Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa - thông tin (28-8-1945 - 28-8-2023):
Phát huy vai trò phục vụ nhân dân

H.Anh - M.Ny - S.Thao
07:30, 28/08/2023

Sáng 22-8, tại Văn miếu Trấn Biên, Sở VH-TTDL tổ chức lễ tuyên dương, khen thưởng đoàn bóng đá Đồng Nai đạt thành tích đồng hạng nhất Giải bóng đá hạng Nhì quốc gia 2023, giành vé tham dự Giải hạng Nhất năm 2023-2024. Sau nhiều năm vắng bóng, Đồng Nai đánh dấu sự trở lại với sân chơi chuyên nghiệp này.

Người cao tuổi H.Trảng Bom biểu diễn tại Liên hoan Tiếng hát người cao tuổi tỉnh Đồng Nai năm 2023, do Sở VH-TTDL phối hợp cùng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức
Người cao tuổi H.Trảng Bom biểu diễn tại Liên hoan Tiếng hát người cao tuổi tỉnh Đồng Nai năm 2023, do Sở VH-TTDL phối hợp cùng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức. Ảnh: SÔNG THAO

Đây là một trong nhiều thành tích mà ngành VH-TTDL tỉnh đạt được trong hơn nửa đầu năm 2023. Ngoài thành tích kể trên, ngành VH-TTDL Đồng Nai còn ghi dấu với nhiều kết quả tích cực trong hoạt động.

Gây dựng tiếng vang về chuyên môn

Ở các hạng mục thi đấu thành tích cao, nhiều quả ngọt đã đến với Đồng Nai. Cụ thể, với thành tích thi đấu 13 trận, đóng góp 11 bàn thắng và 5 pha kiến tạo, tiền đạo Cao Quốc Khánh của Đồng Nai đã được huấn luyện viên Philippe Troussier gọi lên đội tuyển U.23 Việt Nam ở đợt tập trung thứ 5 vào ngày 23-8 vừa qua. Ở Giải bơi - lặn vô địch các CLB quốc gia năm 2023, các vận động viên Đồng Nai đã giành được 19 HCV, 12 HCB, 6 HCĐ, xếp hạng nhì toàn đoàn và hạng ba toàn đoàn giải lặn.

Năm 1945, ngành VH-TT được thành lập. Tại Đồng Nai, năm 1947, Ty Văn hóa - thông tin tỉnh Biên Hòa ra đời. Sau ngày đất nước thống nhất, Đồng Nai thành lập Ty Văn hóa - thông tin và Ty Thể dục - thể thao. Có thời điểm, 2 ty này nhập lại thành Sở Văn hóa - thể thao, rồi lại tách ra và từ năm 2008 đến nay là Sở VH-TTDL.

Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 32 và Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games) lần thứ 12 diễn ra tại Campuchia, các vận động viên đã đạt thành tích xuất sắc với 14 huy chương. Trong đó, vận động viên Vũ Đặng Nhật Nam đã phá 2 kỷ lục SEA Games (200m và 400m chân vịt đôi môn lặn). Còn ở ASEAN Para Games 12, vận động viên Huỳnh Ngọc Phụng giành 2 HCB và Trần Thị Châu 1 HCB, 1 HCĐ môn cử tạ.

Vận động viên Huỳnh Ngọc Phụng (P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) cho hay, anh bị liệt 2 chân. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của ngành VH-TTDL, anh tập luyện rồi tham gia thi đấu chuyên nghiệp ở các giải cử tạ trong nước cũng như quốc tế. Niềm vui qua mỗi giải đấu đem lại không chỉ cho riêng bản thân anh mà còn tác động đến gia đình, những người khuyết tật như anh.

Trong lĩnh vực văn hóa, sau thời gian dài lập hồ sơ, trải qua nhiều vòng thẩm định, xét chọn, tháng 5-2023, Thủ tướng Chính phủ đã công nhận Bảo vật quốc gia đối với sưu tập Đàn đá Bình Đa. Tiếp đó, tỉnh đã tổ chức lễ công bố và triển lãm di chỉ khảo cổ học Bình Đa đến với công chúng. Bảo vật được công nhận gồm 51 thanh, đoạn được phát hiện trong cuộc khai quật di chỉ khảo cổ Bình Đa (P.An Bình, TP.Biên Hòa) tại khu vực rộng 7ha vào năm 1979 và năm 1983. Đến nay, Đồng Nai có 3 bảo vật quốc gia, gồm: bộ sưu tập Đàn đá Bình Đa, Tượng thần Vishnu Bình Hòa và bộ sưu tập Qua đồng Long Giao.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho đội bóng đá Đồng Nai thăng hạng. Ảnh: HUY ANH
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho đội bóng đá Đồng Nai thăng hạng. Ảnh: HUY ANH

Riêng với du lịch, từ đầu năm đến nay đã có trên 1,5 triệu lượt khách (trong đó có gần 60 ngàn khách quốc tế) chọn Đồng Nai là điểm đến du lịch, doanh thu từ ngành này đạt 908 tỷ đồng, tăng 33,6% so với cùng kỳ 2022.

