Báo Đồng Nai điện tử
En

Sai phạm tại Trường đại học Đồng Nai: Đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

08:07, 21/07/2022

UBND tỉnh vừa ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về thu, chi tài chính, việc trích, quản lý sử dụng quỹ, thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước... trong giai đoạn 2018-2019 tại Trường đại học Đồng Nai.

UBND tỉnh vừa ban hành kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về thu, chi tài chính, việc trích, quản lý sử dụng quỹ, thực hiện nghĩa vụ ngân sách nhà nước... trong giai đoạn 2018-2019 tại Trường đại học Đồng Nai.

Trường đại học Đồng Nai (thuộc P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Danh
Trường đại học Đồng Nai (thuộc P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Danh

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh đã chỉ ra 13 sai phạm liên quan đến các hoạt động nói trên tại Trường đại học Đồng Nai; đồng thời đề nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để tiếp tục điều tra làm rõ một số sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.         

* Nhiều sai phạm

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh xác định, trong giai đoạn 2018-2019, Trường đại học Đồng Nai dự toán số lượng sinh viên bình quân cao hơn thực tế tuyển sinh dẫn đến được cấp dư ngân sách gần 30 tỷ đồng; trong đó, năm 2018 cấp dư hơn 18 tỷ đồng và năm 2019 hơn 11 tỷ đồng.

Cụ thể, trong năm 2018, Trường đại học Đồng Nai được tỉnh giao dự toán chi ngân sách hơn 85 tỷ đồng; năm 2019 hơn 82 tỷ đồng lần thứ nhất, sau đó được bổ sung 2 lần hơn 34,7 tỷ đồng. Thanh tra đã đối chiếu dự toán được giao và số liệu thực tế cho thấy đã có sự chênh lệch số lượng sinh viên bình quân cao hơn thực tế tuyển sinh nên số tiền ngân sách được cấp dư trong 2 năm 2018 và 2019 gần 30 tỷ đồng. Tuy nhiên qua kiểm tra, Trường đại học Đồng Nai đã chi hết số tiền 30 tỷ đồng này vào các hoạt động của nhà trường. Số tiền này phải được thu hồi để nộp vào ngân sách nhà nước.

Đối với việc hạch toán sổ sách thu, chi năm 2018, Trường đại học Đồng Nai để ngoài sổ sách kế toán doanh thu hơn 37 tỷ đồng, dẫn đến giảm số tiền thuế phải nộp gần 700 triệu đồng.

Kết luận thanh tra của UBND tỉnh nêu rõ, là trường đại học công lập duy nhất của tỉnh, Trường đại học Đồng Nai đã được các cấp, ngành quan tâm đầu tư nguồn lực tài chính lớn để từng bước nâng cấp, nâng cao hiệu quả chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, qua thanh tra cho thấy việc chấp hành pháp luật về thu, chi tài chính, quản lý sử dụng quỹ, thực hiện nghĩa vụ ngân sách trong giai đoạn 2018-2019 có nhiều sai phạm.

Ngoài ra, kết luận thanh tra cũng đã chỉ ra nhiều vấn đề sai phạm như: việc quản lý phôi bằng không đúng quy trình; việc nộp tiền mặt vào Kho bạc Nhà nước không được thực hiện đúng quy định; các chứng từ thu, chi chưa đảm bảo đầy đủ; sử dụng nguồn phí, lệ phí để trả tiền công, tiền bồi dưỡng cho cán bộ không đúng quy định.

Đặc biệt, lãnh đạo Trường đại học Đồng Nai giai đoạn 2018-2019 đã lập chứng từ chi quản lý cho các đối tác không có trong hợp đồng số tiền hàng trăm triệu đồng. Nhà trường cũng không xây dựng kế hoạch mua sắm, sửa chữa hằng năm, một số hồ sơ mua sắm có tính chất giống nhau; mua sắm vượt số lượng, vượt quy định. Một số hợp đồng ký mua sắm, sửa chữa không theo trình tự, không vào sổ công văn, có chỉnh sửa; số các hợp đồng, quyết định không có sự thống nhất.

Nguyên nhân của những sai phạm trên là do Phòng Kế hoạch - tài chính của trường tự ghi, tự cho số mà không đưa vào sổ công văn đi của nhà trường. Đặc biệt, hồ sơ mua sắm không có quyết định phê duyệt mua sắm của cấp có thẩm quyền. Sau khi mua sắm không có biên bản bàn giao giữa 3 bên.

Đối với chi phụ cấp cho giảng viên đi học, trong năm 2019, Trường đại học Đồng Nai đã chi hơn 20 triệu đồng cho một giảng viên đi học lớp cao cấp chính trị là không đúng quy định...

Riêng với Trường Phổ thông thực hành sư phạm Đồng Nai (thuộc Trường đại học Đồng Nai), kết luận thanh tra cũng đã chỉ ra nhiều sai phạm như: việc giữ tiền mặt không đúng quy định; thu các khoản bằng phiếu thu không đúng mẫu. Đặc biệt, đã chi hơn 548 triệu đồng cho 4 người ở Trường đại học Đồng Nai không nằm trong quy chế chi tiêu nội bộ. Ngoài ra, nhà trường cũng đã vi phạm về nghĩa vụ thuế, mua sắm trang thiết bị... Những sai phạm này thuộc trách nhiệm của Hiệu trưởng, kế toán Trường Phổ thông thực hành sư phạm Đồng Nai giai đoạn 2018-2019.

* Tiếp tục rà soát, chấn chỉnh

Kết luận thanh tra xác định, để xảy ra những sai phạm nêu trên trách nhiệm chính thuộc về Hiệu trưởng, Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính, kế toán trưởng, thủ quỹ Trường đại học Đồng Nai giai đoạn 2018-2019. Với những sai phạm này, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục rà soát, xử lý và chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, thu hồi các khoản chi sai trong các hoạt động nói trên.

Trong đó, có các khoản như: hơn 669 triệu đồng chi tiền công ban chỉ đạo, tiền bồi dưỡng và các khoản chi cho cán bộ, nhân viên nhà trường không có trong quy định chi tiêu nội bộ; khẩn trương thực hiện việc thu và chi lại số tiền hơn 6,8 tỷ đồng chi tiền công các lớp chức danh nghề nghiệp và hơn 194 triệu đồng thanh toán tiền công chấm bài thu hoạch các lớp chức danh nghề nghiệp; thu hồi số tiền hơn 20 triệu đồng chi trợ cấp ưu đãi cho giảng viên đi học không đúng quy định...

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Thanh tra tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra. Đồng thời, đề nghị chuyển hồ sơ vụ việc kê khai thiếu, để ngoài sổ sách kế toán doanh thu tính thuế số tiền hơn 37 tỷ đồng tại Trường đại học Đồng Nai cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiến hành điều tra theo quy định.

Liên quan đến sai phạm tại Trường đại học Đồng Nai, năm 2021, Ban TVTU đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cách hết chức vụ trong Đảng đối với ông Trần Minh Hùng, Phó bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường đại học Đồng Nai. Đến tháng 6-2021, UBND tỉnh đã công bố quyết định kỷ luật cách chức Hiệu trưởng đối với ông Trần Minh Hùng vì đã để xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý, điều hành. Ngoài ra, một số cán bộ liên quan khác cũng bị kỷ luật.

Ngày 4-6, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc làm trưởng đoàn làm việc với Ban TVTU đã xác định vụ việc sai phạm tại Trường đại học Đồng Nai là một trong những vụ nổi cộm trên địa bàn tỉnh cần phải được kiểm tra, điều tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Trần Danh

Tin xem nhiều