Báo Đồng Nai điện tử
En

Kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí

10:05, 12/05/2021

Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng đã tập trung xử lý các vi phạm gây mất an toàn giao thông. Đáng chú ý, nhiều chuyên đề về xử phạt người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia, ma túy, chở hàng quá tải… đã đạt nhiều kết quả tích cực.

Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng đã tập trung xử lý các vi phạm gây mất an toàn giao thông (ATGT). Đáng chú ý, nhiều chuyên đề về xử phạt người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia, ma túy, chở hàng quá tải… đã đạt nhiều kết quả tích cực. Qua đó, ngăn ngừa tai nạn cũng như đảm bảo trật tự ATGT một cách hiệu quả và bền vững.

Lực lượng chức năng Công an TP.Biên Hòa kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông trên đường Dương Tử Giang (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải
Lực lượng chức năng Công an TP.Biên Hòa kiểm tra nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông trên đường Dương Tử Giang (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải

Theo Ban ATGT tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2021, lực lượng công an và thanh tra giao thông trong toàn tỉnh đã xử phạt hơn 17,5 ngàn trường hợp vi phạm ATGT, thu phạt gần 27,5 tỷ đồng. Trong đó các lỗi vi phạm chủ yếu liên quan đến: tốc độ, nồng độ cồn, chở hàng quá tải, vận chuyển khách, chạy sai làn đường, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông…

* Mạnh tay với “ma men”

Tại H.Long Thành, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử phạt với hơn 1,2 ngàn trường hợp, tước giấy phép lái xe gần 150 trường hợp. Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an huyện đã mở nhiều chuyên đề xử phạt vi phạm giao thông như: tốc độ 504 trường hợp, nồng độ cồn 113 trường hợp…

Tương tự, tại H.Định Quán, lực lượng chức năng đã lập biên bản với hơn 1,3 ngàn trường hợp, tạm giữ 1 ô tô, 128 xe máy và ra quyết định xử phạt hành chính gần 1,2 ngàn trường hợp. Đáng chú ý, việc xử lý theo từng chuyên đề cũng được Công an huyện chú trọng như: nồng độ cồn, chở quá tải, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm…

Trong 4 tháng đầu năm 2021, tình hình tai nạn giao thông toàn tỉnh được kiềm chế, tiếp tục kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí; giảm hơn 28% số vụ, giảm 25% số người chết và giảm hơn 41% người bị thương so với cùng kỳ năm 2020.

Thượng tá Trần Văn Trường, Phó trưởng Công an H.Định Quán cho biết, Công an huyện đã phân công lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự và chỉ đạo công an các xã, thị trấn tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường do địa phương quản lý. Trong đó, tập trung kiểm tra chủ yếu đối tượng thanh thiếu niên khi tham gia giao thông, không để xảy ra tình trạng đua xe, nẹt pô, lạng lách… gây mất an ninh trật tự.

Theo kế hoạch xử lý người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy, nồng độ cồn (kéo dài từ ngày 15-3 đến 31-12) của Bộ Công an, lực lượng cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh đã tập trung kiểm tra đồng loạt trên các tuyến giao thông chính trong đô thị, các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm.

Theo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, sau 1 tháng thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm đã phát hiện 625 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 1 trường hợp lái xe sử dụng chất ma túy, tạm giữ 626 phương tiện với tổng số tiền xử phạt khoảng 3,8 tỷ đồng. Sau 15 ngày thực hiện chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý đối với gần 130 trường hợp vi phạm, tạm giữ 5 xe ô tô với số tiền khoảng 1,8 tỷ đồng.

* Vừa chống dịch, vừa bảo đảm ATGT

Trong thời gian qua, nhằm lập lại trật tự ATGT, Công an tỉnh đã huy động các lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự, công an cơ sở phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông kiểm soát các chuyên đề về vi phạm; kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm soát và chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Trung tá Nguyễn Hải Dương, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, với những kết quả trong việc triển khai thực hiện xử lý vi phạm theo các chuyên đề đã góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Trong tháng 4-2021, toàn tỉnh chỉ xảy ra 13 vụ, làm chết 9 người và bị thương 4 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 35% số vụ và giảm đến 47% số người chết.

“Việc tăng cường xử lý vi phạm giao thông qua các chuyên đề giúp hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ tai nạn và ùn tắc giao thông, giúp cho người dân lưu thông an toàn” - trung tá Dương nói.

Mới đây, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã yêu cầu cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông phải tăng cường xử lý vi phạm qua hệ thống giám sát, hình ảnh bằng phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ; tăng cường tuần lưu không được để trống địa bàn. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc xử lý vi phạm giao thông cần gắn với phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, khi làm nhiệm vụ phải có phương án an toàn nhất cho lực lượng cảnh sát giao thông như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên. Nơi xử lý phải có vách ngăn theo quy định, khi tiếp xúc với người vi phạm phải tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) và các quy định khác của Bộ Công an về phòng, chống dịch bệnh.    

Thanh Hải

Tin xem nhiều