Báo Đồng Nai điện tử
En

Gỡ khó cho các dự án bất động sản

08:05, 18/05/2023

Đầu tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về một số đề xuất nhằm tháo gỡ vướng mắc tại các dự án bất động sản trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Đầu tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về một số đề xuất nhằm tháo gỡ vướng mắc tại các dự án bất động sản trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Đồng Nai kiến nghị cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa để gỡ vướng cho các dự án bất động sản, trong đó có các dự án của Novaland. Ảnh: P.Tùng
Đồng Nai kiến nghị cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa để gỡ vướng cho các dự án bất động sản, trong đó có các dự án của Novaland. Ảnh: P.Tùng

Trong đó, UBND tỉnh kiến nghị cho phép điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa để sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

* Chưa cập nhật đầy đủ hồ sơ quy hoạch chi tiết

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh cho biết, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Biên Hòa được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 7-2014. Trong khi đó, quy hoạch phân khu C4 (bao gồm 2 khu vực là toàn bộ xã Long Hưng và một phần phía Tây Nam P.Tam Phước - cù lao Phước Hưng) được phê duyệt vào tháng 9-2016. Tại phân khu C4 có các dự án thành phần của khu đô thị kinh tế mở Long Hưng (gồm 3 dự án thành phần Khu dân cư Long Hưng, Khu đô thị Đồng Nai WaterFront, Khu đô thị Aqua City) và dự án Khu đô thị dịch vụ thương mại cao cấp cù lao Phước Hưng.

Tuy nhiên, tại các thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đã chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó. Trong đó có các dự án của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova (Novaland) tại xã Long Hưng và P.Tam Phước.

Trong văn bản báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, ngoài kiến nghị xin điều chỉnh quy hoạch tại một số vị trí có các dự án của Novaland, UBND tỉnh cũng kiến nghị điều chỉnh quy hoạch tại 2 vị trí dự kiến bố trí tái định cư tại P.Bửu Long để phục vụ dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa; 1 vị trí dự kiến bố trí trại tạm giam của Công an tỉnh tại P.Tân Phong.

Sự không đồng bộ giữa quy hoạch chung TP.Biên Hòa và quy hoạch chi tiết dự án là một trong những nguyên nhân chính khiến cho các dự án của Novaland trên địa bàn tỉnh bị đình trệ. Cụ thể, doanh nghiệp này đang phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh tất cả các dự án theo quy hoạch chi tiết đã được duyệt để đợi quy hoạch điều chỉnh phân khu C4 được phê duyệt.

UBND tỉnh xác định đây là thiếu sót của địa phương trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch. Do đó, UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai một số dự án bất động sản cũng như các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh, sau khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa được cấp thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh sẽ xin ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng để thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, làm cơ sở xem xét xử lý các vướng mắc của các dự án trong phân khu này (trong đó có các dự án của Novaland).

* Khó rút ngắn thời gian

Giữa tháng 4 vừa qua, đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh để giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh. Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã đề nghị UBND tỉnh rà soát các nội dung vướng mắc, bất cập của đồ án quy hoạch chung TP.Biên Hòa, có ảnh hưởng lớn đến quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (các dự án trọng điểm, cấp bách), báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa. Từ đó, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của địa phương.

Mới đây, tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm trưởng đoàn về tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dưng, xuất nhập khẩu, các khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp tháo gỡ để thúc đẩy phát triển trên địa bàn tỉnh, Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, theo quy trình, sau khi được phê duyệt, UBND tỉnh sẽ thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa. Sau đó, tiến hành điều chỉnh quy hoạch phân khu C4. Quy trình này mất nhiều thời gian nên sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp.

Trước băn khoăn này, ông Vũ Anh Tú, Phó vụ trưởng Vụ Quy hoạch kiến trúc (Bộ Xây dựng) cho biết, Bộ Xây dựng đã thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép được điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa. Đây là cơ sở pháp lý để thực hiện các bước tiếp theo nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của một số dự án bất động sản. Tuy nhiên, theo quy định, để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ giữa các cấp độ quy hoạch thì các bước phải được thực hiện theo đúng quy trình.

Cũng tại buổi làm việc này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ Xây dựng đã có báo cáo trực tiếp với Phó thủ tướng Trần Hồng Hà và đang chờ ý kiến kết luận về chủ trương cho phép Đồng Nai được thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều