Thời gian qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh nói chung và Báo Đồng Nai nói riêng thường xuyên đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về sự phát triển thương mại, dịch vụ, kinh tế số, các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế…
Thời gian qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh nói chung và Báo Đồng Nai nói riêng thường xuyên đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về sự phát triển thương mại, dịch vụ, kinh tế số, các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, quá trình hội nhập kinh tế quốc tế…
Các sản phẩm, bài viết tuyên truyền về cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; chương trình hỗ trợ tín dụng cho người dân, doanh nghiệp; phát triển thương mại điện tử, kinh tế số… trên mặt Báo Đồng Nai |
Trong đó, Báo Đồng Nai chú trọng đa dạng các hình thức tuyên truyên đối với nhiều chương trình, hoạt động mang ý nghĩa xã hội to lớn như: cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (gọi tắt là cuộc vận động), công tác chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại; các chương trình hỗ trợ tín dụng cho người dân, doanh nghiệp (DN)…
* Nội dung, hình thức tuyên truyền phong phú, sáng tạo
Theo Ban Chỉ đạo thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh (Ban chỉ đạo 264 tỉnh), trong những năm qua, các sở, ngành, cơ quan thông tấn trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện cuộc vận động theo chức năng, nhiệm vụ cụ thể. Tính riêng trong năm 2022, các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo 264 tỉnh đã hướng dẫn ngành dọc phối hợp lồng ghép tuyên truyền; kết quả, đã tuyên truyền được 28,3 ngàn đợt, thu hút hơn 1,2 triệu lượt người tham dự với nhiều hình thức đa dạng.
Trong đó, Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai có nhiều chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về cuộc vận động, qua đó góp phần chuyển biến nhận thức và thay đổi thói quen của người tiêu dùng trong việc mua sắm, sử dụng hàng Việt Nam. Cụ thể, Báo Đồng Nai duy trì công tác tuyên truyền trên chuyên trang Người Việt - Hàng Việt, thông tin trên các chuyên trang địa phương, trang kinh tế, chuyên trang tiêu điểm…
Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai PHẠM QUỐC BẢO cho biết, trong thời gian tới, chi nhánh sẽ tiếp tục tăng cường và thực hiện hiệu quả hơn nữa việc kết nối, phối hợp với các sở, ngành chức năng, các đơn vị báo chí trong và ngoài địa bàn tỉnh để định hướng dư luận một cách đúng đắn, thông tin chính sách của ngành ngân hàng, đảm bảo luôn kịp thời, đúng hướng và đến đúng đối tượng. |
Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo 264 tỉnh Vũ Đình Trung chia sẻ, Báo Đồng Nai đã có nhiều chuyên mục, tin, bài tuyên truyền, thông tin quảng bá hàng Việt, kết nối sản phẩm OCOP, sản phẩm thế mạnh của địa phương, cũng như đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại… đến người dân. Nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú với các chuyên mục như Người Việt - Hàng Việt có tần suất phù hợp, góp phần lan tỏa cuộc vận động, giúp người tiêu dùng ngày càng quan tâm và tin dùng hàng Việt.
Bà Trần Thảo Liên (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết, bà thường xuyên theo dõi fanpage Báo Đồng Nai và xem - nghe - đọc được nhiều thông tin trong tỉnh, đặc biệt Báo đã thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp thông tin cho người dân, giúp cho các tầng lớp nhân dân tiếp cận thông tin về cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Theo bà Liên, những thông tin này rất hiệu quả đối với việc thay đổi nhận thức, hành vi ưu tiên mua và sử dụng hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam. Qua đó khơi dậy ý chí tự lực tự cường, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của con người Việt Nam trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam.
“Tôi mong thời gian tới Báo sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức các chương trình khuyến mãi, quảng bá sản phẩm đối với các thương hiệu Việt, sản phẩm OCOP tại Đồng Nai bằng nhiều hình thức sinh động, hấp dẫn. Đồng thời, tăng cường thông tin về quy trình phát triển thương mại điện tử, kết hợp hài hòa giữa các kênh thương mại hiện đại và phương thức phân phối truyền thống nhằm đưa sản phẩm Việt đến gần hơn người tiêu dùng” - bà Liên chia sẻ.