Bên cạnh những con số ấn tượng đó, ngành VH-TTDL tiếp tục thể hiện là vai trò trụ cột trong tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí phục vụ người dân địa phương với nhiều giải thi đấu, liên hoan, hội diễn, chương trình lưu diễn được tổ chức… Thời gian qua, 5 đội chiếu phim lưu động đã thực hiện trên 1 ngàn buổi chiếu phim cộng đồng phục vụ cho gần 86 ngàn lượt người. Nhà hát nghệ thuật Đồng Nai biểu diễn 140 buổi, phục vụ cho khoảng 166 ngàn lượt người xem.

Những suất chiếu phim miễn phí, buổi biểu diễn nghệ thuật này tập trung ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điều này đã ít nhiều khuấy động sinh hoạt văn hóa của người dân ở nơi hoạt động vui chơi giải trí còn hạn chế. Ông Trần Văn Lý, người có uy tín trong đồng bào dân tộc Chơro (xã Xuân Thiện, H.Thống Nhất) cho hay, những buổi chiếu phim, suất diễn sân khấu cộng đồng không đơn giản chỉ là nơi bà con đến coi phim, nghe hát. Mỗi dịp có đội chiếu phim, sân khấu sáng đèn ở xã là cơ hội để bà con, nam nữ thanh niên gặp gỡ trò chuyện, chia sẻ về cuộc sống...

Bắt kịp xu hướng thời đại

Đồng Nai là tỉnh công nghiệp có sự hiện diện đầu tư của 42 quốc gia, vùng lãnh thổ kéo theo nhiều chuyên gia, lao động nước ngoài sinh sống. Sự bùng nổ của công nghệ, mạng xã hội tiếp tục đưa người dân đến gần hơn với những loại hình văn hóa, thể thao, du lịch của thế giới. Từ đó, sự giao thoa văn hóa bao gồm cả tích cực lẫn tiêu cực được tiếp nhận trong đời sống hàng ngày của người dân càng mạnh mẽ hơn.

Người dân tham quan ảnh trưng bày tại Liên hoan ảnh nghệ thuật  khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 30-2023
Người dân tham quan ảnh trưng bày tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 30-2023

Theo NSND Giang Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, khai thác thế mạnh của không gian mạng trong giới thiệu tác phẩm, tác giả được nghệ sĩ chú trọng. Thời gian qua, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh vừa khuyến khích vừa định hướng cho văn nghệ sĩ quảng bá tác phẩm trên không gian mạng. Tất cả những nỗ lực này đã góp phần đưa sáng tác của văn nghệ sĩ lan tỏa, thấm sâu chứ không bó hẹp về hình thức quảng bá văn học nghệ thuật như trước kia.

Đồng thời, ngành VH-TTDL cũng mạnh dạn áp dụng nhiều cách tiếp cận người dân. Trong đó, song song biên soạn bài thuyết minh thống nhất cho 66 di tích đã được xếp hạng, Bảo tàng tỉnh còn thực hiện tour tham quan 360 thực tế ảo di tích quốc gia đặc biệt Hàng Gòn (TP.Long Khánh). Tuy mới là khởi đầu song đã đem lại ấn tượng cho người xem.

Ngày 28-8-2023, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Bộ VH-TTDL tổ chức hội nghị Tuyên dương gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023. Đồng Nai có 1 cá nhân được tuyên dương là Chi hội trưởng Chi hội Văn nghệ dân gian Đồng Nai, Ủy viên Hội đồng Trường đại học Văn hóa TP.HCM Huỳnh Văn Tới.

Theo NSƯT Đồng Thị Quế Anh, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai, song song với biểu diễn truyền thống, đơn vị tổ chức biểu diễn theo hình thức live stream phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật của nhân dân. Ngoài ra, việc đầu tư về nhân lực, trang thiết bị phục vụ phát trực tuyến cũng được nhà hát chú trọng thực hiện nhằm đem lại cho khán giả âm thanh, hình ảnh rõ nét.

Theo Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Thị Ngọc Loan, thời gian tới, ngành VH-TTDL Đồng Nai tiếp tục tổ chức các hoạt động, chương trình mang tính chất định hướng thẩm mỹ cho các tầng lớp nhân dân, nhất là giới trẻ. Qua đó, lan tỏa những giá trị cốt lõi bằng các hình thức mới, với những sản phẩm văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc đến với nhân dân.

H.Anh - M.Ny - S.Thao

Tin xem nhiều