Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư Tỉnh đoàn, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo hè tỉnh Nguyễn Minh Kiên:
Đem lại mùa hè an toàn, vui tươi, bổ ích cho trẻ em

Nga Sơn
07:30, 03/06/2024
Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Minh Kiên, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo hè tỉnh

Mùa hè đã chính thức bắt đầu. Đây là thời điểm thích hợp để gia đình và toàn xã hội tiếp tục dành sự quan tâm hơn nữa đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, tạo cho các em môi trường để phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ… thông qua những hoạt động hè an toàn, vui tươi, bổ ích.

Bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN MINH KIÊN, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo hè tỉnh, cho biết để đem lại cho thiếu nhi một mùa hè an toàn, vui tươi, bổ ích, Ban Chỉ đạo hè tỉnh đã có kế hoạch với rất nhiều hoạt động dành cho các em trong dịp hè.

Đảm bảo an toàn cho trẻ trong dịp hè

 Chủ đề Hè tình nguyện an toàn - Kết nối yêu thương - Vui khỏe sáng tạo có ý nghĩa như thế nào, thưa anh?

- Hè tình nguyện chính là triển khai có hiệu quả, an toàn các hoạt động tình nguyện hè. Bên cạnh các hoạt động tình nguyện, hoạt động hè phải đảm bảo an toàn, trong đó chú trọng an toàn cho trẻ em, như: đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội về công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực, xâm hại trẻ em…

Hoạt động kết nối yêu thương chính là việc ưu tiên nguồn lực chăm lo cho trẻ em, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em phát triển toàn diện.

Còn đối với hoạt động vui khỏe, sáng tạo sẽ là những hoạt động liên quan đến rèn luyện kỹ năng, nâng cao sức khỏe, thể lực, sức sáng tạo của thanh thiếu nhi…

 Với chủ đề như vậy, hoạt động hè năm nay sẽ tập trung vào những nội dung nào?

- Trên cơ sở chủ đề hoạt động hè năm nay, với vai trò Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo hè tỉnh, Tỉnh đoàn đã tham mưu Ban Chỉ đạo ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động hè với nhiều nội dung. Trong đó, công tác tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ là nội dung đầu tiên mà các cấp, các ngành hướng đến. Nội dung tuyên truyền, giáo dục chủ yếu là tình yêu quê hương, đất nước, biển, đảo; ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ; chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến trẻ em; các hoạt động phát huy quyền trẻ em…

Các em thiếu nhi trải nghiệm hoạt động sáng tạo tại Ngày hội STEM và Robotic sau lễ khai mạc các hoạt động hè tỉnh vào ngày 31-5
Các em thiếu nhi trải nghiệm hoạt động sáng tạo tại Ngày hội STEM và Robotic sau lễ khai mạc các hoạt động hè tỉnh vào ngày 31-5. Ảnh:N.Sơn

Bên cạnh đó là hoạt động vui chơi giải trí, rèn luyện kỹ năng, nâng cao sức khỏe, thể chất cho thanh thiếu nhi. Chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi, nhất là thanh thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thanh thiếu nhi dân tộc, mồ côi cha, mẹ… Song song đó, hoạt động hè cũng tập trung vận động thanh thiếu nhi tham gia các hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tổ chức hoạt động khuyến khích thanh thiếu nhi sáng tạo. Thành lập các đội, nhóm chuyên tham gia những hoạt động trong khu vực, toàn quốc và quốc tế (nếu có)…

 Vấn đề đảm bảo an toàn cho thanh thiếu nhi trong dịp hè luôn được quan tâm. Năm nay, Ban Chỉ đạo hè tỉnh có giải pháp nào để đảm bảo an toàn cho trẻ trong dịp hè, thưa anh?

Tại lễ khai mạc hè tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN SƠN HÙNG, Trưởng ban chỉ đạo hè tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo hè các huyện, thành phố chú ý phát động và hưởng ứng phong trào toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước để hạn chế những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

- An toàn cho thanh thiếu nhi trong dịp hè là vấn đề Ban Chỉ đạo hè tỉnh luôn quan tâm không chỉ trong năm nay mà từ rất nhiều năm trước đó. Tuy nhiên thực tế vẫn còn những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Trong kế hoạch của Ban Chỉ đạo hè tỉnh năm nay nhấn mạnh đến việc tập huấn, hướng dẫn cho thanh thiếu nhi kỹ năng mềm, đặc biệt chú trọng các kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước, phòng, chống xâm hại trẻ em.

