Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm hành vi nhập cảnh trái phép

09:05, 20/05/2021

Trước tình trạng người nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp, nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương mở đợt tổng kiểm tra, rà soát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Trước tình trạng người nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp, nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các địa phương mở đợt tổng kiểm tra, rà soát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trên xe khách bị lực lượng công an phát hiện ngày 17-5. Ảnh: Công an cung cấp
Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trên xe khách bị lực lượng công an phát hiện ngày 17-5. Ảnh: Công an cung cấp

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Ban giám đốc Công an tỉnh yêu cầu công an các đơn vị, địa phương đồng loạt ra quân kiểm tra, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm trên địa bàn.

* Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Mới nhất vào ngày 17-5, tổ tuần tra kiểm soát giao thông của Trạm Cảnh sát giao thông Suối Tre (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh), khi kiểm tra xe khách biển số 98B-027.63 lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn qua xã Xuân Hòa (H.Xuân Lộc) đã phát hiện 5 người Trung Quốc đang trốn trong thùng carton trên xe. Nhóm người này không xuất trình được giấy tờ theo quy định về việc nhập cảnh vào Việt Nam.

Làm việc với lực lượng công an, tài xế Hoàng Văn Bắc (44 tuổi, quê tỉnh Bắc Giang) cho biết, đã nhận chở số người Trung Quốc trên từ tỉnh Bắc Giang vào TP.HCM tìm việc làm.

Liên quan đến vụ việc này, thượng tá Cao Xuân Hoa, Phó trưởng Công an H.Xuân Lộc cho biết, sau khi phát hiện vụ việc trên, Công an huyện đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Trung tâm Y tế H.Xuân Lộc đưa nhóm người này về cách ly y tế tại cơ sở cách ly của huyện để thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định. Hiện lực lượng Công an huyện đang bố trí cán bộ theo dõi, quản lý nhóm người này tại khu vực cách ly để tránh tình trạng đối tượng bỏ trốn. Riêng về việc xử lý các hành vi liên quan, Công an huyện đang phối hợp với Công an tỉnh để điều tra, làm rõ.

Theo Công an tỉnh, thời gian gần đây có nhiều người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm “qua mặt” lực lượng chức năng. Đáng chú ý, nhiều người nước ngoài đã móc nối với người Việt Nam để đưa người nhập cảnh bằng thị thực hợp pháp. Do đó, công an các đơn vị, địa phương đang đồng loạt ra quân kiểm tra các cơ sở lưu trú tại địa bàn quản lý như: khách sạn, nhà nghỉ... để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là hành vi tiếp tay cho người nhập cảnh trái phép. Đồng thời, lực lượng công an cũng mở đường dây nóng để tiếp nhận các tin báo tố giác những trường hợp nhập cảnh trái phép để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh vẫn tiếp tục truy tìm 3 người Trung Quốc trốn khỏi khu cách ly tập trung số 2, Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) vào rạng sáng 30-4 để xử lý nghiêm. Đây là 3 trong số 17 người nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh đã bị cơ quan chức phát hiện, đưa vào khu cách ly tập trung trước đó.

* Cần xử lý nghiêm để răn đe

Trao đổi về các quy định pháp luật liên quan đến hành vi tiếp tay, tổ chức cho người nhập cảnh trái phép, luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân (Đoàn Luật sư tỉnh) cho biết, tại Điểm a, b Khoản 5, Điều 17 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình quy định, phạt tiền từ 15-25 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây: giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người khác đi nước ngoài, ở lại nước ngoài, vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép; người nước ngoài nhập cảnh, hành nghề hoặc có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

 Chiếc xe khách chở 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép (Ảnh: Công an cung cấp)
Chiếc xe khách chở 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Ảnh: Công an cung cấp

Cũng theo luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà cơ quan chức năng quyết định xử phạt vi phạm hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người có hành vi tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép theo Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Riêng đối với người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam cũng sẽ áp dụng Nghị định 167/2013/NĐ-CP để xử lý với mức phạt từ 15-25 triệu đồng về hành vi nhập cảnh trái phép. Ngoài ra, tùy theo mức độ vi phạm, người nhập cảnh trái phép còn bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam. Trong trường hợp các đối tượng này đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 347 Bộ luật Hình sự năm 2015 với mức phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù.

Như vậy, các quy định liên quan đến hành vi vi phạm nhập cảnh trái phép hoặc tiếp tay, tổ chức cho người nhập cảnh trái phép khá rõ. Lực lượng chức năng cần xử lý nghiêm đối với các vi phạm liên quan đến những hành vi nói trên để tăng sức răn đe, giáo dục; kịp thời ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng từ những đối tượng nhập cảnh trái phép.

Thưởng 10 triệu đồng cho người tố giác đối tượng nhập cảnh trái phép

Nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, mới đây UBND tỉnh đã phát động phong trào toàn dân tích cực tố giác đối tượng nhập cảnh trái phép. Theo đó, UBND tỉnh sẽ tặng bằng khen và 10 triệu đồng tiền thưởng cho người đầu tiên phát hiện, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho cơ quan chức năng xử lý người nước ngoài hoặc người Việt Nam nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh nhưng không khai báo; người tổ chức, môi giới cho người xuất nhập cảnh ở lại Việt Nam trái phép. Để tố giác các trường hợp trên, mọi người có thể gọi điện đến đường dây nóng: 0693.480.100 hoặc 0693.480.522 để trình báo.

Trần Danh

Tin xem nhiều