Báo Đồng Nai điện tử
En

Sản phẩm OCOP lên kệ hàng Tết

04:02, 03/02/2021

Vào dịp Tết này, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại như hệ thống BigC Đồng Nai, BigC Tân Hiệp, MM Mega Market đã có các gian hàng dành riêng cho đặc sản của các địa phương trên cả nước, trong đó có Đồng Nai nhằm kết nối các loại đặc sản này với người tiêu dùng, cũng như tăng cường quảng bá các sản vật địa phương, sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm)…

Vào dịp Tết này, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại như hệ thống BigC Đồng Nai, BigC Tân Hiệp, MM Mega Market đã có các gian hàng dành riêng cho đặc sản của các địa phương trên cả nước, trong đó có Đồng Nai nhằm kết nối các loại đặc sản này với người tiêu dùng, cũng như tăng cường quảng bá các sản vật địa phương, sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm)…

Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm OCOP của Đồng Nai tại BigC Đồng Nai. Ảnh: Hải Quân
Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm OCOP của Đồng Nai tại BigC Đồng Nai. Ảnh: Hải Quân

* Kết nối để tiêu thụ

Thông tin từ bộ phận truyền thông của hệ thống siêu thị BigC cho biết, đại diện Tập đoàn Central Retail Việt Nam (đơn vị quản lý hệ thống siêu thị GO! và BigC) đã ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm OCOP với 7 nhà cung cấp sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Nai (cung ứng 21 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên).

Theo Sở Công thương, tính đến nay, Sở đã tổ chức kết nối cho các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị BigC và Lotte Mart trên địa bàn. Trong đó, kết nối thành công cho 8 đơn vị với 28 sản phẩm vào hệ thống siêu thị BigC để phục vụ cho điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, kết nối cho 11 đơn vị chủ thể với 40 sản phẩm vào Lotte Mart… Các bước thực hiện tiếp theo, do các chủ thể và các siêu thị tự chủ động thỏa thuận triển khai.

Theo đó, trong tháng 1 vừa qua, các sản phẩm OCOP của Đồng Nai đã có mặt trên quầy kệ của các siêu thị BigC Đồng Nai và BigC Tân Hiệp để kịp thời đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán sắp tới của người dân trên địa bàn Đồng Nai, cũng như các khu vực lân cận... Các sản phẩm này bao gồm: trà khổ qua rừng (Công ty TNHH Khổ qua rừng Hiệp Vân, TP.Long Khánh), bột cacao (Công ty TNHH Ca cao Trọng Đức, H.Định Quán); cà phê Halo (Công ty TNHH Thương mại, sản xuất thực phẩm Sơn Lâm, TP.Biên Hòa); trà tim sen, hạt sen sấy (HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát, H.Nhơn Trạch); mít sấy, khoai môn sấy, khoai lang sấy, chuối sấy (Công ty TNHH Thương mại sản xuất Thuận Hương, H,Định Quán); thanh long đỏ lên men (hộ kinh doanh thanh long Anna, H.Thống Nhất)…

Ông Lê Văn Hồng, Giám đốc BigC Đồng Nai cho biết, hiện đơn vị đã bố trí gian hàng dành riêng cho sản phẩm OCOP của Đồng Nai nhằm phục vụ người dân có thêm lựa chọn khi mua sắm Tết tại BigC Đồng Nai. Đây cũng là kênh kết nối, quảng bá và phân phối các sản phẩm đặc sản của địa phương, sản phẩm OCOP của Đồng Nai…

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết: “Tại BigC Tân Hiệp, BigC Đồng Nai, chúng tôi thiết kế một quầy hàng trưng bày riêng, bắt mắt ngay tại khu vực cửa ra vào để người tiêu dùng dễ dàng nhận diện và tiếp cận các sản phẩm OCOP của Đồng Nai. Đây là một trong ba cam kết từ Tập đoàn Central Retail hỗ trợ các sản phẩm OCOP Đồng Nai nói riêng, sản phẩm OCOP trên cả nước nói chung, bao gồm: cam kết chiết khấu 0% trong năm đầu tiên, hỗ trợ quảng bá, trưng bày tại các siêu thị thuộc hệ thống BigC, và hướng dẫn hoàn thiện, tem nhãn bao bì phù hợp với quy định và xu hướng thị trường”.

Tương tự, ông Bùi Quang Châu, phụ trách quản lý MM Mega Market Biên Hòa cho biết, đơn vị đã triển khai quầy trưng bày, bán hàng đối với các sản phẩm OCOP trên cả nước, nhất là các loại sản phẩm đặc sản của các địa phương trên cả nước nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, đặc biệt là trong dịp Tết Tân Sửu 2021.

* Phát triển kênh quảng bá sản phẩm

Đồng Nai có thuận lợi ở chỗ dân số đông, thị trường lớn, đa dạng kênh phân phối, nhất là hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối phát triển. Nhiều HTX, nhà vườn trong tỉnh mong muốn tiếp cận thêm các kênh tiêu thụ ổn định vào các siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi… tại các thành phố, đô thị trong và ngoài tỉnh. Việc đưa hàng hóa vào các siêu thị, trung tâm thương mại lớn còn là cơ hội để các sản phẩm địa phương, sản phẩm OCOP có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng…

Bà Liu Thị Yến, Trưởng phòng Kinh doanh của Công ty TNHH Thương mại, sản xuất Thuận Hương (H.Định Quán) chia sẻ, công ty đã triển khai đưa 4 mặt hàng: mít sấy, chuối sấy, khoai lang sấy, khoai môn sấy cho hệ thống siêu thị BigC Tân Hiệp và BigC Đồng Nai từ tháng 1-2021. Đây là cơ hội tốt để công ty mở rộng kênh tiêu thụ, quảng bá sản phẩm, đặc biệt là đối với các sản phẩm được công nhận OCOP của công ty. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục phấn đấu đẩy mạnh sản lượng cung ứng vào hệ thống siêu thị BigC nói riêng và hướng tới phát triển thêm các kênh tiêu thụ mới trên địa bàn.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Bích Lệ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (H.Nhơn Trạch) - một trong những đơn vị chủ thể sản phẩm OCOP ở Đồng Nai chia sẻ, trong thời gian qua, HTX đã chủ động mở rộng vùng nguyên liệu hàng chục ha, đồng thời đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại để chế biến. Vừa qua, HTX cũng đã đưa các mặt hàng chủ lực của HTX như: trà tim sen, hạt sen sấy bơ… vào hệ thống siêu thị BigC. HTX dự kiến tiếp tục đưa các sản phẩm khác vào hệ thống siêu thị trên địa bàn.

Theo Sở Công thương, Sở sẽ thường xuyên kết nối với các siêu thị, trung tâm thương mại và các khu du lịch trong tỉnh để triển khai thêm các điểm bán hàng, gian trưng bày các sản phẩm đặc trưng của địa phương, sản phẩm OCOP nhằm mở rộng các kênh bán hàng, quảng bá và giới thiệu các sản phẩm của tỉnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Sắp tới, Sở dự kiến triển khai 2 điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm OCOP tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa) và Khu du lịch Thác Đá Hàn (H.Trảng Bom).

Hải Quân

Tin xem nhiều