Báo Đồng Nai điện tử
En

Thúc đẩy HTX nông nghiệp sử dụng phân bón hữu cơ

07:04, 10/04/2023

Trong sản xuất nông nghiệp, vẫn còn tình trạng lạm dụng phân hóa học cho cây trồng, về lâu dài sẽ có nhiều ảnh hưởng, nhất là đối với năng suất, chất lượng sản phẩm, sự suy kiệt độ dinh dưỡng của đất... Bên cạnh đó, yêu cầu hiện nay của thị trường ngày càng cao, đòi hỏi các sản phẩm nông nghiệp thân thiện, an toàn nên phải có sự thay đổi.

Trong sản xuất nông nghiệp, vẫn còn tình trạng lạm dụng phân hóa học cho cây trồng, về lâu dài sẽ có nhiều ảnh hưởng, nhất là đối với năng suất, chất lượng sản phẩm, sự suy kiệt độ dinh dưỡng của đất... Bên cạnh đó, yêu cầu hiện nay của thị trường ngày càng cao, đòi hỏi các sản phẩm nông nghiệp thân thiện, an toàn nên phải có sự thay đổi.

Vườn sầu riêng của HTX Xuân Quế  (H.Cẩm Mỹ) bị suy kiệt khi sử dụng phân bón hóa học thời gian dài. Ảnh: HTX cung cấp
Vườn sầu riêng của HTX Xuân Quế (H.Cẩm Mỹ) bị suy kiệt khi sử dụng phân bón hóa học thời gian dài. Ảnh: HTX cung cấp

Với hàng trăm HTX, tổ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, Liên minh HTX Đồng Nai đang tiếp tục khuyến khích các thành viên viên sử dụng phân bón hữu cơ vào sản xuất.

* Giúp cây trồng phát triển tốt

Ông Nguyễn Văn Thật, Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Quế (H.Cẩm Mỹ) cho hay, vườn sầu riêng của gia đình ông trước đây sau một thời gian khai thác, có sử dụng nhiều thuốc hóa học nên đã suy kiệt. Tình cờ có người bạn giới thiệu nên sử dụng phân bón hữu cơ xem như một cách để hồi phục lại vườn cây.

Kết quả sử dụng phân bón hữu cơ sau một thời gian tại vườn cây của ông Thật đã đạt được kết quả tốt. Từ vườn cây bị suy kiệt, héo lá, khi tưới phân hữu cơ, cây dần hồi phục, lá xanh lại và bước đầu cho sản lượng, năng suất cao hơn 20% so với trước.

“Chúng tôi sử dụng phân bón hữu cơ Con Voi và hiệu quả thấy rõ. Rất mừng vì cứu được vườn sầu riêng của gia đình, tôi tiếp tục nhân rộng ra các xã viên và HTX lại có thêm dịch vụ cung ứng, hướng dẫn sử dụng phân bón hữu cơ cho người nông dân trong vùng” - ông Thật chia sẻ.

Tương tự, ông Lý Minh Hùng, Giám đốc HTX Chuối Thanh Bình (H.Trảng Bom) chia sẻ, đơn vị đang liên kết với người nông dân trồng hàng trăm ha chuối tại địa phương phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Để đạt các yêu cầu cao về xuất khẩu cũng như chế biến sâu sản phẩm, chất lượng chuối phải tốt và trồng, chăm sóc theo hướng hữu cơ cũng là tiêu chuẩn mà nhiều nhà nhập khẩu đang đặt ra về vấn đề nguồn gốc sản phẩm. Qua hiệu quả từ sử dụng phân bón hữu cơ, HTX Thanh Bình sẽ vận động các thành viên mở rộng quy mô ứng dụng và đầu tư thực nghiệm để có sản phẩm chuỗi đạt kết quả cao nhất.

Sau khi kiên trì với sử dụng phân bón hữu cơ, cây hồi phục tốt và HTX Xuân Quế (H.Cẩm Mỹ) đang nhân rộng thực hiện
Sau khi kiên trì với sử dụng phân bón hữu cơ, cây hồi phục tốt và HTX Xuân Quế (H.Cẩm Mỹ) đang nhân rộng thực hiện

Theo PGS-TS Nguyễn Minh Châu, nguyên Viện trưởng Viện Cây ăn quả Miền Nam, mỗi địa phương, mỗi vùng có những cách sử dụng phân hữu cơ khác nhau, nhưng đều tốt cho cải tạo đất, cải thiện chất lượng cây trồng và giúp nông dân giảm được nhiều chi phí sản xuất. Đặc biệt, nhiều nông dân đã biết tự làm ra men vi sinh để phân hủy hữu cơ. Nhiều nhà vườn không chỉ biết tự ủ phân hữu cơ mà còn làm các loại thuốc trừ sâu, bệnh bằng những nguyên liệu tự nhiên như tỏi, ớt, gừng… Ngoài các mô hình sử dụng phân hữu cơ tự ủ, nhiều mô hình sử dụng phân hữu cơ sản xuất công nghiệp cũng cho kết quả tốt.

* Khuyến khích các HTX, tổ hợp tác ứng dụng

 Hiệu quả từ việc sử dụng phân bón hữu cơ thấy rõ, tuy nhiên hiện nay, để sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp nói chung và tại các HTX nói riêng vẫn còn cần phải có thời gian, đòi hỏi sự nỗ lực của người nông dân, các HTX, thành viên.

Để tiếp tục truyền thông rộng rãi và hướng dẫn kỹ thuật cho các HTX trong việc sử dụng phân bón hữu cơ, mới đây Liên minh HTX tỉnh Đồng Nai tổ chức hội nghị tập huấn cho các HTX lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại chương trình, các HTX được đại diện nhãn hàng Phân bón hữu cơ Con Voi (thuộc Công ty CP Nước - môi trường Bình Dương) trình bày những tác dụng của phân hữu cơ với cây trồng, sự khác nhau của phân bón hữu cơ và vô cơ; hướng dẫn cách bón phân và sử dụng phân bón hữu cơ với các loại cây trồng để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, bảo vệ và cải thiện môi trường…

Ông Mai Ngọc Hiền, Phó giám đốc chi nhánh thương mại Con Voi cho hay sản phẩm của đơn vị đang được sử dụng nhiều ở khu vực các tỉnh, thành phía Nam, trong đó có Đồng Nai. Qua thực tiễn cho thấy sử dụng phân bón hữu cơ góp phần tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn cho người sử dụng và đáp ứng các yêu cầu phục vụ thị trường xuất khẩu. Đơn vị sẵn sàng hỗ trợ người nông dân, liên kết cùng các đơn vị, địa phương trong việc nhân rộng các mô hình sử dụng phân bón hữu cơ.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thanh Hiền, Phó chủ tịch Liên minh HTX Đồng Nai cho hay, số lượng các HTX lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh rất lớn, đóng góp quan trọng vào ngành nông nghiệp địa phương, trong đó có nhiều đơn vị hoạt động có hiệu quả cao. Việc sử dụng phân bón hữu cơ cũng là một trong những hướng đi để các HTX này phát triển bền vững, tăng năng suất cây trồng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Với vai trò đầu mối của mình, Liên minh HTX Đồng Nai sẽ nỗ lực phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức thêm các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức cho các HTX trên địa bàn.

Văn Gia

Tin xem nhiều