Trong kế hoạch hoạt động hè của các ngành chức năng năm nay đều có nội dung tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và xâm hại trẻ em. Riêng Tỉnh đoàn, ngoài các đội hình bảo vệ trẻ em khỏi tai nạn thương tích, đuối nước, năm nay sẽ có thêm đội hình an toàn thông tin trên không gian mạng cho thiếu nhi. Đội hình này sẽ tổ chức các lớp học hướng dẫn kỹ năng, trang bị kiến thức cho thiếu nhi, nhất là khối học sinh tiểu học và trung học cơ sở kỹ năng khai thác, tương tác an toàn trên môi trường mạng nhằm bảo vệ trẻ em an toàn trên không gian mạng.

Cần sự đồng bộ và quyết tâm của cả hệ thống chính trị

 Để hoạt động hè năm nay đạt kết quả, đem lại cho các em thiếu nhi mùa hè thật sự an toàn, vui tươi, bổ ích…, theo anh, chúng ta cần phải làm gì?

- Ban chỉ đạo hè các cấp đề ra rất nhiều hoạt động dành cho thiếu nhi trong dịp hè. Riêng ban chỉ đạo hè cấp tỉnh dự kiến sẽ có khoảng trên 100 hoạt động được tổ chức trong mùa hè này. Hoạt động rất đa dạng, từ văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao đến các hội thi, hội diễn, liên hoan, ngày hội; rèn luyện kỹ năng sống; các hoạt động tình nguyện…

Các đại biểu tham quan phần thi Robotic của các em thiếu nhi sau Lễ khai mạc hè tỉnh diễn ra vào ngày 31-5.
Các đại biểu tham quan phần thi Robotic của các em thiếu nhi sau Lễ khai mạc hè tỉnh diễn ra vào ngày 31-5. Ảnh: N.SƠN

Để hoạt động hè diễn ra theo đúng kế hoạch và đạt kết quả, đem lại sân chơi cho thiếu nhi trong dịp hè, cần có sự đồng bộ và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhất là ở cấp cơ sở. Bởi, hoạt động hè cấp tỉnh, cấp huyện dù tổ chức nhiều tới đâu cũng không thể đáp ứng được tất cả nhu cầu của các em. Chỉ khi cấp cơ sở có sự quan tâm, chủ động tổ chức đa dạng hoạt động hè, các em thiếu nhi ở các địa phương mới có nhiều cơ hội để tham gia sinh hoạt.

 Tổ chức Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là cơ quan thường trực ban chỉ đạo hè ở mỗi cấp, anh có định hướng gì đối với các cấp bộ Đoàn trong vai trò này?

- Với vai trò phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, tổ chức Đoàn là cơ quan thường trực ban chỉ đạo hè, có vai trò tham mưu ban chỉ đạo hè tổ chức hoạt động dành cho thanh thiếu nhi trong dịp hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn cần thể hiện được vai trò xung kích, tinh thần trách nhiệm nghiêm túc trong vai trò thường trực ban chỉ đạo hè các cấp. Để làm tốt điều này, Đoàn cần phải tiếp thu quan điểm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; lắng nghe, quan sát nhu cầu, nguyện vọng của thanh thiếu nhi. Từ đó, tham mưu ban chỉ đạo hè tổ chức hoạt động phù hợp với thanh thiếu nhi, góp phần làm gia tăng ý nghĩa của hoạt động hè.

Về phía Tỉnh đoàn, chúng tôi đã phân công cán bộ, chuyên viên phụ trách hoạt động hè của từng huyện, thành phố để nắm tình hình; đồng thời sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát vai trò tham mưu của Đoàn trong hoạt động hè để có ghi nhận và chấn chỉnh kịp thời.

  Theo anh, gia đình cần phải làm gì để góp phần đem lại cho thiếu nhi một mùa hè vui tươi, bổ ích?

- Thông qua kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo hè tỉnh và các huyện, thành phố cho thấy các cấp, các ngành rất quan tâm đến việc tổ chức hoạt động trong hè dành cho trẻ em. Như vậy, để các em có cơ hội được tham gia hoạt động hè, không có cách nào khác hơn là phụ huynh sắp xếp thời gian đưa đón, tạo điều kiện cho con em của mình tham gia các hoạt động này.

Bên cạnh đó, gia đình cũng có thể chủ động tổ chức các hoạt động hè dành cho con phù hợp với điều kiện, khả năng của mình.

5 đội hình ra quân chăm sóc và bảo vệ trẻ em dịp hè, gồm các đội hình: tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi; bảo vệ mầm xanh - tập huấn kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại trẻ em; khăn hồng tình nguyện - chắp cánh yêu thương; gia sư áo xanh; an toàn thông tin trên không gian mạng.

 Xin cảm ơn anh!

Nga Sơn (thực hiện)

Tin xem nhiều