Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy nhanh xây dựng đường Vành đai 3

04:05, 14/05/2020

Dự án Đường Vành đai 3 là một trong những dự án mang tính "chiến lược", tạo liên kết vùng giữa khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn của người dân...

Dự án Đường Vành đai 3 được đánh giá là một trong những dự án mang tính “chiến lược”, tạo liên kết vùng giữa khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng lớn của người dân và góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, hạ tầng trong khu vực.

Đoạn đường Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc dự án Đường Vành đai 3 đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng. Ảnh: P. Tùng
Đoạn đường Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc dự án Đường Vành đai 3 đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng. Ảnh: P. Tùng

Đối với Đồng Nai, việc sớm hoàn thành xây dựng tuyến đường này không những tạo thêm sự kết nối về giao thông với các địa phương khác trong khu vực, mà còn là “động lực” để thành phố mới Nhơn Trạch tăng tốc phát triển.

* Đảm bảo mặt bằng cho chủ đầu tư

Dự án Đường Vành đai 3 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và được điều chỉnh từ năm 2013. Dự án do Bộ GT-VT là cơ quan chủ quản, đơn vị thực hiện dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án này hơn 35,6 ngàn tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư xây dựng là nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Hiện nay, đối với dự án Đường Vành đai 3, đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn (đoạn 2) dài 16,3km qua địa bàn tỉnh Bình Dương đã được đầu tư và đưa vào khai thác, sử dụng.

Dự án Đường Vành đai 3 đi qua địa bàn 4 tỉnh, thành gồm: Long An, TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương, với tổng chiều dài 89,3km, trong đó làm mới khoảng 73km. Quy mô dự án bao gồm đường cao tốc vành đai, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc 100km/giờ. Đồng thời, tại dự án còn có đường song hành với quy mô ít nhất 2 làn xe tiêu chuẩn và các phân kỳ đầu tư tùy theo nhu cầu vận tải, sự phát triển đô thị dọc hai bên tuyến.

Trên địa bàn Đồng Nai, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án Đường Vành đai 3 có chiều dài hơn 34km được chia làm 2 dự án thành phần 1A và 1B. Trong đó, phần 1A kéo dài từ tỉnh lộ 25B, H.Nhơn Trạch đến nút giao đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Phần 1B từ nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây nối với Q.Thủ Đức, TP.HCM ở nút giao Tân Vạn.

Hiện nay, cả 2 dự án thành phần này đều đang được gấp rút triển khai thực hiện. Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng tại 2 dự án thành phần được tách thành các tiểu dự án và giao địa phương tổ chức thực hiện các thủ tục trước khi thu hồi đất.

Theo UBND tỉnh, đối với dự án thành phần 1A, hiện nay các cơ quan chức năng đã hoàn thành công tác ban hành thông báo thu hồi đất, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất và đang thực hiện định giá đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ. Theo dự kiến, các công tác này sẽ thực hiện hoàn thành trong năm 2020.

Do đó, mới đây, Đồng Nai đã có kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ sớm ký kết hiệp định vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc để đẩy nhanh việc triển khai xây dựng dự án Đường Vành đai 3, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch. “Đồng Nai cam kết sớm hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư, đảm bảo tiến độ chung của dự án” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

* Tuyến đường “mở cửa” thành phố mới Nhơn Trạch

Theo các chuyên gia, đường Vành đai 3 là tuyến đường mang tính chiến lược cho cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần tạo nên mạng lưới giao thông đồng bộ, tạo sự liên kết cho cả vùng. Từ đó, sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đối với Đồng Nai, không chỉ tạo thêm tuyến giao thông kết nối với các địa phương trong vùng, nhất là với đô thị lớn nhất cả nước TP.HCM, đường Vành đai 3 còn là một trong những tuyến đường có vai trò “mở cửa” để phát triển đô thị mới Nhơn Trạch.

Ông Lê Thành Mỹ, Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch cho biết, những năm qua, đô thị mới Nhơn Trạch chưa thể phát triển xứng tầm chủ yếu do sự kết nối về mặt giao thông còn hạn chế. Điều này khiến cho một trong những tiêu chí để đô thị Nhơn Trạch trở thành đô thị loại 2 là dân số vẫn chưa đạt được. Nguyên nhân là do sự kết nối giao thông còn thiếu nên người dân chuyển về sinh sống tại đây chưa nhiều.

Trong quy hoạch giao thông kết nối để phát triển đô thị mới Nhơn Trạch, cùng với việc xây dựng cầu Cát Lái, đường 319... thì dự án Đường Vành đai 3 được xem là một trong những dự án giao thông kết nối quan trọng của đô thị này.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, nhìn tổng thể đến thời kỳ 2025, 2030, đô thị mới Nhơn Trạch sẽ “rộng cửa” phát triển hơn so với thời gian qua. Đặc biệt, khi dự án Đường Vành đai 3 hoàn thành sẽ tạo ra lợi thế rất lớn cho Nhơn Trạch. “Hiện nay, người dân các nơi chưa về Nhơn Trạch định cư là do giao thông chưa thuận lợi, khi giao thông thuận lợi thì người dân sẽ về sinh sống”- Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.     

Dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án Xây dựng đường Vành đai 3 có chiều dài khoảng 8,75km, trong đó có 6,3km thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai và 2,45km thuộc địa phận TP.HCM. Tuyến đường được xây dựng với quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp với tổng mức đầu tư hơn 5,2 ngàn tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư xây dựng là nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng giải phóng mặt bằng do TP.HCM và Đồng Nai chi trả.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích