Báo Đồng Nai điện tử
En

Cấp bách đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

Đăng Tùng
08:23, 21/12/2023

 Chỉ còn 10 ngày nữa là kết thúc năm 2023 và bước sang năm 2024, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân được dự báo sẽ tăng mạnh. Kéo theo đó, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) sẽ diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, ùn tắc giao thông ở mức cao.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người lái xe trên quốc lộ 51, đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: Đ.Tùng
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn đối với người lái xe trên quốc lộ 51, đoạn qua TP.Biên Hòa. Ảnh: Đ.Tùng

Vì vậy, UBND tỉnh đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp đảm bảo ATGT dịp cuối năm, yêu cầu nhiều ngành, địa phương trên toàn tỉnh phải vào cuộc.

* Áp lực giao thông tăng

Vào những ngày cuối năm 2023, lượng phương tiện di chuyển trên quốc lộ 51 qua địa phận Đồng Nai vẫn ở mức đông, kéo theo đó đã hình một số điểm ùn tắc giao thông cục bộ trong giờ cao điểm mỗi ngày. Điển hình như: ngã ba Bến Gỗ, cụm nút giao Cổng 11 (đều tại TP.Biên Hòa), ngã ba Nhơn Trạch (H.Long Thành)…

Theo dự báo của cơ quan chức năng, từ nay đến giữa tháng 2-2024 (thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn), lượng xe di chuyển trên quốc lộ 51 vẫn tiếp tục tăng cao. Tại một số khu vực như: cụm nút giao Cổng 11, ngã ba sân Golf Long Thành (đều thuộc TP.Biên Hòa) đang thi công các dự án xóa “điểm đen” tai nạn giao thông nên tình trạng ùn tắc có thể gia tăng.

Anh Trần Trung Nguyên (ngụ P.An Hòa, TP.Biên Hòa) phản ảnh: “Những tuần gần đây, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra khá lâu vì các xe tải liên tục dồn đông qua khu vực cụm nút giao Cổng 11, nhất là vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều. Tình trạng này khiến người dân địa phương mỗi khi ra khỏi nhà có việc đi đâu cũng rất ngại”.

Chánh Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) NGUYỄN PHAN TRONG:

Tăng cường kiểm tra từ các bến xe khách

Chúng tôi sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về: “xe dù, bến cóc”; “xe trá hình tuyến cố định”; “xe ghép, xe tiện chuyến”; điều kiện, tiêu chuẩn của phương tiện; quy trình đảm ATGT của đơn vị kinh doanh vận tải và bến xe khách... Đồng thời, lực lượng thanh tra giao thông sẽ tăng cường sử dụng dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình, camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải để phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm được ghi lại. Đặc biệt, thời gian tới, chúng tôi sẽ tập trung kiểm tra tại các bến xe, trạm dừng nghỉ... để xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn của tài xế.

Phó giám đốc bến xe Đồng Nai (TP.Biên Hòa) PHẠM QUANG NHÂN:

Bố trí vị trí chờ cho hành khách đảm bảo an toàn

Từ nay đến giữa tháng 2-2024, dự báo lượng xe ra vào bến tăng mạnh, vì vậy không chỉ đảm bảo hoạt động của bến xe mà chúng tôi còn chú ý đến an toàn cho hành khách đi xe. Cụ thể là chúng tôi có bố trí các phòng chờ, nhà chờ xe cho hành khách trong lúc chờ tới giờ xe xuất bến. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở hành khách không ngồi la liệt ngay trong khu vực bãi đậu xe, điểm dừng đón để tránh xảy ra va chạm giữa hành khách và xe ra vào bến. Vì thực tế các xe khách giường nằm có kích thước lớn, khi hành khách ngồi ở bãi đậu xe sẽ dễ rơi vào “điểm mù” của tài xế rất nguy hiểm.

Minh Thành (ghi)

Đây cũng là tình trạng được dự báo chung trên một số tuyến đường trọng điểm qua địa phận Đồng Nai như: quốc lộ 1, quốc lộ 20, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Thực tế đã chứng minh vào các dịp nghỉ lễ dài ngày trong năm 2023 (dịp Tết Nguyên đán 2023, lễ 30-4 và 1-5, lễ Quốc khánh 2-9…) các tuyến đường nói trên đều xuất hiện các điểm ùn tắc cục bộ. Thậm chí khi các tuyến đường cao tốc bị ùn tắc hoặc gặp sự cố giao thông, lực lượng chức năng phải điều tiết phương tiện từ đường cao tốc xuống quốc lộ để tiếp tục di chuyển, dẫn tới các đoạn quốc lộ qua Đồng Nai lại xảy ra ùn ứ.

