Báo Đồng Nai điện tử
En

Long Khánh đảm bảo an toàn cháy, nổ

10:11, 18/11/2013

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) TX.Long Khánh đã triển khai nhiều giải pháp tích cực trong công tác kiểm tra, phòng chống cháy, nổ trong mùa khô và những tháng cuối năm 2013.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) TX.Long Khánh đã triển khai nhiều giải pháp tích cực trong công tác kiểm tra, phòng chống cháy, nổ trong mùa khô và những tháng cuối năm 2013.

Thông qua kiểm tra, đơn vị đã kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, giúp cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ… thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn PCCC.

* Nâng cao ý thức PCCC

Phụ trách Phòng Cảnh sát PCCC TX.Long Khánh Thượng tá Nguyễn Văn Hải cho biết, để đảm bảo cho công tác kiểm tra an toàn PCCC đạt kết quả cao nhất, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị tầm quan trọng trong việc thực hiện các giải pháp an toàn PCCC kết hợp với công tác tấn công, trấn áp tội phạm để đảm bảo an ninh trật tự vào những tháng cuối năm 2013.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy TX.Long Khánh thực tập phương án chữa cháy.
Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy TX.Long Khánh thực tập phương án chữa cháy.

Đơn vị đã phân công CBCS tập trung kiểm tra các cơ sở kinh tế - chính trị, các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trong các khu công nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng kinh doanh gas, xăng dầu, trường học… trên địa bàn TX.Long Khánh và 2 huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ mà đơn vị được phân công phụ trách.

Qua công tác kiểm tra, đơn vị kịp thời phát hiện những sai sót trong công tác PCCC của các cơ sở, từ đó tập trung hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, chợ, trung tâm thương mại… thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn về PCCC, khắc phục ngay những vi phạm, thiếu sót trong công tác PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất các nguyên nhân gây ra cháy, không để xảy ra cháy lớn, cháy lan gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Đơn vị còn kết hợp với lực lượng công an phụ trách xã của TX.Long Khánh và 2 huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ tổ chức 51 lớp tuyên truyền pháp luật về PCCC, 4 lớp huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy cho các đội PCCC cơ sở và tập trung xây dựng 5 đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, gồm: Ban Quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc, Phòng Giáo dục TX.Long Khánh, xã Bảo Vinh, xã Bảo Bình và Công ty Dona Standard (Khu công nghiệp Xuân Lộc) trở thành đơn vị điển hình về công tác PCCC.

* Chấn chỉnh nhiều sai phạm

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát PCCC TX.Long Khánh, hơn 2 tháng qua, đơn vị đã tổng kiểm tra an toàn PCCC đối với 100% trường học, cơ sở kinh doanh gas, cửa hàng xăng dầu, chợ, trung tâm thương mại, doanh nghiệp… tại địa bàn TX.Long Khánh, 2 huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ. Nội dung kiểm tra bao gồm: hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động PCCC, hồ sơ nghiệm thu về PCCC của công trình, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn PCCC; kiểm tra hệ thống điện, hệ thống chống sét; kiểm tra phương án chữa cháy, phương án thoát nạn, xây dựng lực lượng PCCC cơ sở, tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy...

Thượng tá Nguyễn Văn Hải còn cho biết, từ nay đến cuối năm 2013 là thời điểm mà nguy cơ phát sinh cháy, nổ rất cao. Do vậy, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng tổng kiểm tra công tác PCCC trên địa bàn, đảm bảo phòng ngừa đến mức thấp nhất các nguy cơ phát sinh cháy, nổ để phục vụ nhân dân đón tết an toàn.                                                              

Qua công tác kiểm tra, đơn vị đã phát hiện nhiều thiếu sót trong việc thực hiện các quy định an toàn PCCC tại các chợ, trường học, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh khí gas, xăng dầu... Những vi phạm thường thấy là công tác quản lý hồ sơ về PCCC ở cơ sở chưa tốt, không xuất trình được giấy chứng nhận thẩm duyệt an toàn PCCC, văn bản nghiệm thu hệ thống PCCC; không có báo cáo công tác PCCC; không lập sổ theo dõi công tác tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lực lượng cơ sở, không có sơ đồ bố trí phương tiện PCCC tại chỗ, sơ đồ chỉ dẫn lối thoát nạn và không có nội quy PCCC…

Đối với các cửa hàng kinh doanh gas, xăng dầu, những vi phạm chủ yếu là một số cơ sở không có đầy đủ hồ sơ theo dõi, quản lý công tác PCCC; không có nội quy PCCC phù hợp với tính chất hoạt động cũng như báo cáo công tác PCCC. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở chưa xây dựng được phương án chữa cháy, bố trí phương tiện chữa cháy còn thiếu, hoặc có nhưng không hiệu quả, không đảm bảo xử lý tốt việc dập lửa khi hỏa hoạn xảy ra…

Trước những vi phạm nêu trên, lực lượng kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính để xử lý theo quy định, đồng thời hướng dẫn các cơ sở kịp thời chấn chỉnh những sai sót để hoàn thiện phương án đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở mình.

Đức Việt

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều