Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp FDI giải ngân vốn nhanh

09:05, 18/05/2021

Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã giải ngân nguồn vốn đầu tư vào tỉnh khá nhanh, với khoảng 1 tỷ USD. Các DN FDI giải ngân vốn nhanh đồng nghĩa với việc nhiều dự án được triển khai thực hiện để đưa vào khai thác.

Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã giải ngân nguồn vốn đầu tư vào tỉnh khá nhanh, với khoảng 1 tỷ USD. Các DN FDI giải ngân vốn nhanh đồng nghĩa với việc nhiều dự án được triển khai thực hiện để đưa vào khai thác.

Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (H.Nhơn Trạch) nhiều lần tăng vốn mở rộng sản xuất. Ảnh: Hương Giang
Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 (H.Nhơn Trạch) nhiều lần tăng vốn mở rộng sản xuất. Ảnh: Hương Giang

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, đến cuối tháng 4-2021, DN FDI đã đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh 1.363 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 27 tỷ USD và giải ngân được 21,4 tỷ USD. Như vậy, tỷ lệ giải ngân vốn FDI so với vốn đăng ký đạt gần 79,3%, cao hơn nhiều so với bình quân chung của cả nước.

* Hơn 1,2 ngàn dự án đang hoạt động

Đến đầu tháng 5-2021, Đồng Nai có 31 khu công nghiệp đi vào hoạt động và có hơn 1,2 ngàn dự án FDI đang sản xuất hàng hóa tiêu thụ ở thị trường trong nước và xuất khẩu. Những dự án FDI đang hoạt động thuộc các DN đến từ 42 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Dẫn đầu trong đầu tư vào tỉnh là Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc. Lĩnh vực được các DN FDI đầu tư nhà máy sản xuất nhiều là giày dép; dệt may; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng; phương tiện vận tải; máy tính, linh kiện điện tử; xơ sợi dệt; nguyên phụ liệu cho ngành dệt may, giày dép...

Ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết: “Mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng các DN FDI vẫn đầu tư mới, tăng vốn đầu tư vào tỉnh và nguồn vốn được giải ngân nhanh, vì họ tin tưởng vào công tác phòng và chống dịch ở Đồng Nai cũng như Việt Nam. Do đó, tổng doanh thu xuất khẩu, tiêu thụ nội địa của DN FDI trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay vẫn tăng khá cao, thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước cũng tăng theo”.

Nguồn vốn giải ngân được các DN FDI dùng vào xây dựng nhà xưởng, mua máy móc thiết bị, lắp đặt dây chuyền sản xuất để tăng lượng hàng hóa cung ứng cho thị trường. Trong 4 tháng đầu năm 2021, các DN FDI đạt tổng doanh thu hơn 7,42 tỷ USD, tăng 11% (tương đương 750 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2020.

Ông Sam Lee, Tổng giám đốc Công ty TNHH Men-Chuen Việt Nam ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6 (H.Nhơn Trạch) cho hay: “Năm 2014, Men-Chuen đặt nhà máy sản xuất các loại vải đầu tiên ở Khu công nghiệp Giang Điền (H.Trảng Bom). Sau hơn 6 năm hoạt động hiệu quả, Men-Chuen đã quyết định đầu tư thêm khoảng 30 triệu USD và giải ngân nhanh nguồn vốn trên để xây dựng nhà máy mới tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 6. Dự kiến tháng 8-2021, nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động”.

* Tin tưởng môi trường đầu tư

Các tập đoàn FDI khi đến tỉnh đầu tư đều đánh giá Đồng Nai là nơi đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp khá an tâm, vì trong các khu công nghiệp đã có nhiều tập đoàn FDI hoạt động lâu năm và nhiều lần tăng vốn để mở rộng sản xuất. Nhiều tập đoàn FDI đã từng tăng vốn đầu tư nhiều lần như: Hyosung, Formosa, CP, Fujitsu, Nestlé, Schaeffler, Bosch, Meggitt...

Theo ông Masato Kataoka, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ojitex Việt Nam (thuộc Tập đoàn Oji Paper của Nhật Bản), sau thời gian đầu tư vào tỉnh tương đối thành công, công ty đã quyết định đầu tư thêm nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành), có tổng vốn là 60 triệu USD. Nhà máy sẽ sản xuất các loại bao bì chất lượng cao để tiêu thụ tại Việt Nam và xuất khẩu với công suất khoảng 78 ngàn tấn sản phẩm/năm. Dự án mới này đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư vào đầu năm 2021.

Kế hoạch giải ngân vốn đầu tư FDI mỗi năm từ 800 triệu USD đến 1 tỷ USD, khả năng năm nay sẽ tăng rất cao, có thể vượt ngưỡng 1,5 tỷ USD. Vì hiện nay các DN FDI đang triển khai xây dựng 83 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 2 tỷ USD. Trong đó, có nhiều dự án sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2021. Như vậy công nghiệp của tỉnh sẽ có bước tăng trưởng khá cả về giá trị sản xuất lẫn kim ngạch xuất khẩu.

Tại lễ ký kết thỏa thuận khung hợp tác giữa UBND tỉnh với METI - Kansai (Nhật Bản) theo hình thức trực tuyến vào ngày 20-4, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cam kết, chính quyền tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện để DN triển khai dự án được thuận lợi, sớm đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tỉnh làm kết nối vùng để quản lý, ngăn chặn dịch Covid-19, giữ môi trường sản xuất, kinh doanh ổn định nhất cho DN FDI và DN trong nước. Các dự án thực hiện đúng tiến độ góp phần thúc đẩy nền kinh tế tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh, đồng thời cũng là cầu nối giúp Đồng Nai tiếp tục thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư FDI khác.

Hương Giang

Tin xem nhiều