Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường thanh tra, kiểm tra để chống thất thu thuế

07:07, 21/07/2022

Ngành thuế đang tăng cường triển khai công tác thanh tra, kiểm tra (TTKT) trên nhiều lĩnh vực để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN) qua TTKT.

Ngành thuế đang tăng cường triển khai công tác thanh tra, kiểm tra (TTKT) trên nhiều lĩnh vực để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN) qua TTKT.

Kết quả thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp có giao dịch liên kết trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022. (Thông tin: Ngọc Liên - Đồ họa: Hải Quân)
Kết quả thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp có giao dịch liên kết trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022. (Thông tin: Ngọc Liên - Đồ họa: Hải Quân)

Theo đó, ngành thuế xác định một số lĩnh vực cần chú trọng TTKT trong thời gian tới là: hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, các đơn vị thầu xây dựng cơ bản vãng lai, doanh nghiệp (DN) kinh doanh bất động sản…

* Truy vết gian lận giá chuyển nhượng

Là địa phương có nhiều thuận lợi trong phát triển công nghiệp, từ lâu Đồng Nai đã thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài “rót vốn” vào sản xuất, kinh doanh, góp phần đem lại nguồn thu lớn cho NSNN, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn không ít DN “né” nghĩa vụ nộp NSNN nên đã báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh thua lỗ, một số ít DN kê khai có lãi nhưng tỷ suất lợi nhuận thấp.

Trưởng phòng TTKT 3 Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Viện cho biết, theo thống kê, đến cuối năm 2021, Đồng Nai có trên 1,2 ngàn DN có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động. Trong quá trình kê khai, một số DN kê khai lỗ với nguyên nhân chính có liên quan đến việc chuyển giá giữa các DN có quan hệ liên kết.

Qua TTKT, ngành thuế đã phát hiện các hành vi vi phạm. Như việc chuyển giá thông qua góp vốn đầu tư, các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam thông qua việc góp vốn vào DN Việt Nam bằng máy móc, thiết bị và công  nghệ, nhưng thường đẩy giá lên rất cao so với giá trị thực, chuyển giá thông qua chuyển giao công nghệ, nghĩa là các DN nước ngoài chuyển giá thông qua việc chuyển giao công nghệ sản xuất, kinh doanh cho bên liên kết tại Việt Nam và thu tiền bản quyền…

Để tăng thu ngân sách, ông Viên cho biết, bộ phận chuyên môn đã tập trung TTKT hoạt động chuyển giá của các DN có quan hệ liên kết. Qua đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành thuế đã ban hành quyết định xử lý 19 DN với số tiền truy thu và phạt 271 tỷ đồng (chiếm gần 90% so với số truy thu và phạt của toàn ngành thuế Đồng Nai), đồng thời giảm lỗ 131 tỷ đồng. Trong đó, số truy thu đối với các DN có phát sinh giao dịch về cung cấp dịch vụ chiếm gần 50% tổng số tiền truy thu qua TTKT.

* Linh động xử lý các tình huống gian lận

Theo đánh giá của ngành thuế, hiện nay các chính sách về thuế đang ngày càng được hoàn thiện, cùng với sự hỗ trợ từ các ngành chức năng, các giải pháp chống thất thu NSNN ngày càng đạt hiệu quả cao. Trong đó, thanh tra giá chuyển nhượng, nhất là thanh tra các DN có giao dịch liên kết về cung cấp dịch vụ giữa công ty mẹ với các công ty trong nội bộ tập đoàn, đòi hỏi cán bộ không chỉ giỏi mỗi nghiệp vụ chuyên môn, mà phải có kiến thức toàn diện về kinh tế vĩ mô cũng như kinh tế vi mô, phải có khả năng trao đổi, thuyết phục, phải có bản lĩnh vững vàng, xử lý công việc một cách linh hoạt để góp phần chống thất thu NSNN hiệu quả.

Để bảo quản và phát huy tốt nguồn thu cho ngân sách địa phương, ngành thuế vẫn đang tập trung mọi nguồn lực thực hiện TTKT. Ông Lê Hữu Nghĩa, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN, Biên Hòa đã tập trung công tác quản lý thuế trên nhiều lĩnh vực như: lĩnh vực ngoài quốc doanh, hoạt động xây dựng vãng lai, thương mại điện tử… Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, Chi cục Thuế khu vực Biên Hòa - Vĩnh Cửu đã thu về hàng chục tỷ đồng từ công tác TTKT chống thất thu thuế.

Để bảo đảm thu NSNN trong năm 2022, Phó cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai NGUYỄN TOÀN THẮNG cho biết, ngành thuế đang tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về TTKT giá chuyển nhượng, cũng như phối hợp với các ngành, địa phương vừa tuyên truyền nhắc nhở DN, vừa kịp thời phát hiện các vi phạm để ngăn chặn, xử lý, tăng thu cho NSNN.

Bên cạnh đó, ngành thuế ứng dụng công nghệ trong công tác TTKT thuế; áp dụng các tiêu chí đánh giá rủi ro để phân tích, lựa chọn lập kế hoạch kiểm tra hồ sơ khai thuế thu nhập DN tại cơ quan thuế đạt hiệu quả. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan cấp phép đầu tư, hải quan, công an, ngân hàng… để tăng cường xây dựng cơ sở dữ liệu và kết nối thông tin…

Ngọc Liên

Tin xem nhiều