Tương tự, đối với lĩnh vực tài chính - ngân hàng, thời gian qua, công tác tuyên truyền về hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng được chú trọng với nhiều nội dung, chuyên mục bám sát “dòng chảy” thời sự.
Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai Phạm Quốc Bảo chia sẻ, thời gian qua, chi nhánh phối hợp hiệu quả với các kênh truyền thông chính thống trong và ngoài tỉnh như: Báo Đồng Nai, Đài PT-TH Đồng Nai, Thời báo Ngân hàng, các báo điện tử... để đưa tin, bài về hoạt động, giải pháp điều hành của ngành ngân hàng đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Theo ông Phạm Quốc Bảo, có thể kể đến những bài viết với tần suất rất thường xuyên trên Báo Đồng Nai về các chuyên đề liên quan đến điều hành và kết quả hoạt động ngân hàng về chính sách cơ cấu nợ cho khách hàng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; các giải pháp để ngăn ngừa hoạt động “tín dụng đen” núp bóng công ty tài chính, cho vay qua app. Bên cạnh đó là các nội dung, thông tin về việc điều hành lãi suất và các nỗ lực, phấn đấu giảm lãi suất của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh để đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp trong và cả sau giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát; định hướng về tăng trưởng tín dụng tập trung cho sản xuất, kinh doanh tại Đồng Nai; các giải pháp của ngành ngân hàng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP để đạt mục tiêu hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế...
* Cập nhật các sản phẩm báo chí hiện đại
Xu thế đa phương tiện tạo làn gió mới trong lĩnh vực báo chí - truyền thông, nhất là đối với các báo điện tử. Các sản phẩm báo chí này chính là tiền đề để các tòa soạn báo triển khai số hóa, chuyển đổi số trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Thời gian qua, nhiều cơ quan báo chí ở trung ương và địa phương, trong đó có Báo Đồng Nai, đã và đang nỗ lực tiếp cận, triển khai cách làm báo đa phương tiện trong tình hình mới.
Đồ họa thể hiện kết quả khảo sát các nguồn thông tin để người tiêu dùng biết đến các sản phẩm, hàng hóa do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất theo khảo sát của Ban chỉ đạo 264 tỉnh năm 2022. Đồ họa: Hải Hà |
Ông Vũ Đình Trung bày tỏ: “Trên mặt báo giấy cũng như trên báo điện tử, Báo Đồng Nai ngày càng đầu tư các hình thức trình bày, thể hiện mới, sáng tạo, đặc biệt là các sản phẩm đồ họa, infographic trực quan, sinh động, trong đó có nhiều nội dung về kết quả khảo sát xu hướng tiêu dùng, kết quả thực hiện cuộc vận động… Các sản phẩm báo chí này đáp ứng ngày càng cao thị hiếu của độc giả và xu hướng của báo chí hiện đại”.
Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, với sự phát triển mạnh mẽ của KH-CN, công tác truyền thông trong lĩnh vực ngân hàng ở địa phương đã có những chuyển biến rất tích cực, góp phần hiệu quả vào việc thực hiện nhiệm vụ, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Đồng thời, đóng góp thiết thực vào quá trình chuyển đổi số của ngành ngân hàng nói chung và phát huy vai trò đầu tàu trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn nói riêng.
Phó cục trưởng phụ trách Cục Quản lý thị trường Đồng Nai Nguyễn Thanh Lâm chia sẻ, các cơ quan báo chí ở địa phương, trong đó có Báo Đồng Nai, là cầu nối thông tin, tuyên truyền hiệu quả trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn. Trong thời gian tới, Cục sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí nhằm phát huy hiệu quả tuyên truyền về công tác quản lý thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với nhiều hình thức, nội dung
đa dạng...
Hải Quân