Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệu quả từ những vườn mẫu

08:04, 18/04/2023

Từ những vườn tạp trồng trọt kém hiệu quả, nhiều nông dân ở H.Xuân Lộc đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo cảnh quan làm vườn mẫu.

Từ những vườn tạp trồng trọt kém hiệu quả, nhiều nông dân ở H.Xuân Lộc đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo cảnh quan làm vườn mẫu.

Học sinh trải nghiệm ở vườn mẫu ca cao tại xã Suối Cát, H.Xuân Lộc. Ảnh: H.LỘC
Học sinh trải nghiệm ở vườn mẫu ca cao tại xã Suối Cát, H.Xuân Lộc. Ảnh: H.LỘC

Đây cũng là giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện môi trường sản xuất nông nghiệp được địa phương khuyến khích, hỗ trợ nhân rộng.

* Kinh tế, môi trường được cải thiện

Khu đất hơn 2ha của gia đình ông Đỗ Văn Đức (ở ấp Bình Tiến, xã Xuân Phú) vừa là vườn cây ăn trái, vừa là điểm du lịch sinh thái. Nhờ kết hợp 2 loại hình này, doanh thu của vườn tăng gấp 3 lần so với trước.

Ông Đức cho hay: “Tôi đã chặt bỏ cây tiêu, chôm chôm để trồng dâu và dừa xiêm. Ao cá tôi đầu tư thêm tiểu cảnh làm khu vực thưởng thức ẩm thực kết hợp câu cá. Bình quân mỗi tuần, tôi đón khoảng 100 khách, doanh thu tổng hợp khoảng 1 tỷ đồng/năm”.

Tại vườn mẫu của anh Đinh Văn Lực (ở ấp Thọ Hòa, xã Xuân Thọ) mỗi năm cho thu nhập bình quân
700-800 triệu đồng. Anh Lực cho biết, anh đang trồng dưa lưới cung cấp cho siêu thị, khổ qua và mướp cung cấp hạt cho công ty sản xuất giống cây trồng. Trong đó, dưa lưới mang thương hiệu Phú Gia là cây trồng chủ lực với sản lượng đạt 30-35 tấn/ha/vụ.

Được triển khai năm 2018, đến nay H.Xuân Lộc có 48 mô hình vườn mẫu, trong đó xã Xuân Bắc đăng ký 8 vườn, xã Xuân Tâm đăng ký 6 vườn mẫu, xã Xuân Định 4 vườn… Phần lớn các vườn đều đạt tối thiểu 5/9 chỉ tiêu.

“Chúng tôi áp dụng tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel đến từng gốc dưa nên không bị lãng phí nguồn nước, phân bón. Mỗi khu là một nhà màng riêng biệt nên trồng được quanh năm mà không sợ yếu tố bất lợi của thời tiết. Ngoài ra, nhà màng cũng giúp ngăn côn trùng xâm hại nên quả lớn nhanh, vân lưới đẹp” - ông Nguyễn Minh Lai, quản lý vườn chia sẻ.

Xác định xây dựng vườn mẫu là một trong những tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua, H.Xuân Lộc đã tích cực vận động, hỗ trợ các nhà vườn cải tạo vườn tạp, vườn năng suất thấp thành những vườn mẫu.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp huyện, đã có 48 hộ đăng ký xây dựng mô hình vườn mẫu. Các hộ này được hỗ trợ thiết kế bản vẽ, xây dựng mặt bằng tổng thể, lập quy hoạch xây dựng một công trình phụ. Các cấp hội nông dân cũng hỗ trợ chủ vườn tiếp cận vốn vay ưu đãi để chuyển đổi cây trồng, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Hiện một số vườn cơ bản đạt các chỉ tiêu của vườn mẫu.

Ông Đỗ Văn Đức (bìa trái) giới thiệu mô hình vườn mẫu với Hội Nông dân huyện
Ông Đỗ Văn Đức (bìa trái) giới thiệu mô hình vườn mẫu với Hội Nông dân huyện

Ông Lương Hoàng Hà, chủ vườn mẫu tại ấp Thọ Bình (xã Xuân Thọ) chia sẻ, lợi ích của vườn mẫu là chăm sóc thuận lợi, môi trường sản xuất ít độc hại, ngoài ra còn có thể khai thác du lịch. Do đó, ngoài trồng nho, ông Hà đang thí điểm trồng thêm ớt kiểng, nuôi dê và cừu để thu hút du khách đến tham quan.

* Tiếp tục phát triển vườn mẫu

Hiện tại, H.Xuân Lộc có 15 vườn cơ bản đáp ứng các tiêu chí vườn mẫu. Không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế, môi trường, các vườn này còn là điểm tham quan, học tập kinh nghiệm cho nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh.

Mặc dù đã hình thành được nhiều mô hình song việc xây dựng vườn mẫu vẫn còn nhiều vướng mắc.

Vườn mẫu của anh Đinh Văn Lực ở ấp Thọ Hòa, xã Xuân Thọ
Vườn mẫu của anh Đinh Văn Lực ở ấp Thọ Hòa, xã Xuân Thọ

Ông Trương Văn Mỹ, chủ vườn mẫu tại ấp Suối Cát 2 (xã Suối Cát) cho rằng, để phát triển du lịch tại vườn mẫu phải đầu tư hạ tầng gồm: đường giao thông, nơi nghỉ ngơi, khu chế biến nông sản… Tuy nhiên, việc xin giấy phép để thực hiện các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp vẫn còn phức tạp, nguồn vốn vay ưu đãi còn ít.

Theo Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên, xây dựng NTM là một trong những chương trình đột phá của huyện. Trong sản xuất nông nghiệp, huyện hướng đến phát triển các mô hình mới, đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội. Ngoài hỗ trợ về hồ sơ, thủ tục, các ngành chức năng của huyện hướng dẫn nông dân ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân hàng, Quỹ Hội nông dân phát triển sản xuất.

Chia sẻ tại hội nghị sơ kết 4 năm thực hiện nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện về thực hiện đề án Xây dựng H.Xuân Lộc đạt NTM kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững giai đoạn 2018-2025, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Lê Kim Bằng cho biết, thời gian tới sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng ngành Nông nghiệp theo hướng sinh học, hữu cơ; áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào mọi khâu từ sản xuất, thu hoạch đến chế biến, tiêu thụ. Đối với các mô hình nông nghiệp mới, vườn mẫu gắn với du lịch, huyện sẽ đánh giá tính hiệu quả làm cơ sở nhân rộng.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều