Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường vành đai 3

09:09, 07/09/2021

Theo Bộ GT-VT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư khép kín đường vành đai 3 trong giai đoạn 2021-2025, Bộ đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các đơn vị tư vấn nghiên cứu, cập nhật ý kiến các địa phương hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Đến nay, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đã cơ bản hoàn thành.

Theo Bộ GT-VT, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu đầu tư khép kín đường vành đai 3 trong giai đoạn 2021-2025, Bộ đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các đơn vị tư vấn nghiên cứu, cập nhật ý kiến các địa phương hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Đến nay, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đã cơ bản hoàn thành.

Đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc dự án Đường vành đai 3 dài 16,7km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư, đưa vào khai thác
Đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc dự án Đường vành đai 3 dài 16,7km đã được tỉnh Bình Dương đầu tư, đưa vào khai thác. Ảnh: P.TÙNG

Cụ thể, dự án Đường vành đai 3 có điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (H.Bến Lức, tỉnh Long An); chiều dài nghiên cứu 91,66km; giai đoạn hoàn thiện gồm 8 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng.

Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện phân kỳ đầu tư, giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch và đầu tư phần đường cao tốc 4 làn xe hạn chế (kết hợp đường cao tốc đi cùng mặt bằng và đi trên cao), phần đường song hành hai bên tối thiểu 2 làn xe.

Trên cơ sở quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư và chủ trương ưu tiên nghiên cứu đầu tư theo phương thức PPP, Bộ GT-VT dự kiến chia dự án Đường vành đai 3 thành các dự án thành phần.

Đối với phần đường song hành (bao gồm giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch): dự kiến chia thành các dự án thành phần theo địa bàn tỉnh, thành phố. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là hơn 64,9 ngàn tỷ đồng, giai đoạn 1 là hơn 51,7 ngàn tỷ đồng (chưa bao gồm các tuyến nối vào Khu công nghiệp Ông Kèo, tỉnh Đồng Nai và tuyến nối với nút giao Thủ Đức, các địa phương triển khai vào thời điểm phù hợp). UBND các tỉnh, thành phố là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương hoặc nguồn vốn hợp pháp khác.

Với phần đường cao tốc sẽ triển khai với tư cách là một dự án độc lập gồm 4 dự án thành phần chia theo các đoạn: Nhơn Trạch - Tân Vạn, Tân Vạn - Bình Chuẩn, Bình Chuẩn - quốc lộ 22 và quốc lộ 22 - Bến Lức. Sơ bộ tổng mức đầu tư (chưa bao gồm lãi vay) giai đoạn hoàn thiện là hơn 91,8 ngàn tỷ đồng, giai đoạn 1 là hơn 30,8 ngàn tỷ đồng. Như vậy, tổng kinh phí để hoàn chỉnh đường vành đai 3 trị giá hơn 156,8 ngàn tỷ đồng. Mục tiêu được Chính phủ đề ra đường vành đai 3 phải hoàn thành khép kín trong năm 2025.

Trước đó, theo quy hoạch chi tiết được Thủ tướng phê duyệt năm 2011, đường vành đai 3 có chiều dài 89,3km (gồm 73km xây dựng mới và 16,3km đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn đã đầu tư).

Phạm Tùng

Tin xem nhiều