Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần xây hồ điều hòa cho phía Đông Bắc TP.Biên Hòa

04:07, 27/07/2020

Khu vực phía Đông Bắc TP.Biên Hòa, bao gồm các phường như: Trảng Dài, Hố Nai, Tân Hòa, Tân Biên... có dân số đông, mật độ dân cư dày đặc nhưng hệ thống hạ tầng chưa hoàn thiện, đặc biệt là vấn đề thoát nước.

Khu vực phía Đông Bắc TP.Biên Hòa, bao gồm các phường như: Trảng Dài, Hố Nai, Tân Hòa, Tân Biên... có dân số đông, mật độ dân cư dày đặc nhưng hệ thống hạ tầng chưa hoàn thiện, đặc biệt là vấn đề thoát nước.

Diện tích hồ Xóm Mai theo quy hoạch đã bị người dân lấn chiếm khá nhiều. Ảnh:V. Gia
Diện tích hồ Xóm Mai theo quy hoạch đã bị người dân lấn chiếm khá nhiều. Ảnh:V. Gia

Trước đây, khu vực các phường Trảng Dài, Hố Nai có quy hoạch hồ Xóm Mai với diện tích hơn 100ha nhưng do quản lý xây dựng không tốt dẫn đến bị lấn chiếm, thu hẹp rất nhiều khiến cho về mùa mưa, nguy cơ ngập lụt luôn hiện hữu. Để đảm bảo chống ngập cho toàn khu vực, về lâu dài, yêu cầu đặt ra là phải giữ được diện tích đất mặt nước, xây dựng hồ điều hòa giúp điều tiết lượng nước mỗi khi mưa lớn.

* Thoát nước phụ thuộc vào suối Săn Máu

Phân khu B1 của TP.Biên Hòa bao gồm toàn bộ P.Trảng Dài và một phần nhỏ P.Hố Nai. Theo đánh giá của đơn vị thực hiện tư vấn quy hoạch phân khu này thì hệ thống tiêu thoát nước chủ yếu dựa vào các suối và địa hình tự nhiên, các công trình tiêu thoát nước sinh hoạt mới đầu tư ở một số tuyến đường quan trọng, còn lại hầu hết do người dân tự xây dựng dọc theo các đường ngõ, hẻm nên vào mùa mưa xảy ra tình trạng xói mòn và rửa trôi, nước thải sinh hoạt chưa được thông suốt dẫn đến chưa đảm bảo yêu cầu về môi trường sinh thái.

Hầu hết lượng nước sinh hoạt của 2 phường Trảng Dài, Hố Nai và cả khu vực phía bắc TP.Biên Hòa có hướng thoát chính là tập trung về suối Săn Máu. Đây là tuyến suối thoát nước chính của khu vực quy hoạch, chỉ một phần lưu vực phía Tây Bắc chảy về suối Bà Ba.

Bên cạnh suối Săn Máu, trước đây khu vực này có dự án Hồ Xóm Mai theo quy hoạch sử dụng đất tổng diện tích khoảng 103ha để làm hồ thủy lợi, phục vụ nông nghiệp và thoát nước. Tuy nhiên hiện nay theo Quyết định số 4525/QĐ-UBND ngày 29-12-2016 về phê duyệt quy hoạch thủy lợi tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035 thì dự án Hồ Xóm Mai không còn trong quy hoạch, thay vào đó là dự án Cải tạo suối Săn Máu để đảm bảo thoát nước cho khu vực.

Theo nhiều người dân trong khu vực, ngập nước là nỗi ám ảnh của họ nhiều năm liền vì toàn bộ nước mưa bề mặt khi mưa lớn đều dồn về suối Săn Máu, trong khi dòng suối này có dòng chảy lưu lượng không quá lớn. Bên cạnh đó là sự thiếu quy hoạch, xây dựng tràn lan khiến cho tình trạng ngập lại càng thêm căng thẳng. “Kẹt xe, ngập nước vào mùa mưa là nỗi lo thường trực của người dân P.Trảng Dài, nếu Nhà nước không quản lý tốt quy hoạch và chậm xây dựng các dự án thoát nước thì người dân sẽ còn chịu khổ dài dài” - ông Nguyễn Văn Nam, một người dân ngụ KP.5A, P.Trảng Dài chia sẻ.

* Cần giữ được hồ điều hòa cho khu vực Đông Bắc thành phố

Qua khảo sát hiện trạng, thực tế, hồ Xóm Mai cho đến nay dân cư đã bị người dân lấn chiếm, xây dựng nhà cửa khá đông đúc, do vậy, diện tích trống trên thực tế không còn nhiều. Đơn vị tư vấn thực hiện quy hoạch phân khu đề xuất bỏ hồ Xóm Mai để điều chỉnh thành công viên cây xanh, mặt nước tạo cảnh quan vui chơi cho người dân.

Hiện nay, dự án Nạo vét suối Săn Máu và các dự án chống ngập khác trong khu vực đã phần nào làm giảm thiểu ngập nước tại tuyến đường Nguyễn Ái Quốc và khu dân cư xung quanh. Trong tương lai, việc nạo vét suối Săn Máu vẫn được tiếp tục thực hiện, tuy nhiên về lâu dài, nguy cơ ngập lụt toàn bộ khu vực vẫn còn hiển hiện. Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng cần phải quan tâm đến vấn đề thoát nước và bằng mọi giá phải giữ được diện tích đất mặt nước làm hồ điều hòa cho toàn khu vực phía Đông Bắc của thành phố.

Về vấn đề này, tại cuộc họp xem xét quy hoạch P.Trảng Dài và một phần P.Hố Nai mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhận định phải giữ được hồ Xóm Mai để làm hồ điều hòa.

“Đây là khu vực diện tích đất mặt nước, là vùng trũng của toàn bộ phía Đông Bắc TP.Biên Hòa, thậm chí một phần H.Trảng Bom, có nhiệm vụ tiêu thoát nước kết hợp với suối Săn Máu. Nếu không giữ được phần diện tích này, trong tương lai nguy cơ gây ngập vẫn sẽ còn hiển hiện. Đó là chưa kể những thay đổi bất thường của thời tiết không dự đoán được trước cũng sẽ gây khó khăn cho công tác chống ngập...” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Từ nhận định trên, đối với nhiệm vụ xây dựng đồ án quy hoạch phân khu B1 gồm P.Trảng Dài và một phần P.Hố Nai, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo TP.Biên Hòa phối hợp đơn vị tư vấn và tham vấn ý kiến các sở, ngành thực hiện rà soát lại quy hoạch. Tính toán phương án giữ hồ Xóm Mai thành hồ điều hòa để đảm bảo về lâu dài không xảy ra ngập úng.

Vương Thế

Tin xem nhiều