Không chỉ vậy, vào dịp cuối năm 2023, đầu năm 2024, khi nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa tăng cao, các loại xe khách, xe tải tăng cường hoạt động. Việc này dẫn tới nguy cơ tai nạn giao thông gia tăng do các loại xe nói trên chạy nhanh, chạy ẩu để kịp tăng số chuyến chuyên chở.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn qua H.Xuân Lộc. Ảnh: Đăng Tùng
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1, đoạn qua H.Xuân Lộc. Ảnh: Đăng Tùng

Ông Nguyễn Minh Trọng (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) nhận định, dịp cuối năm nguy cơ mất ATGT còn xảy ra khi nhiều loại xe khách lén lút hoạt động như “xe dù”. Xe đón khách dọc các tuyến quốc lộ mà không chịu vào bến theo quy định, có thể dẫn tới tình trạng tranh giành khách hoặc “nhồi nhét” hành khách quá số lượng được chở, thậm chí có thể “ép giá”, bắt khách trả tiền cao hơn để không phải chờ chuyến sau.

* Chung tay kiểm soát ATGT

Xác định được những nguy cơ trên, ngày 13-12, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và lễ hội xuân 2024. Trong đó, UBND tỉnh đặt ra mục tiêu phải bảo đảm hoạt động giao thông thông suốt, an toàn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa thuận tiện, an toàn. Đồng thời, thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT ngay trong những tháng đầu năm 2024, tạo tiền đề thực hiện hiệu quả chương trình công tác Năm ATGT 2024.

Để đạt được các mục tiêu trên, Sở GT-VT, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh cùng các đơn vị, UBND 11 địa phương phải tập trung vào một số vấn đề đáng chú ý là: bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông, trật tự ATGT và vận tải thông suốt.

Với nhiệm vụ bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông, Sở GT-VT cùng các đơn vị, UBND cấp huyện sẽ yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công tại các tuyến giao thông trên toàn tỉnh phải tạm dừng thi công, trả lại không gian lưu thông trước ngày 1-2-2024 (trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán khoảng 1 tuần). Đặc biệt chú ý đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nâng cấp, sửa chữa các tuyến giao thông trọng điểm; bổ sung hệ thống báo hiệu giao thông, thiết bị cảnh báo tại các nút giao thông, bảo đảm ATGT tại các vị trí đang thi công.

UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh, Sở GT-VT, Ban ATGT tỉnh, UBND các địa phương bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin và chỉ đạo kịp thời các tình huống về trật tự ATGT. Thời gian trực là xuyên suốt trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch (từ ngày 30-12-2023 đến hết 1-1-2024) và 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn (từ ngày 8-2-2024 đến hết 14-2-2024).

UBND tỉnh cũng nhấn mạnh phải bảo đảm hệ thống thu phí điện tử không dừng hoạt động thông suốt, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí. Bảo đảm an toàn, phòng ngừa ùn tắc giao thông tại các tuyến ra, vào đường cao tốc. Các cơ quan chức năng chủ động phối hợp với các địa phương có đường cao tốc đi qua tiếp tục tổ chức tuyên truyền tác hại của việc “đốt đồng” tạo khói, bụi, ảnh hưởng tầm nhìn của lái xe, làm mất ATGT.

Trên lĩnh vực vận tải, đại diện Sở GT-VT cho hay, sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan chủ động phương án giải tỏa hành khách ứ đọng tại các bến xe. Nhất là chuẩn bị phương tiện dự phòng để phục vụ các yêu cầu đột xuất của tỉnh, các địa phương hoặc để sang số khách vận chuyển quá quy định do lực lượng chức năng xử lý trên đường. Không để hành khách ùn ứ tại các bến xe, bến tàu do không đủ phương tiện phục vụ và duy trì trật tự, an toàn tại các bến xe, nhà ga.

Tại buổi ra quân đảm bảo ATGT dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2024, thượng tá Trần Trọng Thủy, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT, nhất là những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông. Cụ thể như: chạy quá tốc độ quy định; vi phạm nồng độ cồn; vượt đèn đỏ; lạng lách, đánh võng, đi sai làn đường, phần đường… Ngoài ra, còn có một số hành vi thường gặp vào các dịp lễ, Tết như: chở quá số người quy định và chở hàng quá tải trọng cho phép. Trên cơ sở đó sẽ góp phần đảm bảo trật tự ATGT dịp cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

 Đăng Tùng


 

Tin xem nhiều