Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm sát viên tận tâm với nghề

08:01, 14/01/2023

Những ngày cuối năm, trong lúc mọi người đang tất bật mua sắm Tết thì kiểm sát viên Doãn Cao Sơn, Phó trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, xét xử án kinh tế chức vụ, Viện KSND tỉnh vẫn miệt mài nghiên cứu hồ sơ để ban hành cáo trạng giai đoạn 2 chuyên án 920G.

Những ngày cuối năm, trong lúc mọi người đang tất bật mua sắm Tết thì kiểm sát viên Doãn Cao Sơn, Phó trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, xét xử án kinh tế chức vụ, Viện KSND tỉnh vẫn miệt mài nghiên cứu hồ sơ để ban hành cáo trạng giai đoạn 2 chuyên án 920G.

Kiểm sát viên Doãn Cao Sơn trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vẫn miệt mài nghiên cứu hồ sơ chuyên án 920G giai đoạn 2. Ảnh: T.Tâm
Kiểm sát viên Doãn Cao Sơn trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vẫn miệt mài nghiên cứu hồ sơ chuyên án 920G giai đoạn 2. Ảnh: T.Tâm

Đây là năm thứ 3 kiểm sát viên Doãn Cao Sơn không có nhiều thời gian đón Tết cùng gia đình, bởi ông là kiểm sát viên thực hành quyền công tố chính trong chuyên án 920G đấu tranh, triệt phá đường dây sản xuất, buôn lậu gần 200 triệu lít xăng của Công an tỉnh thực hiện. Sau khi kết thúc xét xử đối với 74 bị cáo, ông lại tiếp tục chuẩn bị cho việc truy tố các bị cáo trong giai đoạn 2, chuyên án 920G.

* Đặt trách nhiệm lên trên hết

Với vai trò Phó trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, xét xử án kinh tế chức vụ, ông Sơn luôn là một kiểm sát viên gương mẫu, trách nhiệm, cẩn trọng trong công việc.

Kể lại những ngày đầu tiếp nhận hồ sơ chuyên án 920G, ông Sơn cho hay, lúc đó cũng là ngày giáp tết của năm 2021. Khi đang chuẩn bị xếp gọn hồ sơ để về nhà đón Tết thì ông nhận được lệnh từ cấp trên về việc phối hợp cùng các kiểm sát viên khác thụ lý điều tra chuyên án 920G.

Bộ Công an vừa đề nghị Chính phủ tặng bằng khen cho kiểm sát viên DOÃN CAO SƠN vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Nhận được sự phân công, ông Sơn và một số kiểm sát viên của Viện KSND tỉnh đã cùng lực lượng công an tổ chức khám xét các cây xăng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và một số tỉnh, thành khác; đồng thời, tiến hành thu thập chứng cứ và bắt giữ khẩn cấp đối với nhiều đối tượng trong đường dây buôn lậu xăng.

Trong những ngày Tết Nguyên đán 2021, dù mọi người được quây quần bên gia đình nhưng riêng kiểm sát viên Sơn cùng với một số đồng nghiệp phải túc trực tại phòng làm việc để sẵn sàng tham gia vào công tác và ký phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng điều tra trong chuyên án.

“Đây là một trong những chuyên án lớn nhất diễn ra tại Đồng Nai từ trước tới nay. Do đó, ngay từ đầu, với sự quán triệt của lãnh đạo, chúng tôi đã làm việc với cường độ rất cao, di chuyển liên tục, bất kể thời gian để nhanh chóng điều tra làm rõ vụ án. Lúc đó, chúng tôi đã cùng nhau làm việc và ăn uống tại cơ quan và không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi” - kiểm sát viên Sơn kể lại.

* Có kinh nghiệm giải quyết các vụ án phức tạp

Ngay sau khi tiến hành khởi tố, để chủ động trong quá trình giải quyết chuyên án, ông Sơn với tư cách kiểm sát viên thụ lý chính đã xây dựng kế hoạch thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự; đồng thời ban hành các yêu cầu điều tra (thu thập tài liệu chứng cứ, bổ sung tài liệu tố tụng…) để đảm bảo vụ án được điều tra một cách khách quan, có căn cứ, đúng pháp luật. Nhờ chủ động về mọi mặt, thông qua quá trình xét hỏi, tranh luận đã làm rõ được hành vi phạm tội và Hội đồng xét xử đã tuyên một bản án phù hợp với hành vi của các bị cáo đã gây ra.

 “Vụ án có số lượng bị can quá đông, lại xảy ra ở nhiều địa phương khác nhau, sức ép từ dư luận lớn và đặc biệt là phải chạy đua về thời gian do chuyên án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo sát nên áp lực rất lớn cho các lực lượng tham gia vào chuyên án nói chung và kiểm sát viên nói riêng” - ông Sơn cho hay.

Theo ông Sơn, mỗi giai đoạn công tác đều có những áp lực, vất vả khác nhau nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, kinh nghiệm tích lũy trong suốt 26 năm làm kiểm sát viên và từng giải quyết các vụ án phức tạp trước đó đã giúp cho bản thân ông có thể sáng suốt để phối hợp cùng đồng nghiệp giải quyết vụ án một cách suôn sẻ và chuyên nghiệp nhất.

Khép lại hồ sơ chuyên án giai đoạn 1 cũng là lúc kiểm sát viên Sơn tập trung để nghiên cứu hồ sơ và chuẩn bị ban hành cáo trạng cho giai đoạn 2 của chuyên án 920G. Mặc cho nhiều người vẫn chạy đua với thời gian để lo sắm Tết đủ đầy, kiểm sát viên Sơn cùng một số đồng nghiệp vẫn miệt mài với nghiên cứu hồ sơ, đồng thời tham gia vào nhiều vụ án phức tạp khác về kinh tế, chức vụ xảy ra trên địa bàn trong thời gian qua.

Với ông Sơn, việc được tham gia công tố chính trong chuyên án 920G và những vụ án phức tạp khác là điều rất đáng tự hào, vì bản thân ông đã được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ quan trọng. Do đó, ông luôn nỗ lực để làm tốt nhất mọi nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, ông Sơn cho biết bản thân sẽ tiếp tục tích lũy thêm kinh nghiệm; học hỏi, nghiên cứu thêm nhiều kiến thức pháp luật để có thể tham gia giải quyết được nhiều vụ án, nhằm tiến hành truy tố đúng người, đúng tội và đề nghị mức án phù hợp nhất, chính xác nhất đối với các bị cáo trong các vụ án hình sự. Từ đó, vừa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, vừa thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước, góp phần ngăn chặn tội phạm hoạt động trên địa bàn.

Tố Tâm

Tin xem nhiều