Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả mô hình tự quản về an ninh trật tự ở huyện Long Thành

Trần Danh
09:01, 12/10/2023

Để công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) đạt hiệu quả, thời gian qua, ngoài hoạt động đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, Công an H.Long Thành đã chủ động triển khai nhiều mô hình giữ gìn ANTT tại cơ sở.

Cán bộ Công an H.Long Thành tuyên truyền kiến thức pháp luật cho các học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên H.Long Thành. Ảnh: T.DANH

Đây có thể nói là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm kéo giảm tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

* Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ về ANTT

Giữa tháng 4-2023, Công an H.Long Thành phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên H.Long Thành tổ chức ra mắt mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ về ANTT gắn với phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Đây có thể nói là một trong những bước đi mang tính bền vững, lâu dài của lực lượng công an cùng với các tổ chức, đơn vị, địa phương đóng chân trên địa bàn nhằm kiểm soát tình hình ANTT tại các địa bàn, cơ quan, đoàn thể.

Theo lãnh đạo Công an H.Long Thành, với vai trò là lực lượng nòng cốt, thời gian qua, Công an huyện đã làm tốt công tác tham mưu, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể xây dựng nhiều chương trình, mô hình nhằm đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường... trên địa bàn huyện.

Trong số các mô hình được triển khai trên địa bàn huyện, có mô hình Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về ANTT được thực hiện tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên H.Long Thành hoạt động khá hiệu quả. Qua đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với công tác đảm bảo ANTT; phát huy tính tích cực, sự chủ động, tự giác của cán bộ, giáo viên, nhân viên, học viên và cả những người dân đến liên hệ công việc tại cơ sở này.

Theo Công an H.Long Thành, hiện có 16 mô hình giữ gìn ANTT đã và đang được triển khai trên địa bàn huyện. Các mô hình này đã thu hút hàng trăm người dân tham gia giữ gìn ANTT tại các địa bàn, cơ quan, đơn vị. Lực lượng Công an huyện thường xuyên tuyên truyền pháp luật và hướng dẫn kỹ năng phòng, chống tội phạm cho thành viên của các mô hình để xây dựng lực lượng giữ gìn ANTT tại chỗ vững mạnh.

Mô hình Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về ANTT tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên H.Long Thành có 2 tổ với 12 thành viên là cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cả học viên của trung tâm. Các thành viên trong tổ có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kịp thời nắm bắt, phát hiện các vi phạm về ANTT có liên quan đến học viên của đơn vị để giải quyết.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động của mô hình này nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, học viên và người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trên cơ sở đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hoạt động phạm tội khác.

Phó giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên H.Long Thành Đỗ Nguyên Lộc cho biết, việc lực lượng công an triển khai mô hình Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về ANTT tại đơn vị là một trong những giải pháp tốt để mọi hoạt động của trung tâm luôn được đảm bảo an ninh, an toàn.

* Xử lý, ngăn chặn các vụ phạm pháp ngay tại chỗ

Ông Đỗ Nguyên Lộc cho biết, việc xây dựng mô hình giữ gìn ANTT tại trung tâm đã được triển khai từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, thời gian đầu, các hoạt động của mô hình chỉ mang tính chất nội bộ, chưa có sự kết hợp với công an, chính quyền địa phương. Thời gian gần đây, thực hiện chủ trương của huyện, Công an H.Long Thành đã chủ động phối hợp với trung tâm và Công an xã Long Đức triển khai mô hình Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ANTT. Có thể nói, khi đưa mô hình vào hoạt động một cách quy củ, bài bản thì công tác đảm bảo ANTT tại đơn vị được nâng lên rất nhiều. Những vụ việc, vấn đề phát sinh liên quan đến ANTT được các cơ quan chức năng phối hợp xử lý hiệu quả.

Ông Đỗ Nguyên Lộc cho biết thêm, với đặc thù là trung tâm thực hiện nhiệm vụ dạy học kết hợp dạy nghề nên đối tượng học viên tại đơn vị rất đa dạng. Chính vì vậy, công tác quản lý, giáo dục và giữ gìn ANTT trong trung tâm cũng khá phức tạp. Trong những tháng đầu năm 2023, Tổ tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về ANTT của trung tâm đã phối hợp với công an địa phương kịp thời giải quyết nhiều vụ việc liên quan đến ANTT.

Cụ thể, vào ngày 25-9, tổ tự quản của trung tâm đã phát hiện một số học viên tham gia vụ ẩu đả ngay tại khu vực nhà xe của trung tâm. Ngay lập tức, các thành viên trong tổ đã kịp thời ngăn chặn, mời học viên và gia đình cùng ngồi lại để giải quyết.

Trước đó, vào khoảng tháng 4-2023, một nhóm thanh niên kéo đến khu vực cổng trung tâm để giải quyết mâu thuẫn với học viên trong trung tâm vì chuyện nợ nần do đánh bạc trên mạng. Vụ việc sau đó đã được tổ tự quản của trung tâm phối hợp với công an địa phương vào cuộc ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Ngoài ra, các thành viên trong tổ tự quản đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm nội quy, quy định xảy ra trong khu vực trung tâm. Thông qua các hoạt động kiểm tra, giám sát, các tổ tự quản, tự phòng, tự bảo vệ của trung tâm cũng thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho các học viên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nội quy của nhà trường nhằm xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn.

Trần Danh

Tin xem nhiều