Báo Đồng Nai điện tử
En

Thu bạc tỷ nhờ trồng rau ngót

07:12, 10/12/2022

Ông Lại Văn Luyến (ngụ ấp Tân Bình 2, xã Lang Minh) là người trồng rau ngót nổi tiếng ở H.Xuân Lộc. Từ 4 công đất trồng rau xen cây ăn trái trong vườn, đến nay ông Luyến đã phát triển được 4ha, đồng thời liên kết với các hộ để thu mua rau ngót với diện tích 5ha, lợi nhuận sau khi trừ chi phí khoảng 1,8 tỷ đồng/năm.

Ông Lại Văn Luyến (ngụ ấp Tân Bình 2, xã Lang Minh) là người trồng rau ngót nổi tiếng ở H.Xuân Lộc. Từ 4 công đất trồng rau xen cây ăn trái trong vườn, đến nay ông Luyến đã phát triển được 4ha, đồng thời liên kết với các hộ để thu mua rau ngót với diện tích 5ha, lợi nhuận sau khi trừ chi phí khoảng 1,8 tỷ đồng/năm.

Ông Lại Văn Luyến, ngụ ấp Tân Bình 2, xã Lang Minh, thu hoạch rau ngót. Ảnh: H.Lộc
Ông Lại Văn Luyến, ngụ ấp Tân Bình 2, xã Lang Minh, thu hoạch rau ngót. Ảnh: H.Lộc

Điểm đặc biệt ở vườn rau ngót của ông Luyến chủ yếu bón phân lân và tưới nước sạch, nhưng 7 năm chưa phải thay gốc. Đây là mô hình được xã chọn xây dựng vườn mẫu và phát triển HTX rau sạch.

* Chỉ “ăn” lân, “uống” nước sạch

Được triển khai từ năm 2016 với diện tích 4 sào, mô hình trồng rau ngót chỉ sử dụng phân, nước giếng khoan và thuốc sinh học của gia đình ông Lại Văn Luyến đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, được gia đình ông và một số hộ ở địa phương nhân rộng.

Ông Luyến chia sẻ, thời điểm đó cây hồ tiêu lớp thì chết, lớp mất giá khiến gia đình mất niềm tin vào “vàng đen”. Loay hoay mãi, ông quyết định trồng cam và mít siêu sớm trên diện tích khoảng 4 sào đất. Thấy đất trống nhiều, ông Luyến lấy ít cành rau ngót dặm vào để có rau ăn, bớt cỏ dại. Không ngờ loại rau này phát triển tốt dù không chăm bón nhiều, nên ông đã trồng thêm.

“Lúc đầu, tôi nghĩ đơn giản tận dụng đất trống trồng rau. Cây phát triển tốt làm tôi ham, mỗi ngày dặm thêm một ít cho đến khi phủ hết vườn. Từ loại cây “lấy ngắn nuôi dài” đã trở thành cây cho thu nhập chính” - ông Luyến chia sẻ.

Hiện tại, gia đình ông Luyến phát triển được 4ha rau ngót, năng suất rau đạt 20 tấn/ha/vụ, giá bán bình quân 10 ngàn đồng/kg, sau khi trừ các chi phí lợi nhuận khoảng 1,8 tỷ đồng. Nếu cộng cả thu nhập từ cây ăn trái và cây gỗ sưa, lợi nhuận còn cao hơn nhiều.

Rau ngót khá dễ trồng, có thể trồng xen với các loại cây khác, cây phát triển tốt khi đất ẩm. Từ khi trồng đến thu hoạch khoảng 4 tháng, sau đó cứ 2-3 tháng cắt bán một lần. Ông Luyến “bật mí”, sau mỗi lần cắt bán, cho cây “ăn” tí phân lân để ra chồi mới nhanh và khỏe hơn. Ông ủ lá cây, quả bưởi rụng, rác thải sinh hoạt bón thêm cho cây, nhưng không nhiều. Khi nào thấy lá có rệp, sâu cuốn thì dùng thuốc sinh học tự chế xịt.

Từ chỗ làm ăn có lãi, ông Luyến đầu tư xe tải chở rau đến chợ đầu mối Tân Biên bỏ sỉ giá cao hơn tại vườn, bình quân 12 ngàn đồng/kg. Rau của gia đình không đủ, ông Luyến còn mua thêm rau của các hộ trong ấp cung cấp cho thương lái. Ông đầu tư hệ thống tưới nước tự động để tiết kiệm nhân công, nước và tiền điện.

Từ hiệu quả kinh tế của mô hình và sự hỗ trợ về giống, đầu ra cho nhiều hộ khác, năm 2022, ông Luyến được UBND huyện tặng giấy khen nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

* Sẽ thành lập HTX rau sạch 

Hiện vườn rau của ông Luyến tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động địa phương. Ngoài ra, ông cũng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn quy trình trồng và chăm sóc thành công cho nhiều hộ nên tổng số lao động có việc làm và thu nhập ổn định từ rau ngót lên đến 30 người.

Ông Luyến cho rằng, rau của ông trồng được nhiều thương lái thích mua vì lá dày, màu xanh đậm, để 1-2 ngày không bị rụng lá, khác hẳn với rau trong nhà màng, nhà lưới. Rau cắt buổi chiều đến chập tối chở đi bán nên rất tươi. Mỗi bó rau 5kg ông đều cân 5,5kg phòng trừ hao hụt. Thêm nữa, rau nhà, xe nhà, không qua trung gian nên bao giờ giá cũng “mềm” và ổn định hơn.  

Chủ tịch UBND xã Lang Minh Đoàn Văn Thiện cho rằng, đây là mô hình Đảng ủy, UBND xã chọn làm vườn mẫu để bà con học tập. Điểm nổi bật của mô hình này không chỉ ở hiệu quả kinh tế cao, đi theo hướng sản xuất sạch, mà còn ở khâu tổ chức sản xuất và bán sản phẩm. Nông dân tự sản xuất, tự tìm đầu ra cho sản phẩm của gia đình và nhiều hộ khác mà không lo bị ép giá. Xã sẽ hỗ trợ ông Luyến và các hộ liên kết thành lập HTX rau sạch.

Phó chủ tịch UBND xã Lang Minh Lại Quốc Tặng chia sẻ thêm, mô hình có nhiều tiềm năng để nhân rộng vì ở xã có sẵn vườn mẫu để học hỏi kinh nghiệm. Có thể trồng xen rau ngót với cây ăn trái, cây lấy gỗ để tăng thu nhập trên cùng một diện tích đất. Là rau ăn lá nhưng rau ngót cho thu hoạch nhiều lần, trong nhiều năm nên tiết kiệm được nhiều công làm đất, chi phí giống, phân bón lót.

Hiện có nhiều mô hình trồng xen canh mang lại hiệu quả kinh tế khá nhờ tận dụng tối đa diện tích đất trống, nước tưới, phân bón. Trồng xen canh rau ngót trong vườn cây ăn trái là mô hình người dân có thể tham khảo áp dụng. Trồng xen canh kết hợp với quy trình sản xuất sạch giúp cây giảm sâu bệnh, tăng “tuổi thọ”, có đầu ra tốt.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều