Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn nhiều vướng mắc trong việc thi hành Bộ Luật hình sự

05:11, 07/11/2012

(ĐN)- Ngày 7-11, đoàn khảo sát liên ngành của Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc về kết quả thi hành Bộ Luật hình sự trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua.

(ĐN) - Ngày 7-11, đoàn khảo sát liên ngành của Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc về kết quả thi hành Bộ Luật hình sự trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua.

Các đại biểu tham gia phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: T.Danh)
Các đại biểu tham gia phát biểu tại buổi làm việc (Ảnh: T.Danh)

Từ năm 2000 đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, Bộ Luật hình sự được các cơ quan thực thi pháp luật áp dụng thực hiện nhiều. Theo thống kê ở cấp tỉnh, trong gần 12 năm qua trên địa bàn tỉnh đã nổi lên một số loại tội phạm như: giết người (614 vụ); cố ý gây thương tích (349 vụ); hiếp dâm trẻ em (281 vụ); cướp tài sản (462 vụ); tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy (559 vụ); vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (849 vụ)…

Qua thực tế thi hành Bộ Luật hình sự cho thấy, vẫn còn nhiều vướng mắc trong việc xác định tội danh, quyết định hình phạt…, mà nguyên nhân là do quy định của bộ luật còn nhiều bất cập, chưa rõ ràng, dẫn đến việc áp dụng của các cơ quan tố tụng còn khác nhau. Bên cạnh đó, một số hành vi nguy hiểm cho xã hội như: quấy rối; cung cấp thông tin không có thật cho cơ quan nhà nước; lạm dụng lao động trẻ em; tổ chức chiếm đoạt; bảo kê; đòi nợ thuê…lại chưa được luật quy định. Trong khi đó, một số loại tội phạm được nêu trong bộ luật như: tội xâm phạm an ninh quốc gia; tội phản bội tổ quốc; tội bức tử; tội xâm phạm chỗ ở công dân…lại ít được áp dụng.

Từ những đánh giá đó, đại diện các cơ quan pháp luật cũng đã có kiến nghị với đoàn khảo sát bổ sung, sửa đổi cho phù hợp tình hình thực tế.

Trần Danh

 

 

 

Tin xem nhiều