Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm cách mở rộng giao thương với Ấn Độ

07:12, 22/12/2022

Gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) Ấn Độ đã đến Đồng Nai tìm cơ hội hợp tác, mở rộng giao thương. Hiện Ấn Độ là thị trường mà Đồng Nai có xuất nhập khẩu gần 800 triệu USD/năm và liên tục tăng trong những năm qua.

Gần đây, nhiều doanh nghiệp (DN) Ấn Độ đã đến Đồng Nai tìm cơ hội hợp tác, mở rộng giao thương. Hiện Ấn Độ là thị trường mà Đồng Nai có xuất nhập khẩu gần 800 triệu USD/năm và liên tục tăng trong những năm qua.

Doanh nghiệp Ấn Độ tìm cơ hội hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Đồng Nai. Ảnh: H.Giang
Doanh nghiệp Ấn Độ tìm cơ hội hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Đồng Nai. Ảnh: H.Giang

Theo UBND tỉnh, các DN của Ấn Độ chưa có dự án đầu tư vào Đồng Nai, nhưng quốc gia này mỗi năm nhập khẩu từ tỉnh khoảng 500 triệu USD các mặt hàng: điện tử,  nông sản, dệt may, giày dép, sản phẩm từ sắt thép. Đồng Nai nhập khẩu nhiều nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp từ Ấn Độ như: sắt thép; chất dẻo; hóa chất; nguyên phụ liệu ngành dệt may, giày dép; bông; bắp; thịt; dược phẩm... với 300 triệu USD.

* Nhiều cơ hội để hợp tác

Năm 2022, kim ngạch thương mại song phương của Việt Nam và Ấn Độ đạt hơn 14 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa từ Ấn Độ khoảng 6,7 tỷ USD, tăng 34% so với năm trước và xuất khẩu vào thị trường này hơn 7,4 tỷ USD, tăng 21%. Dự kiến năm sau, kim ngạch xuất - nhập khẩu sẽ đạt một tầm cao mới khi các đoàn DN Ấn Độ liên tục tham dự các triển lãm và hội thảo kinh tế với DN Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác mở rộng sản xuất, giao thương trên nhiều lĩnh vực.

Ông Madan Mohan Sethi, Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM cho biết: “Các DN Ấn Độ có thế mạnh với ngành cơ khí, hóa chất, phần mềm, y tế, nông nghiệp công nghệ cao nên rất muốn liên kết với DN Đồng Nai đầu tư vào lĩnh vực này. Từ giữa năm 2022, các DN Ấn Độ đã liên tục đến Việt Nam và Đồng Nai để tìm cơ hội hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Đồng Nai là nơi có công nghiệp phát triển, giao thông thuận lợi nên ngoài muốn mở rộng giao thương, các DN Ấn Độ còn tìm hiểu về chính sách với dự tính sẽ đầu tư vào tỉnh”.

Dân số Ấn Độ khoảng 1,4 tỷ người nên nhu cầu nhập khẩu hàng hóa rất lớn, tạo cơ hội cho DN các nước, trong đó có Việt Nam, có thể tăng xuất khẩu vào thị trường dân số lớn thứ 2 thế giới. Do đó, nhiều DN Ấn Độ muốn hợp tác DN Đồng Nai trên lĩnh vực công nghiệp chế biến và sản phẩm làm ra sẽ xuất vào thị trường Ấn Độ.

Ông Ashutosh Patel, Giám đốc điều hành Công ty TNHH AGP Oilspvt (Ấn Độ) cho hay: “Công ty chuyên sản xuất dầu đậu nành, thức ăn gia súc với công nghệ bán tự động. Vừa qua, công ty đã đến Đồng Nai tìm các công ty, đại lý để hợp tác sản xuất dầu ăn, thức ăn gia súc, cung ứng cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu”.

Nhiều DN Ấn Độ trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chế biến thực phẩm, nông sản khác cũng đã đến tỉnh tìm đối tác liên kết.

* Mời gọi đầu tư

Hiện nay, Ấn Độ chưa có dự án nào tại Đồng Nai nên tỉnh đưa ra danh mục nhiều dự án trên các lĩnh vực bất động sản, trung tâm thương mại, công nghiệp để mời gọi đầu tư.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh: “Hiện có 44 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Đồng Nai với 1.550 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 33 tỷ USD. Tuy nhiên, việc hợp tác giữa Đồng Nai và Ấn Độ chưa tương xứng với tiềm năng của hai bên. Do đó, Đồng Nai mong muốn thời gian tới Ấn Độ sẽ triển khai nhiều dự án trên địa bàn để mở rộng hợp tác đầu tư và thương mại. Về phía chính quyền tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN Ấn Độ có thể tìm hiểu và lựa chọn những dự án phù hợp”.

Đồng Nai đang gấp rút hoàn thành quy hoạch tỉnh và bố trí vốn đầu tư công để triển khai hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm có tính liên kết vùng, liên kết tỉnh như: các đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Liên Khương, đường vành đai 3, 4… Khi hoàn thành sẽ đưa tỉnh trở thành một trong những địa phương sở hữu hệ thống giao thông đồng bộ, hoàn thiện nhất cả nước. DN đầu tư vào tỉnh vận chuyển hàng hóa trong và ngoài nước sẽ rất thuận lợi vì ngoài hệ thống đường bộ kết nối, tỉnh gần cảng biển và có sân bay.

Phó giám đốc Sở Công thương Thái Thanh Phong cho biết: “Ấn Độ là thị trường đông dân và có nhiều tiềm năng để các DN Đồng Nai có thể mở rộng giao thương để tăng kim ngạch xuất - nhập khẩu. Dự kiến trong quý II-2023, tỉnh sẽ tổ chức đợt xúc tiến đầu tư, thương mại tại Ấn Độ để DN hai bên gặp gỡ, trao đổi trực tiếp về cơ chế, chính sách, nhu cầu, cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh”.

Đồng Nai đưa ra danh mục chi tiết của hơn 20 dự án trên địa bàn tỉnh để DN Ấn Độ có thể lựa chọn đầu tư trong những năm tới. Tỉnh kỳ vọng trong năm tới, thương mại song phương sẽ tăng lên khoảng 1 tỷ USD/năm.           

Hương Giang

Tin xem nhiều