Báo Đồng Nai điện tử
En

Hồ Trị An cạn nước: Ngư dân lao đao

07:05, 19/05/2023

Thời gian qua, hồ Trị An cạn nước đã gây khó khăn rất lớn cho hoạt động nuôi thủy sản trên hồ.

Với diện tích 32 ngàn ha, hồ Trị An là nơi cả ngàn hộ dân mưu sinh bằng nghề nuôi cá bè và đánh bắt thủy sản. Thời gian qua, hồ Trị An cạn nước đã gây khó khăn rất lớn cho hoạt động nuôi thủy sản trên hồ.

Lòng hồ Trị An cạn trơ đáy. Ảnh: B.Nguyên
Lòng hồ Trị An cạn trơ đáy. Ảnh: B.Nguyên

Việc hồ Trị An cạn nước, diện tích bán ngập phơi bãi khá lớn cũng gây nhiều hệ lụy trong công tác quản lý, bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên hồ.

* Mất nguồn thu nhập

Theo Công ty Thủy điện Trị An (H.Vĩnh Cửu), mực nước hồ Trị An ngày 12-5 đo được là 51m, trong khi mực nước dâng bình thường của hồ là 62m. Đây là mực nước thấp nhất đo được tại hồ Trị An trong hơn 10 năm qua.

Vào mùa mưa, hồ Trị An mênh mông nước. Nhưng hiện nay, nước rút sâu khiến cả vùng lòng hồ rộng lớn khô cạn, trơ đáy, nguồn nước còn lại tập trung thành những con sông, suối nhỏ. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của ngư dân đánh bắt thủy sản trên hồ.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, ngư dân đánh bắt thủy sản trên hồ Trị An chia sẻ, chưa có năm nào nước lòng hồ rút cạn như năm nay. Những năm gần đây, nguồn thủy sản ở hồ Trị An giảm sút nhiều so với trước. Mùa khô mọi năm, diện tích mặt nước còn rộng, ngư dân vẫn có nguồn thu. Nhưng năm nay, nước trên mặt hồ rút sâu, nguồn cá không còn nên đời sống ngư dân hồ Trị An gặp rất nhiều khó khăn, vì hầu như không còn thu nhập.  

Cùng nỗi lo, bà Lương Thị Xuân, hộ nuôi cá bè tại xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) kể, khoảng 2 tháng trở lại đây, nước hồ rút sâu là nguyên nhân chính khiến những lứa cá giống gia đình bà thả lần lượt chết dần. Mọi năm, từ sau Tết Nguyên đán, bè nuôi vẫn thả giống, nhờ nguồn nước vẫn dồi dào nên không xảy ra tình trạng cá giống chết hàng loạt như hiện nay.

Chia sẻ thêm về những khó khăn, bà Lê Thị Phiên, hộ nuôi cá bè tại xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) cho hay, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, mấy lứa cá giống gia đình bà thả đều thiệt hại vì nguyên nhân nước rút sâu, ảnh hưởng đến môi trường sống của cá. Nhiều hộ nuôi cá bè ở khu vực này đang gánh nợ vì lứa cá giống vừa thả mất trắng; cũng chưa dám tính chuyện thả lứa giống mới vì lo tiếp tục bị thiệt hại.

* Bất an chờ vụ nuôi mới

Mùa khô mọi năm, đến cuối tháng 4, nguồn nước lòng hồ Trị An vẫn dồi dào nên việc thả cá giống mới của các hộ nuôi cá bè được duy trì. Nhưng mùa khô năm nay, từ 2 tháng trước, hầu như không bè nuôi cá nào ở khu vực cầu La Ngà (H.Định Quán) dám thả lứa cá giống mới, vì diện tích mặt nước bị thu hẹp gần hết.

Ngư dân đánh bắt thủy sản ở hồ Trị An lo mất thu nhập khi lòng hồ Trị An cạn trơ đáy
Ngư dân đánh bắt thủy sản ở hồ Trị An lo mất thu nhập khi lòng hồ Trị An cạn trơ đáy

Theo ông Nguyễn Văn Khiêm, Tổ trưởng Tổ hợp tác thủy sản cá bè Phú Ngọc (xã Phú Ngọc, H.Định Quán) cho biết, những đợt nắng nóng cao điểm vừa qua, mặt nước sông khu vực cầu La Ngà bị rút cạn gây rất nhiều khó khăn cho các hộ nuôi cá bè trong khu vực. Những ngày gần đây, do có một số cơn mưa lớn, lượng nước hồ có tăng hơn nhưng với tình hình nước hồ khô kiệt như hiện nay, phải chờ vài tháng nữa nguồn nước mới ổn định để thả lứa cá mới. Dự báo người nuôi cá bè năm nay sẽ lỡ mất một vụ nuôi, ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu nhập của người nuôi.

Nói về tình hình nuôi cá bè tại địa phương, Phó trưởng phòng NN-PTNT H.Định Quán Nguyễn Trường Giang cho hay, trước cao điểm mùa khô, các bè nuôi cá tại khu vực cầu La Ngà đã chủ động thu hoạch và bán cho thương lái sớm hơn thời điểm mọi năm để tránh rủi ro cá chết. Hiện hàng trăm hộ nuôi cá lồng bè tại khu vực sông La Ngà đã đi dời đến các vùng nuôi theo quy hoạch. Khu vực cầu La Ngà chỉ còn các hộ dân sống trên bè làm nghề đánh bắt thủy sản; các hộ nuôi cá bè còn lại đều không thả cá giống vì nước cạn. Các bè nuôi còn nguồn cá đang đến kỳ thu hoạch đều đã di dời đến khu vực nước sâu, các bè cá cũng được bố trí với mật độ thưa hơn theo quy định mới nên cá nuôi chưa bị ảnh hưởng. Địa phương vận động các hộ nuôi cá bè không nên tiếp tục thả cá giống trong giai đoạn giao mùa hiện nay.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai Nguyễn Văn Phước nhận xét, năm nay mực nước của hồ Trị An cạn hơn so với mọi năm. Thời gian nước rút cạn kéo dài như hiện nay gây khó khăn cho các hộ nuôi cá bè. Đặc thù của lòng hồ Trị An có những bãi cạn, eo ngách, những đối tượng sử dụng các ngư cụ cấm cũng lợi dụng tình hình này, len lỏi vào đánh bắt theo kiểu tận diệt. Điều này gây nhiều khó khăn trong công tác bảo vệ hồ của Khu bảo tồn trong thời gian vừa qua.

Theo Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai NGUYỄN VĂN PHƯỚC, việc hồ Trị An cạn nước, diện tích bán ngập phơi bãi khá lớn, thu hút người dân ở nơi khác về tổ chức cắm trại cũng gây khó khăn trong công tác quản lý người ở trong Khu bảo tồn. Việc vui chơi tự phát này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như tai nạn đuối nước, xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều