Từ khi được lắp dải phân cách tim đường, tai nạn giao thông (TNGT) đối đầu không còn xảy ra, nên các tuyến đường, như: đoạn quốc lộ 1 qua thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom), các tuyến đường: Nguyễn Ái Quốc, đoạn Tân Hiệp - Hố Nai, đoạn cong đường Võ Thị Sáu nối dài, đường Huỳnh Văn Nghệ (TP.Biên Hòa)… đã giảm hẳn TNGT đặc biệt nghiêm trọng.
Từ khi được lắp dải phân cách tim đường, tai nạn giao thông (TNGT) đối đầu không còn xảy ra, nên các tuyến đường, như: đoạn quốc lộ 1 qua thị trấn Trảng Bom (huyện Trảng Bom), các tuyến đường: Nguyễn Ái Quốc, đoạn Tân Hiệp - Hố Nai, đoạn cong đường Võ Thị Sáu nối dài, đường Huỳnh Văn Nghệ (TP.Biên Hòa)… đã giảm hẳn TNGT đặc biệt nghiêm trọng.
* Ngăn ngừa hiệu quả tai nạn đối đầu
So với hơn 10 năm trước, TNGT đối đầu ở Đồng Nai đã giảm hẳn, nhờ tỉnh đã đầu tư lắp nhiều dải phân cách tim đường ở nhiều tuyến trọng điểm.
Quốc lộ 51 cần có dải phân cách tách làn xe 2 bánh với ô tô để bảo đảm an toàn hơn. |
Như trước đây, trên đường Nguyễn Ái Quốc (TP.Biên Hòa), đoạn dốc Hố Nai về cầu Săn Máu, thường xảy ra tai nạn đối đầu giữa các xe máy. Nguyên nhân thường do các thanh niên đi chơi, nhậu nhẹt đêm khuya về chạy “hết ga” và đụng đấu đầu nhau. Có vụ làm chết một lúc đến 4 người.
Hay như đoạn dốc Ngô Quyền (đường 30-4, TP.Biên Hòa), cũng thường xuyên xảy ra tai nạn đối đầu. Lúc mới lắp dải phân cách ở đây, nhiều người có ý phản đối, vì mặt đường khá hẹp. Thế nhưng, sau đó không còn xảy ra TNGT đối đầu, nhiều người đã ủng hộ phương án này.
Còn đường Huỳnh Văn Nghệ (từ ngã tư cầu Hóa An đi Bửu Long), trước đây cũng xảy ra nhiều vụ TNGT đối đầu. Từ khi được lắp dải phân cách tim đường, TNGT đối đầu đã giảm hẳn.
Tương tự, tuyến Võ Thị Sáu nối dài thường xảy ra TNGT ở khúc cua khu vực trước nhà hàng Đồng Quê. Từ khi được lắp dải phân cách tim đường, TNGT nghiêm trọng ở đây đã không còn xảy ra.
Thượng tá Lê Hùng, Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa, kiêm Phó trưởng Ban ATGT thành phố đã thừa nhận, việc lắp đặt dải phân cách ở đây đã góp phần hạn chế các vụ TNGT đối đầu xảy ra.
Trên tuyến quốc lộ 1, trước đây đã xảy ra một vụ TNGT đối đầu ở đoạn ngang thị trấn Trảng Bom, làm chết và bị thương 13 học sinh. Sau tai nạn, dải phân cách được lắp tại đây và đoạn đường này đã trở thành đoạn an toàn nhất huyện.
Còn trên suốt tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, trước đây có nhiều đoạn xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe khách đụng đối đầu. Từ khi Ban ATGT tỉnh chủ động đề nghị đơn vị quản lý quốc lộ 1 tăng cường lắp dải phân cách tim đường ở các đoạn “đường đen”, thì tình hình TNGT đối đầu đặc biệt nghiêm trọng trên quốc lộ 1 đã giảm đáng kể.
* Cần thêm những dải phân cách
Ông Nguyễn Bôn, Phụ trách văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh có nhiều đoạn cần được lắp dải phân cách (cứng) tim đường, nhất là đoạn thuộc huyện Xuân Lộc. Đây là đoạn nhiều xe tải, xe khách đường dài từ miền Trung, miền Bắc vào Đồng Nai, nên tài xế dễ mệt mỏi, gây ra tai nạn đối đầu. Mặc dù Đồng Nai có thể ứng trước kinh phí để lắp dải phân cách ở đây, nhưng theo Cục Đường bộ Việt Nam, do mặt đường còn hẹp (12m bề ngang), nên không thể lắp được.
Theo ông Bôn, Đồng Nai vẫn chủ động phối hợp lắp đặt dải phân cách trụ nhựa dẻo ở những đoạn quốc lộ nguy hiểm. Nhưng việc làm này chỉ phòng ngừa được với những tài xế có ý thức, còn các tài xế điều khiển xe bất chấp pháp luật thì vẫn cứ đụng vào các trụ phân cách này, gây hư hỏng và nguy cơ xảy ra TNGT cao.
Về vấn đề này, nhiều ý kiến cho rằng, với các đoạn đường hẹp (như ở TP.Biên Hòa) đã được lắp dải phân cách đem lại hiệu quả rõ rệt, thì việc lắp dải phân cách cứng tim đường trên quốc lộ 1 cũng không nên quy định quá cứng nhắc. Bởi vì, hiệu quả giảm tai nạn chết người là mục tiêu cao nhất, mà mọi ngành, mọi cấp đều muốn thực hiện.
Được biết, Bộ Giao thông - vận tải khuyến khích các tuyến đường rộng nên lắp dải phân cách tách làn xe cơ giới 2-3 bánh với làn ô tô. Hiện nay, việc nâng cấp, mở rộng quốc lộ 51 gần hoàn thành. Thế nhưng, theo thiết kế, làn xe 2 bánh trên quốc lộ 51 chỉ được phân định với làn xe ô tô bằng vạch sơn. Ở một số đoạn đã được sơn phân làn, làn xe 2 bánh chưa có độ rộng hợp lý so với lưu lượng xe 2 bánh trên đường. Do vậy, tình trạng xe 2 bánh đông đúc phải lấn ra làn ô tô thường xuyên xảy ra.
Ông Lê Trọng Vĩnh, chuyên viên Ban ATGT tỉnh, cho biết Đồng Nai đang kiến nghị đơn vị đầu tư lắp dải phân cách tách làn xe 2-3 bánh với làn ô tô. Theo ông Vĩnh, làn xe 2 bánh nên được mở rộng hơn hiện nay, vì số lượng xe 2 bánh lưu thông trên đường rất cao. Trong làn 2 bánh này, có xe buýt cùng ra vào tham gia giao thông, xe ô tô các loại cũng ra vào để đậu. Do vậy, việc lắp dải phân cách tách làn xe cùng với nhiều điểm mở hợp lý sẽ giúp việc lưu thông trên quốc lộ 51 an toàn hơn nữa.
Thanh Toàn