Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi tố nhóm làm giả giấy tờ để tiêu thụ xe gian

07:01, 04/01/2018

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Phú đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng: Bùi Văn Bích v..v... để điều tra về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Phú đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng: Bùi Văn Bích (31 tuổi, quê tỉnh Hòa Bình, tạm trú phường Long Bình, TP.Biên Hòa), Bùi Tuấn Hùng (28 tuổi) và Trần Văn Phi (28 tuổi), đều ngụ xã Thanh Sơn (huyện Tân Phú), để điều tra về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Từ trái sang, các bị can: Trần Văn Phi, Bùi Văn Bích và Bùi Tuấn Hùng.
Từ trái sang, các bị can: Trần Văn Phi, Bùi Văn Bích và Bùi Tuấn Hùng.

Liên quan đến vụ án, Trần Ngọc Nga (24 tuổi, vợ của Hùng) bị cơ quan công an khởi tố (cấm đi khỏi nơi cư trú do đang nuôi con nhỏ) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

* Xác lập chuyên án

Qua công tác tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm và điều tra một số vụ án liên quan đến các hành vi: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra ở huyện Tân Phú, Công an huyện Tân Phú phát hiện một nhóm đối tượng chuyên sử dụng thủ đoạn làm giả giấy đăng ký các loại xe máy đắt tiền không rõ nguồn gốc, như: SH, Air Blade, Exciter... để đem đến các tiệm cầm đồ, mua bán xe cũ hoặc những người ham mua đồ rẻ lừa bán, cầm cố với số tiền lớn rồi chiếm đoạt.

Trước tình hình trên, Ban lãnh đạo Công an huyện Tân Phú xác lập chuyên án trinh sát mang bí số 817L để đấu tranh làm rõ nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức đang hoạt động trên địa bàn huyện.

Ngay sau khi có quyết định thành lập và được sự phê duyệt của Ban giám đốc Công an tỉnh, Ban chuyên án tổ chức lực lượng, áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ để tiến hành xác minh nhân thân lai lịch, thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của nhóm đối tượng trong chuyên án do Bùi Tuấn Hùng cầm đầu.

Bước đầu, cơ quan công an điều tra làm rõ nhóm của Hùng đã thực hiện 5 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 116 triệu đồng; thu giữ 8 xe máy các loại, 6 giấy chứng nhận đăng ký xe máy giả và 2 giấy chứng minh nhân dân.

* Bắt nhóm lừa đảo khá chuyên nghiệp

Tết năm 2017, thông qua mối quan hệ của người em vợ, Hùng quen biết Bích (bạn trai của em vợ Hùng). Thấy Bích đi nhiều xe máy đời mới, nghi ngờ các xe này không rõ nguồn gốc nên Hùng hỏi mua những chiếc xe này của Bích để bán lại kiếm lời. Hùng cũng đề nghị Bích làm giấy tờ giả đi kèm các loại xe này để thuận lợi hơn trong quá trình đem bán xe hay cầm cố.

Thấy Hùng có nhu cầu “làm ăn”, Bích lên mạng xã hội Facebook làm quen với đối tượng tên Trung (chuyên rao bán các loại xe không rõ nguồn gốc và làm giấy tờ giả trên mạng) và trao đổi cách thức mua bán xe, giấy tờ giả.

Đầu tháng 5-2017, khi Hùng đặt mua 1 chiếc xe Air Blade và làm giả giấy đăng ký xe mang tên Trần Ngọc Nga, Bích liên hệ với Trung đặt hàng chiếc xe Air Blade biển số 60B3-396.56 và giấy đăng ký xe giả với giá 16 triệu đồng, rồi bán lại cho Hùng 18 triệu đồng.

Có xe và giấy tờ giả trong tay, Hùng đem bán cho ông T.T.H. (ngụ xã Phú Bình, huyện Tân Phú) với giá 28 triệu đồng, rồi đưa cho Nga giữ tiền.

Sau “phi vụ” đầu tiên kiếm được nhiều tiền mà không bị lộ, vợ chồng Hùng tiếp tục đặt mua Bích chiếc xe Air Blade với giá 16 triệu đồng.

Sau khi mua được xe và giấy tờ giả, Nga nhờ một người bạn không rõ lai lịch (làm cùng công ty với Nga trong Khu công nghiệp Tân Phú) đem xe đến tiệm mua bán xe Q.D (ở ấp Ngọc Lâm 3, xã Phú Xuân, huyện Tân Phú) bán được 25 triệu đồng.

Thời gian này, Hùng đi làm thợ xây cùng Trần Văn Phi nên rủ Phi tham gia chuyện làm ăn phi pháp. Theo thỏa thuận, Phi giao giấy chứng minh nhân dân cho Hùng và Hùng sẽ trả tiền công cho Phi mỗi khi thực hiện một “phi vụ” thành công.

Với giấy chứng minh nhân dân của Phi, Hùng gọi điện cho Bích đặt mua chiếc xe SH mode biển số 60B3-408.09, kèm giấy đăng ký xe giả mang tên Phi với giá 21 triệu đồng. Sau khi có xe, Hùng và Phi mang đến tiệm mua bán xe cũ của ông N.V.T. (ở xã Phú Xuân) bán 38 triệu đồng. Số tiền này, Hùng cho Phi 2 triệu đồng, trả cho Bích tiền mua xe, còn lại đưa cho Nga giữ.

Phát hiện chiếc xe Nga bán không có hồ sơ gốc, chủ tiệm mua bán xe Q.D yêu cầu vợ chồng Nga chuộc lại. Lúc này, Hùng nói với Phi đang có chiếc xe Air Blade cần làm giấy đăng ký và Phi đưa giấy chứng minh nhân dân của Phi cho Hùng.

Sau khi làm giả giấy đăng ký xe Air Blade biển số 60B3-186.18, Hùng mang đến tiệm cầm đồ của ông N.V.S. (ngụ xã Phú Trung, huyện Tân Phú) bán với giá 25 triệu đồng và chia cho Phi 2,5 triệu đồng; số còn lại vợ chồng Hùng dùng vào việc trả nợ.

Ngoài ra, Hùng còn đặt hàng Bích 1 xe Honda Vision biển số 60B3-389.16 mang tên Bùi Tuấn Hùng để đem đi lừa bán.

Đầu tháng 8-2017, thấy hành vi của mình có thể bị phát giác nên vợ chồng Hùng mang con đến nhà mẹ vợ ở phường Long Bình lẩn trốn. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, từ ngày 3-10-2017 đến 2-11-2017, Công an huyện Tân Phú lần lượt bắt khẩn cấp các đối tượng: Phi, Hùng và Bích.

Khám xét nơi ở của Hùng và Bích, cơ quan công an thu giữ thêm 6 xe máy các loại và một số giấy tờ liên quan. Hiện vụ án đang được Công an huyện Tân Phú tiếp tục điều tra mở rộng.

Hồng Nam

Tin xem nhiều