Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh giác nạn trộm cắp tài sản dịp Tết

10:02, 03/02/2021

Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đang cận kề, nhiều gia đình, người dân cũng đã chuẩn bị lên kế hoạch du xuân, về quê hoặc đi chơi xa. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian mà nhiều đối tượng tội phạm lợi dụng để hoạt động, trong đó đáng chú ý nhất là tội phạm trộm cắp tài sản.

Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đang cận kề, nhiều gia đình, người dân cũng đã chuẩn bị lên kế hoạch du xuân, về quê hoặc đi chơi xa. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian mà nhiều đối tượng tội phạm lợi dụng để hoạt động, trong đó đáng chú ý nhất là tội phạm trộm cắp tài sản.

Công an TP.Biên Hòa làm việc đối tượng liên quan đến vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố. Ảnh: T.Danh
Công an TP.Biên Hòa làm việc đối tượng liên quan đến vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố. Ảnh: T.Danh

Theo cơ quan công an, các đối tượng trộm cắp tài sản thường nhắm vào các nhà dân, kho bãi, cửa hàng kinh doanh đóng cửa nhưng không có người trông coi để đột nhập lấy trộm tài sản.

* Lợi dụng người dân sơ hở để trộm cắp tài sản

Trên thực tế đã có nhiều vụ mất trộm tài sản xảy ra vào những tháng gần Tết. Gần nhất vào ngày 5-1, lợi dụng lúc gia đình chị Đ.T.L. (ngụ xã Phước Thái, H.Long Thành) khóa cửa nhà đi vắng, Trương Văn Hưng (43 tuổi, ngụ cùng địa phương) mang theo kìm, xà beng cạy cửa sổ đột nhập vào trong nhà lấy trộm 3 dây chuyền, 2 bông tai bằng vàng, 4 chiếc đồng hồ đeo tay, 10 chai nước hoa rồi trèo qua cửa sổ tẩu thoát.

Theo điều tra của cơ quan công an, Hưng đã nắm bắt được thời điểm chủ nhà đi vắng. Khi đột nhập vào nhà, đối tượng còn tháo camera an ninh, cắt dây điện để tránh bị phát hiện. Đây chính là những thủ đoạn mà mọi người dân cần phải lưu ý để cảnh giác, không chủ quan trong việc bảo vệ tài sản của mình, ngay cả khi trong nhà có gắn camera.

Trước đó, rạng sáng 4-12-2020, Trần Văn Thiện (25 tuổi, quê tỉnh Nam Định) và Phan Đức Đại (31 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) đột nhập vào một nhà dân tại KP.8A, P.Long Bình (TP.Biên Hòa) lấy trộm 3 máy tính, 3 điện thoại với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng rồi tẩu thoát. Sau khi nhận tin báo của người dân, lực lượng công an tiến hành khám nghiệm hiện trường, truy xét, bắt được đối tượng sau 5 giờ gây án. Công an cũng đã thu giữ số tang vật liên quan đến vụ trộm.

Không chỉ lợi dụng thời điểm người dân đi vắng để đột nhập trộm cắp tài sản như đã nói ở trên, thời điểm những tháng gần Tết Nguyên đán, các đối tượng cũng lợi dụng sơ hở của người dân để “đua nóng” xe máy. Cụ thể như ngày 19-1, lợi dụng lúc anh Nguyễn Quốc Vượng (ngụ xã Bảo Bình, H.Cẩm Mỹ) dựng xe máy bên đường ở xã Bảo Bình, Võ Quốc Hải (35 tuổi) và Võ Lê Minh Trí (26 tuổi) đều ngụ H.Xuân Lộc đã nhanh tay lấy trộm. Các đối tượng này sau đó đã bị công an bắt giữ.

* Không chủ quan trong việc bảo vệ tài sản

Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 đang cận kề, ngoài công tác đảm bảo an ninh trật tự để người dân vui xuân, đón Tết, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, phương án để thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản.

Ban giám đốc Công an tỉnh yêu cầu lực lượng công an phải thường xuyên tổ chức tuần tra địa bàn, nhất là những địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự để kịp thời phát hiện, xử lý các vụ vi phạm pháp luật. Đối với tội phạm đột nhập trộm cắp tài sản, “đua nóng” xe máy,  ngoài công tác đấu tranh, xử lý, lực lượng công an cũng phải đẩy mạnh tuyên truyền các thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm để người dân đề cao cảnh giác.

Trong hơn 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm giữ an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán 2021 (tính từ ngày 15-12-2020), trên địa bàn TP.Biên Hòa xảy ra 26 vụ trộm cắp tài sản. Qua công tác điều tra, lực lượng công an đã làm rõ 22 vụ, bắt xử lý 42 đối tượng. Đặc biệt trong đó có 3 nhóm/15 đối tượng đã gây ra 9 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố. Công an TP.Biên Hòa đã thu hồi 3 máy tính, 12 điện thoại, 4 xe máy và một số tài sản khác có giá trị khoảng 160 triệu đồng trả cho các nạn nhân.

Tại TP.Long Khánh, thượng tá Vũ Văn Nhiệm, Phó trưởng Công an thành phố cho biết, để đảm bảo công tác đấu tranh, phòng ngừa với các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản dịp cuối năm, Công an thành phố sẽ tập trung rà soát, lập danh sách đối tượng trộm cắp, đường dây tiêu thụ tài sản, nhất là những nhóm đối tượng trộm cắp tài sản chuyên nghiệp đã bị xử lý để quản lý, theo dõi. Bên cạnh đó, công an địa phương vận động người dân, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh… bố trí, lắp đặt các camera an ninh để kịp thời theo dõi, giám sát các đối tượng tội phạm và hỗ trợ lực lượng công an trong công tác điều tra, truy xét tội phạm.

Trong khi đó, tại địa bàn TP.Biên Hòa, lãnh đạo Công an thành phố đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các địa phương xây dựng kế hoạch để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, theo Công an TP.Biên Hòa, ngoài sự vào cuộc của lực lượng công an thì người dân cũng cần nêu cao cảnh giác, chủ động bảo vệ, cất giữ tài sản của mình dịp Tết Nguyên đán.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Long, Phó đội trưởng, Phụ trách Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Biên Hòa khuyến cáo, khi vắng nhà qua đêm, vắng nhà nhiều ngày, người dân phải nhờ người trông coi hoặc đem gửi các tài sản có giá trị. Ngoài ra, người dân nên gia cố tường rào bằng kẽm gai để ngăn chặn các đối tượng có thể đột nhập, leo trèo thông qua cây xanh, cột điện để vào bên trong nhà lấy trộm tài sản.

Riêng đối với nạn trộm cắp bằng hình thức “đua nóng”, chủ yếu là xe máy, thiếu tá Long lưu ý người dân cần trang bị thêm khóa cho xe khi ra ngoài và nên gắn hệ thống định vị. Tại các bãi trông, giữ xe, lực lượng bảo vệ cũng cần phải cảnh giác thủ đoạn tráo đổi biến số để lấy trộm xe. Đối với các cửa hàng, kho, bãi trong những ngày ngừng hoạt động cần phải bố trí lực lượng bảo vệ trông coi thường xuyên. Các cơ sở kinh doanh phải trang bị hệ thống camera an ninh để theo dõi, báo động khi cần thiết.

Trần Danh

Tin xem nhiều