Báo Đồng Nai điện tử
En

Vướng chính sách, du lịch Đồng Nai khó phát triển

07:04, 25/04/2023

Đồng Nai có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái rừng, hồ, thác, sông. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tỉnh đã quy hoạch hàng chục dự án du lịch lớn, nhỏ để mời gọi doanh nghiệp trong nước, nước ngoài đầu tư, nhưng đến nay vẫn rất ít khu được hình thành bài bản.

Đồng Nai có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái rừng, hồ, thác, sông. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tỉnh đã quy hoạch hàng chục dự án du lịch lớn, nhỏ để mời gọi doanh nghiệp (DN) trong nước, nước ngoài đầu tư, nhưng đến nay vẫn rất ít khu được hình thành bài bản. Do đó, tiềm năng du lịch bị bỏ phí qua nhiều năm không thể khai thác để phát triển kinh tế cho các địa phương trong tỉnh.

Theo các DN đã, đang, sắp đầu tư vào dự án du lịch ở Đồng Nai, sở dĩ có sự chậm trễ trên là do vướng về cơ chế, chính sách, đất đai. Một số DN đã đầu tư dự án du lịch ở Đồng Nai đã từng “ngậm đắng” vì dự án vướng khâu thủ tục đất đai mãi không được tháo gỡ. Dự án kéo dài, chủ đầu tư chịu nhiều tổn thất là vốn đầu tư dự án bị đẩy lên cao, tiền đổ vào dự án nhiều năm chưa có sản phẩm khai thác sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh…

Qua tìm hiểu, các vướng mắc chủ yếu liên quan đến quy hoạch chưa đồng bộ, đất lúa, đất rừng, đất công. Một số DN sau khi mất một vài năm mới hoàn thành việc điều chỉnh các quy hoạch cho đồng nhất để triển khai dự án lại vướng vào đất đai. Cụ thể, trong dự án có diện tích đất rừng, đất lúa cần chuyển đổi vượt thẩm quyền của tỉnh thì phải chờ Chính phủ hoặc Quốc hội thông qua.

Bên cạnh đó, có những dự án vướng đất công. Theo quy định, đất công sẽ đưa ra đấu giá, việc đưa ra đấu giá 1 khu đất trong dự án khiến chủ đầu tư lo lắng. Vì nếu có một DN, cá nhân nào đó tham gia đấu giá, trả giá cao, chủ đầu tư dự án không trúng đấu giá, khi đó dự án dở dang, phải đợi thương lượng mua lại khu đất. Trường hợp chủ khu đất cố tình thổi giá lên quá cao sẽ rất khó khăn cho nhà đầu tư dự án du lịch.

Khoảng 6 năm trước, một DN dự tính bỏ ra hơn 4 ngàn tỷ đồng để đầu tư Khu du lịch sinh thái Thác Mai (H.Định Quán). DN chuẩn bị sẵn vốn, lên kế hoạch đầu tư xây dựng trong 2-3 năm sẽ đưa vào khai thác vì có sẵn nguồn khách trong nước, nước ngoài. Tuy nhiên, khi triển khai dự án lại vướng quy hoạch, đất rừng nên đến nay dự án vẫn nằm trên giấy. Vì thế, muốn du lịch phát triển thì cần phải tháo gỡ những khó khăn liên quan đến thủ tục, đất đai.

                                                                    Uyển Nhi

 

Tin xem nhiều