Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn đua xe trái phép

11:03, 09/03/2020

Để ngăn chặn thanh niên tụ tập, tổ chức đua xe trái phép trên một số tuyến đường, các lực lượng chức năng đã tiến hành mật phục, theo dõi; qua đó kịp thời ngăn chặn các vụ "quái xế" tung hoành gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Để ngăn chặn thanh niên tụ tập, tổ chức đua xe trái phép trên một số tuyến đường, các lực lượng chức năng đã tiến hành mật phục, theo dõi; qua đó kịp thời ngăn chặn các vụ “quái xế” tung hoành gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Nhóm thanh niên tham gia tụ tập, cổ vũ đua xe trái phép bị lực lượng chức năng ngăn chặn, bắt giữ tại H.Định Quán. Ảnh: L.Bình
Nhóm thanh niên tham gia tụ tập, cổ vũ đua xe trái phép bị lực lượng chức năng ngăn chặn, bắt giữ tại H.Định Quán. Ảnh: L.Bình

* Mật phục bắt “quái xế”

Vào lúc 16 giờ 30 ngày 1-3, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an H.Nhơn Trạch nhận được tin báo có một nhóm thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép gây mất an ninh trật tự trên đường Nguyễn Ái Quốc. Ngay sau đó, Công an huyện đã tổ chức triển khai lực lượng chốt chặn, mật phục và tiến hành ngăn chặn kịp thời.

Khi nhóm thanh niên này đến gần đoạn Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 - Lộc Khang thì bất ngờ bị vây bắt rồi bỏ chạy tán loạn. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã bắt giữ 26 thanh thiếu niên cùng 26 xe máy làm phương tiện tham gia đua xe trái phép. Các đối tượng này đều ở lứa tuổi thanh, thiếu niên đến từ nhiều địa phương khác trong và ngoài tỉnh.

Cách đó không lâu, rạng sáng 20-2, hơn 40 thanh niên tập trung sử dụng xe máy rú ga, nẹt pô và tổ chức đua xe trái phép tại km120 đến km123 trên quốc lộ 20 (thuộc địa bàn xã Phú Lợi, H.Định Quán). Ngay sau đó, Công an H.Định Quán đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông số 2 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) tổ chức lực lượng vây bắt nhóm thanh niên này. Tại hiện trường, lực lượng chức năng đã khống chế 40 thanh niên, bắt giữ 39 xe mô tô các loại. Trong số này, có nhiều xe đã thay đổi kết cấu hình dáng xe, xoáy nòng, gắn pô nổ, không gắn kính chiếu hậu…

Tương tự, trên quốc lộ 51 đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, từ lâu được coi là “thiên đường” cho hàng trăm thanh niên từ khắp nơi kéo về tụ tập, tổ chức đua xe máy trái phép. Đêm 3-3, hàng chục thanh niên tiếp tục ngang nhiên tụ tập “quậy“ tại khu vực này theo hướng đi Vũng Tàu.

Theo phản ảnh của người dân, thời điểm đó trên đường xuất hiện hàng chục thanh, thiếu niên điều khiển những chiếc “xe cọp” (xe máy được “độ” lại với công suất lớn hơn) lượn nhiều vòng trên các tuyến đường. Các đối tượng chia ra thành nhiều tốp để tổ chức đua xe. Khi đua xe, những đối tượng này thường nằm trên yên xe, chạy với tốc độ cao. Khi không đua, các nhóm thanh thiếu niên lại chạy thành từng đoàn rú ga, lạng lách, đánh võng làm huyên náo cả khu vực.

Bà P.T.D. (ngụ xã Phước Bình, H.Long Thành) cho biết, hằng năm vào khoảng thời gian này, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ hội Dinh Cô nên các thanh niên từ Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM thường tụ tập về đây để đua xe làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Tuy nhiên, năm nay dù tỉnh này đã thông báo hoãn lễ hội do lo ngại dịch bệnh phức tạp, nhưng hàng chục thanh niên vẫn bất chấp lập nhóm đua xe.

“Những thanh niên này chạy thành đoàn kéo dài từ xã Phước Bình tới thẳng TX.Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) khiến người dân sống hai bên đường đều ám ảnh, xe cộ đi qua đây bị ách tắc. Nếu có công an, nhóm thanh niên này nhanh chóng lẩn trốn vào các con hẻm gần đó, còn không thì ngang nhiên tụ tập cổ vũ, đua xe ầm trời” - bà D. bức xúc.

* Không để tái diễn

Tình trạng thanh, thiếu niên thường tụ tập cổ vũ, tổ chức đua xe trên các tuyến đường diễn ra tại một số địa phương không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn khiến tình hình an ninh trật tự trở nên phức tạp. Do đó, người dân mong muốn các lực lượng chức năng tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và kịp thời ngăn chặn khi thấy có dấu hiệu đua xe trái phép.

Luật sư Lê Văn Nhân, Hội Luật gia tỉnh cho hay, đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, lạng lách, đánh võng là những hành vi đã được nghiêm cấm trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008. Về mức phạt thì theo Điều 34 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1-1-2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, những hành vi này sẽ bị phạt tiền từ 1-10 triệu đồng (tùy theo mức độ). Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung khác. Trường hợp hành vi đua xe trái phép gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự theo Điều 266 của Bộ luật Hình sự.

Tại TP.Biên Hòa, từ đầu năm 2020 đến nay, qua công tác tuần tra, kiểm soát giao thông và các địa bàn trọng điểm, lực lượng công an đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn 2 vụ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng với 15 đối tượng bị xử lý theo quy định. Ngoài ra, Công an TP.Biên Hòa còn thành lập tổ công tác tăng cường ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm an toàn giao thông như: đua xe, lạng lách, đánh võng, nẹt pô… Đến nay, tình trạng thanh niên tụ tập gây mất trật tự trên đường phố đã được hạn chế.

Theo một cán bộ cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa, hành vi này chủ yếu tập trung ở nhóm đối tượng thanh, thiếu niên không nghề nghiệp, thường tụ tập chơi bời rồi tổ chức “đi bão” đêm. Các nhóm thanh niên thường hẹn nhau trên mạng xã hội, sau đó ra khu vực thuận lợi để thử xe và đua xe.

Các chiếc xe đua phần lớn đã được “độ” lên, không dùng biển số; đặc biệt khi tổ chức đua, các đối tượng thường không đội mũ bảo hiểm, nằm trên yên xe, hai chân duỗi thẳng và không dùng phanh. Những đối tượng này thường tổ chức đua vào những ngày cuối tuần, còn các ngày trong tuần thường chỉ đua trong một thời gian ngắn nên lực lượng công an rất khó phát hiện, xử lý.

Để xử lý nghiêm tình trạng này, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, ngoài việc thực hiện kế hoạch phòng, chống đua xe gây mất trật tự an toàn giao thông, thời gian tới, cảnh sát giao thông sẽ trích xuất hình ảnh camera giám sát trên các tuyến đường xảy ra đua xe để truy chủ xe và xử lý theo quy định. Đặc biệt, các lực lượng chức năng sẽ tăng cường phối hợp tuần tra, không để manh nha những cuộc đua gây nguy hiểm đến việc lưu thông của các phương tiện khác, làm ảnh hưởng cuộc sống của người dân.

Lệ Bình

Tin xem nhiều