe máy chở con trai lưu thông trên đường Lý Thái Tổ, đoạn qua ấp Phước Lý, xã Đại Phước (H.Nhơn Trạch) thì bất ngờ bị một đối tượng nam đi xe máy ép sát, cướp giật sợi dây chuyền rồi tăng ga bỏ chạy.

Nhận được tin báo, qua biện pháp nghiệp vụ và trích xuất hệ thống camera thông minh để nhận diện đối tượng, đến chiều 11-5, Công an huyện bắt giữ đối tượng Lê Long Thuận (43 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) để điều tra về hành vi cướp giật tài sản

* Phát huy hiệu quả “mắt thần”

Huyện Nhơn Trạch có nhiều khu công nghiệp với lượng dân nhập cư từ nhiều nơi khác đến sinh sống và làm việc. Ngoài việc phát triển kinh tế cũng đã kéo theo tình trạng ANTT trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhiều loại tội phạm từ nơi khác đến ẩn náu và gây án.

Nhằm phòng ngừa và kiểm soát tốt nhất tình hình ANTT, lãnh đạo H.Nhơn Trạch đã chỉ đạo tiến hành lắp đặt hệ thống camera an ninh thông minh. Đây là hệ thống camera phiên bản được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo với nhiều chức năng tự động theo dõi, nhận diện, báo động…

Huyện Nhơn Trạch đi đầu trong việc lắp đặt hệ thống camera thông minh nhận diện khuôn mặt trên địa bàn tỉnh. Ngoài hệ thống camera được bao phủ trên khắp tuyến đường thuộc thị trấn và các xã thì hệ thống camera thông minh với gần 150 mắt được lắp đặt tại 18 điểm trên địa bàn huyện đã góp phần rất lớn trong việc phòng ngừa, truy bắt tội phạm.

Theo Công an huyện, lắp đặt hệ thống camera thông minh là chủ trương của Huyện ủy, do UBND huyện đầu tư và giao cho lực lượng công an quản lý, khai thác. Hệ thống được triển khai thực hiện qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2019 với tổng số 34 camera và giai đoạn 2 được triển khai thực hiện, nghiệm thu với gần 110 camera đưa vào khai thác sử dụng vào năm 2022. Camera được lắp đặt ở rất nhiều vị trí khác nhau trên địa bàn huyện.

Trung tá Nguyễn Như Chung, Phó trưởng Công an H.Nhơn Trạch nhận định, hệ thống camera thông minh được Công an huyện quản lý, khai thác đã phát huy hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện. Nhờ lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông đã tác động trực tiếp đến ý thức và nâng cao tự giác chấp hành pháp luật giao thông của người điều khiển phương tiện; giúp lực lượng cảnh sát giao thông xây dựng kế hoạch, phương án xử lý nhanh chóng, kịp thời, tối ưu khi xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông và những sự cố giao thông xảy ra trên địa bàn.

Theo Công an H.Nhơn Trạch, hệ thống camera thông minh giúp lực lượng giao thông trong việc truy tìm, xử lý các trường hợp vi phạm giao thông mà người điều khiển cố tình bỏ chạy, rời khỏi hiện trường. Đặc biệt, thông qua hệ thống camera thông minh đã góp phần hiệu quả trong công tác rà soát, xác minh các hình ảnh về người và phương tiện để phục vụ công tác truy vết tội phạm. Nhờ đó, tình hình ANTT được đảm bảo, tội phạm được kéo giảm đáng kể.

Với những đặc tính ưu việt vượt trội của hệ thống camera thông minh, thời gian tới, Công an H.Nhơn Trạch sẽ tiếp tục khai thác các tính năng của hệ thống camera thông minh một cách hiệu quả nhất trong quản lý địa bàn. Đồng thời, đề xuất lãnh đạo địa phương tiếp tục lắp đặt hệ thống ở những tuyến đường mới để bao phủ toàn địa bàn, góp phần phòng ngừa và mang lại hiệu quả cao nhất cho công tác quản lý địa bàn nói chung cũng như đấu tranh với các loại tội phạm nói riêng.

Tố Tâm

Tin xem nhiều