Các dự án hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1), cầu Vàm Cái Sứt và đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu) là các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đang được triển khai thực hiện.
Các dự án hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1), cầu Vàm Cái Sứt và đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu) là các dự án giao thông trọng điểm của tỉnh đang được triển khai thực hiện.
Đường ven sông Đồng Nai đang được xây dựng sẽ khó phát huy hết hiệu quả khi đưa vào sử dụng nếu không có hạng mục hầm chui cầu Hóa An để kết nối với đường Nguyễn Văn Trị. Ảnh: P.Tùng |
Tuy nhiên, do chưa được đầu tư đồng bộ, các dự án này đứng trước nguy cơ giảm hiệu quả khai thác khi hoàn thành xây dựng.
* Chưa đồng bộ, khó phát huy tối đa hiệu quả
Cuối tháng 12-2020, dự án Hương lộ 2 (đoạn 1 - giai đoạn 1) được chính thức khởi công xây dựng. Hương lộ 2 nối dài (đoạn 1 - giai đoạn 1) có chiều dài gần 2km, điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 51, điểm cuối tuyến giao với đường nhựa hiện hữu (đường An Hòa - Long Hưng). Trước đó, cũng trên tuyến hương lộ 2, một dự án khác đã được khởi công xây dựng là cầu Vàm Cái Sứt.
Theo dự kiến, cả 2 dự án này sẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2023. Mặc dù vậy, tính hiệu quả của cả 2 dự án này khi hoàn thành và đưa vào khai thác lại đang đứng trước nguy cơ không tương xứng với nguồn vốn đầu tư.
Tuyến hương lộ 2 nối dài bao gồm cầu Vàm Cái Sứt là tuyến đường kết nối trung tâm TP.Biên Hòa với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Do đó, các phương tiện giao thông có thể lưu thông theo tuyến đường này để đi từ Đồng Nai đến TP.HCM, rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông. Đồng thời, tuyến kết nối mới này sẽ góp phần giảm tải lưu lượng phương tiên giao thông trên quốc lộ 51. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này, tuyến hương lộ 2 cần được đầu tư thêm đoạn 2 kết nối từ cầu Vàm Cái Sứt đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh cho rằng, với việc chỉ đầu tư đoạn 1 của hương lộ 2 và cầu Vàm Cái Sứt như hiện nay thì khi hoàn thành, các công trình này sẽ khó phát huy hết hiệu quả. Bởi, nếu chưa được đầu tư đoạn 2, hương lộ 2 sẽ không thể kết nối được với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Cùng quan điểm này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho hay, nếu chậm trễ đầu tư đoạn 2 của tuyến hương lộ 2, việc hình thành tuyến đường kết nối giữa Đồng Nai với TP.HCM thông qua đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng chưa thể trở thành hiện thực.
Cũng chung tình trạng với dự án Hương lộ 2, tính khả thi của dự án đường ven sông Đồng Nai đang khá xa vời khi các hạng mục liên quan đang được triển khai rất chậm.
Dự án Đường ven sông Đồng Nai được khởi công xây dựng vào cuối tháng 12-2021, được kỳ vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt của TP.Biên Hòa khi hoàn thành xây dựng. Đồng thời, dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối với đường Nguyễn Văn Trị để hoàn thành tuyến giao thông hoàn chỉnh dọc sông Đồng Nai. Mặc dù vậy, việc hoàn thành các thủ tục của dự án hầm chui qua cầu Hóa An, hạng mục đảm nhận vai trò kết nối đường ven sông Đồng Nai và đường Nguyễn Văn Trị lại chưa đáp ứng tiến độ chung.
* Cần sớm đầu tư đồng bộ
Theo thiết kế, đoạn 2 của hương lộ 2 có chiều dài khoảng 5,7km (gồm 2 nhánh) nối từ ranh giới xã Long Hưng đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ban đầu, dự án này được 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Thành phố Amata Long Thành và Công ty CP Kinh doanh golf Long Thành đăng ký thực hiện. Tuy nhiên, thời gian qua, việc triển khai thực hiện dự án của 2 đơn vị này rất chậm trễ.
Hương lộ 2, đoạn 2 nối từ cầu Vàm Cái Sứt đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cần sớm được đầu tư để đảm bảo khai thác hiệu quả toàn bộ dự án. Ảnh: P.Tùng |
Tại cuộc họp về tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh vào giữa tháng 2 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu Sở GT-VT rà soát, xác định lại quy mô dự án Hương lộ 2, đoạn 2 để đề xuất đầu tư dự án bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Trong khi đó, đối với dự án Đường ven sông Đồng Nai, Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng, cần sớm triển khai dự án xây dựng hầm chui qua cầu Hóa An. Bởi khi có hầm chui này, việc kết nối đường ven sông Đồng Nai với đường Nguyễn Văn Trị mới hoàn thiện để tạo ra trục giao thông đồng bộ. “Với dự án hầm chui qua cầu Hóa An, hiện hồ sơ dự án đang được lấy ý kiến các cơ quan liên quan để hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, tiến đến thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà thầu” - ông Nguyễn Hữu Nguyên cho biết thêm.
Cũng liên quan đến dự án Đường ven sông Đồng Nai, TP.Biên Hòa kiến nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu để thực hiện đầu tư tiếp nối với điểm cuối tuyến hiện nay trên địa bàn H.Vĩnh Cửu. Vừa qua, tỉnh đã yêu cầu H.Vĩnh Cửu làm quy hoạch đề xuất đầu tư tiếp dự án dọc theo tuyến sông Đồng Nai đến địa phương này.
Trong chuyến thăm, động viên các đơn vị thi công tại 3 dự án, công trình trọng điểm của tỉnh trên địa bàn TP.Biên Hòa vào đầu tháng 11-2022, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH đề nghị UBND TP.Biên Hòa và các sở, ngành phải sớm triển khai đoạn 2 của dự án Hương lộ 2 để đảm bảo khai thác đồng bộ. |
Phạm Tùng