(ĐN)- Ngày 24-9, Viện kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã hoàn tất cáo trạng truy tố ra trước Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa để xét xử đối với 8 bị cáo liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại Cầu Ghềnh vào ngày 6-2-2011 làm 2 người chết và 24 người bị thương.
(ĐN)- Ngày 24-9, Viện kiểm sát nhân dân TP.Biên Hòa đã hoàn tất cáo trạng truy tố ra trước Tòa án nhân dân TP.Biên Hòa để xét xử đối với 8 bị cáo liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại Cầu Ghềnh vào ngày 6-2-2011 làm 2 người chết và 24 người bị thương.
Theo đó, cáo trạng của viện kiểm sát đã truy tố các bị cáo gồm: Trần Văn Thời (28 tuổi), Bùi Văn Thuấn (41 tuổi), Nguyễn Văn Lương (55 tuổi), Trần Viết Hải (21 tuổi) đều là nhân viên gác chắn, Tô Quang Toán (41 tuổi, nhân viên tín hiệu đèn), Nguyễn Văn Túy (44 tuổi, lái tàu chính), Nguyễn Xuân Phú (48 tuổi, lái tàu phụ), Trần Minh Châu (52 tuổi, tài xế taxi) về các tội: thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt; cản trở giao thông đường sắt.
Quá trình điều tra xác định, từ 14 giờ đến 22 giờ ngày 6-2, Thuấn, Thời có nhiệm vụ trực tại chắn số 4; Lương, Hải trực tại chắn số 3 (Cầu Ghềnh). Tuy nhiên, đến khoảng 19 giờ 10, Thời tự ý bỏ gác đầu cầu vào trạm gác pha cháo ăn bỏ mặc các phương tiện tự do đi vào cầu Ghềnh. Đến 19 giờ 18, điện thoại tàu SE2 xin đường, biết tàu sắp đến nhưng Thời vẫn ngồi ăn cháo mà không ra đầu cầu hạ barie xuống để mặc xe và người vào cầu. 19 giờ 26, Lương quan sát đầu chắn số 4 không có xe ô tô đi vào nên giơ đèn xách tay để báo bên kia không cho xe vào cầu. Không nhận được tín hiệu từ phía bên kia nhưng Lương vẫn cho 5 xe ô tô đi vào lòng cầu. Vào được khoảng 50 mét thì đoàn xe này bị kẹt lại do đối đầu xe chiều ngược lại, cùng lúc này tàu SE2 báo xin đường lần 2. Thấy kẹt xe trên cầu, Thuấn cầm đèn tín hiệu ra đầu cầu, Thời ấn nút chuông và đèn tín hiệu đồng thời hạ chắn barie và kéo chắn phụ rồi chạy vào trong cầu hô to: “tàu sắp đến de xe đi”. Tuy nhiên, Châu điều khiển chiếc xe đi gần cuối đoàn không đồng ý de. Sau một lúc cãi cọ, Châu đồng ý de xe thì tàu SE2 cũng vừa đến gây ra vụ tai nạn.
Đối với Túy và Phú mặc dù không nhận được tín hiệu đèn báo cầu an toàn nhưng vẫn cho tàu vào cầu dẫn đến vụ tai nạn. Riêng Toán là nhân viên bảo trì đèn tín hiệu nhưng thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc để đèn tín hiệu hư không sửa chữa. Sau khi tai nạn xảy ra, nhân viên đường sắt đã bắt quả tang Toán đang thay bóng đèn trên cột đèn phía nam Cầu Ghềnh.
Trần Danh