Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Khó đáp ứng tiến độ

08:05, 15/05/2023

Tiến độ của các dự án thành phần phần lớn đang bị chậm khiến cho tiến độ chung của toàn bộ dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 cũng bị chậm và khó đáp ứng yêu cầu về tiến độ theo nghị quyết của Quốc hội.

Tiến độ của các dự án thành phần phần lớn đang bị chậm khiến cho tiến độ chung của toàn bộ dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 cũng bị chậm và khó đáp ứng yêu cầu về tiến độ theo nghị quyết của Quốc hội.

Thi công gói thầu san nền thoát nước dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.Tùng
Thi công gói thầu san nền thoát nước dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: P.Tùng

Theo quyết định phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, dự án được chia làm 4 dự án thành phần gồm: dự án thành phần 1 - xây dựng trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước; dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay; dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong sân bay và dự án thành phần 4 - các công trình khác.

* 3 dự án thành phần chậm tiến độ

Mới đây, trong dự thảo báo cáo của Chính phủ báo cáo Quốc hội về tình hình triển khai dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, cho thấy phần lớn các dự án thành phần đều đang bị chậm tiến độ.

Cụ thể, đối với dự án thành phần 1, hiện tại, ngoài trụ sở đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam đã được bố trí vốn và phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai theo đúng kế hoạch, công tác bố trí vốn của các bộ và UBND tỉnh Đồng Nai cho các công trình còn lại đang còn chậm. Tuy nhiên, do đây là các công trình xây dựng dân dụng thông thường, không phức tạp, thời gian chuẩn bị dự án mất khoảng 6-12 tháng, thời gian thi công khoảng 24 tháng nên dù chậm nhưng các chủ đầu tư dự kiến vẫn bảo đảm hoàn thành các công trình vào cuối năm 2025 để khai thác đồng bộ toàn bộ công trình.

Đối với dự án thành phần 2, cơ bản đảm bảo tiến độ theo dự kiến. Bộ GT-VT và các đơn vị ngành Hàng không xác định hạng mục đài kiểm soát không lưu là một trong 2 đường găng của dự án. Do đó, Chính phủ, Bộ GT-VT cũng đã tích cực chỉ đạo chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Với dự án thành phần 3, các công tác thi công (san nền), thiết kế các hạng mục còn lại, đấu thầu nhà ga hành khách đang chậm so với kế hoạch. Đặc biệt, việc đấu thầu lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách gặp nhiều khó khăn. Do đó, dự án thành phần này khả năng không đáp ứng tiến độ do Quốc hội và Chính phủ đặt ra.

Thời gian qua, Chính phủ, Bộ GT-VT đã thường xuyên chỉ đạo chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thành phần 3 để không ảnh hưởng đến tiến độ.

Trong khi đó, tại dự án thành phần 4, đến nay, mới chỉ có 2/11 lô đất hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cảng vụ Hàng không miền Nam. Khó khăn nhất hiện nay là việc xác định giá trị M3 (giá sàn để đấu thầu các dự án sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đầu tư và đất đai) còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ lựa chọn nhà đầu tư.

* Lựa chọn nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm

Hạng mục nhà ga hành khách được xác định là đường găng tiến độ của toàn dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Việc đấu thầu không thành công gói thầu 5.10 lần 1 đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của toàn dự án.

Trong thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp triển khai thực hiện dự án Sân bay Long Thành vào cuối tháng 4 vừa qua, Phó thủ tướng đã chỉ rõ, việc đấu thầu không thành công gói thầu số 5.10 lần 1 đã thể hiện những hạn chế thiếu chủ động, chuyên nghiệp của ACV.

Do đó, Phó thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo HĐQT, Ban Tổng giám đốc ACV nghiêm túc kiểm điểm, khẩn trương kiện toàn bộ máy, tăng cường năng lực cho ACV để thực hiện dự án thành phần quan trọng này.

Các Bộ KH-ĐT, GT-VT, Xây dựng, Tư pháp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp cùng ACV rà soát kỹ lưỡng nội dung hồ sơ mời thầu để cập nhật, hoàn thiện.

Đối với ACV, tiếp thu ý kiến xác đáng của đại diện các cơ quan phát biểu tại cuộc họp và tại các văn bản góp ý, tham khảo ý kiến phản hồi về nội dung hồ sơ mời thầu đã phát hành của các nhà thầu để điều chỉnh hồ sơ mời thầu cho phù hợp. Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đấu thầu lần 2 đảm bảo mục tiêu lựa chọn được nhà thầu uy tín, đáp ứng đầy đủ yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm để triển khai thực hiện gói thầu.

Theo ACV, vào cuối tháng 4 vừa qua, đơn vị đã gia hạn thời gian mời thầu đối với gói thầu 5.10 đến ngày 12-6-2023, tức kéo dài thêm hơn 2 tháng so với thời gian gia hạn lần 1. “Việc tiếp tục gia hạn thời gian mời thầu là để thu hút thêm các nhà thầu tham gia đấu thầu đối với gói thầu này” - ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc ACV, Giám đốc Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành cho biết.

Gói thầu 5.10 được tổ chức đấu thầu lần 1 vào tháng 9-2022. Tuy nhiên, ACV sau đó phải hủy thầu vì không có nhà thầu nào đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều