Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh doanh bít kín nhà: Hiểm họa khó lường! (bài 2)

06:04, 21/04/2017

Thời gian qua, trên cả nước liên tục xảy ra các vụ cháy nổ tại các quán bar, điểm hát karaoke, vũ trường…cướp đi sinh mạng của nhiều người mà nguyên nhân cơ bản là tình trạng các các cơ sở kinh doanh đã không để đường thoát hiểm.. ..

Bài 2: Ớn lạnh karaoke kiểu bít kín!

Thời gian qua, trên cả nước liên tục xảy ra các vụ cháy nổ tại các quán bar, điểm hát karaoke, vũ trường…cướp đi sinh mạng của nhiều người mà nguyên nhân cơ bản là tình trạng các các cơ sở kinh doanh đã không để đường thoát hiểm.

Vụ cháy ở điểm karaoke ở phố Trần Thái Tông (Hà Nội) làm 13 người tử vong là điển hình vi phạm nghiêm trọng của việc thiết kế nhà cao tầng không có lối thoát khi gặp sự cố.

Tiệm karaoke K.O.K (tọa lạc tại góc đường D8 - N2, đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa) đi vào hoạt động kinh doanh với 4 lầu nhưng rất bít bùng, không hề có lối thoát hiểm, kể cả cửa sổ ở các tầng trên đều bịt kín.
Tiệm karaoke K.O.K (tọa lạc tại góc đường D8 - N2, đường Võ Thị Sáu, TP.Biên Hòa) đi vào hoạt động kinh doanh với 4 lầu nhưng rất bít bùng, không hề có lối thoát hiểm, kể cả cửa sổ ở các tầng trên đều bịt kín.

* Kinh doanh bất chấp hiểm họa

Cái chết của 13 con người tại vụ cháy điểm karaoke Trần Thái Tông - theo kết luận của cơ quan điều tra, lẽ ra những khách đến đây hát karaoke có thể thoát ra ngoài nếu như chủ cơ sở chấp hành đúng các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Với việc đặt bảng quảng cáo, bàn ghế, vật dụng…lấp kín lối thoát hiểm, khi phát hiện cháy, mọi người không có lối thoát nên chỉ trong phút chốc đã phải thiệt mạng oan ức.

Bài học nhãn tiền, nhưng nhiều điểm kinh doanh karaoke ở Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung vẫn chưa nhìn ra để khắc phục. Một trong những điểm karaoke ở Biên Hòa thiết kế kiểu “bít kín” – chỉ có cửa vào mà không có cửa ra – chính là điểm kinh doanh karaoke K.O.K trên đường D8, KP.7 (phường Thống Nhất).

Có thể nói, điểm karaoke K.O.K là một trong những điểm hát karaoke hoành tráng, tiện nghi và đẹp nhất ở Biên Hòa hiện nay. Nhưng đối với công tác an toàn thì lại là một công trình có quá nhiều nguy cơ. Là một công trình có đến 4 tầng lầu, các phòng hát đều trang trí rất đẹp, tiện nghi sang trọng, nhưng lại chỉ như một “bít kín” bởi thiết kế các phòng hát bên trong chẳng khác gì những chiếc hộp nhỏ nằm trong chiếc hộp lớn...

Cửa thoát hiểm trong tòa nhà 4 tầng với 20 phòng karaoke là 2 lối cầu thang bộ rộng 0,8m được nối xuống tầng hầm, cùng chiếc cầu thang sắt mỏng manh được gắn từ trên sân thượng xuống nhưng nằm lơ lửng cách mặt đất khá xa. Điều này có nghĩa, nếu tìm đường tháo chạy theo hướng này khách vẫn phải nhảy từ cầu thang xuống đất, thương tích là khó tránh khỏi.

Ông Nguyễn Xuân (ngụ KP.7, phường Thống Nhất) băn khoăn: “Sáng nào tôi cũng tập thể dục qua tòa nhà bít bùng này, thấy có gì đó không an toàn lắm. Điểm kinh doanh thu hút đông người tới mà chỉ có một lối vào thì rất nguy hiểm”.

Cũng theo ông Xuân, ông đã từng vào đây hát karaoke cùng gia đình và hơi “hoảng” vì không gian bít bùng quá, nếu xảy ra cháy nổ thì mọi người rất khó thoát. Bởi, bên trong các phòng đều là đồ dễ cháy, như: nệm mút bọc da, gỗ ốp tường, hệ thống đèn led gắn khắp nơi...nên một khi phát cháy thì khói không có chỗ thoát ra ngoài có thể nhanh chóng làm ngạt thở người trong phòng.

Theo quan sát của chúng tôi, là một công trình cao tầng và không gian hầu như bị bít kín đến 90% (phục vụ cho công tác cách âm), nhưng chỉ có một lối trổ ở ngoài sảnh, các tầng lầu chỉ đặt 2 bình chữa cháy nhỏ và hệ thống ống nước chữa cháy. Song một khi đang vui vẻ hát hò trong phòng cách âm làm sao phát hiện có cháy bên ngoài để tham gia dập lửa. Chưa kể lúc đó điện bị cháy chập sẽ phát nổ, chỉ còn bóng tối, mọi người lại đang cơn hoảng loạn thì khó có thể tìm ra đâu là đường thoát thân.

Không chỉ có điểm kaoraoke K.O.K mà hiện nay, nhiều điểm karaoke, quán bả, vũ trường khác trên địa bàn Biên Hòa đều có kiểu không gian bít bùng như thế. Mới đây, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tỉnh đã tổ chức kiểm tra về công tác an toàn PCCC và hướng thoát hiểm tại 16 cơ sở kinh doanh quán bar, karaoke và nhà hàng lớn trên địa bàn, trong đó tập trung các điểm như: Kim song, Bar Venus, Beer Club Vivutatu, Club 89, Vuvuzela Pegasus và Tiptop Club Beer...

Theo Thượng tá Phạm Hồng Phong, Phó trưởng phòng Hướng dẫn và chỉ đạo về phòng cháy - người trực tiếp tham gia đoàn kiểm tra, cho rằng hầu hết các cơ sở trên đều vi phạm các quy định về an toàn PCCC. Nguy hiểm hơn là việc bố trí lối thoát hiểm tại các điểm này không rõ ràng, không có đèn chiếu sáng trong đường thoát hiểm, không có bảng hướng dẫn thoát hiểm; nhiều nơi còn để vật dụng, hàng hóa cản trở lối thoát nạn, có nơi cửa thoát hiểm còn bị khóa chặt… Trong đó, Club 89 và Beer Club Vivutatu là 2 điểm có nhiều vi phạm công tác an toàn PCCC và thoát hiểm nên bị  xử phạt gần 4 triệu đồng/cơ sở.

* Mất an toàn từ sự tiện nghi

Theo thống kê của Cảnh sát PCCC tỉnh, toàn tỉnh có 328 cơ sở kinh doanh nhà hàng, quán bar, karaoke, trong đó tập trung nhiều ở TP.Biên Hòa, TX.Long Khánh, 2 huyện Long Thành và Trảng Bom.

Lối đi lại trong một quán karaoke tương đối nhỏ, chỉ 2 người chen nhau đi vừa
Lối đi lại trong một quán karaoke tương đối nhỏ, chỉ 2 người chen nhau đi vừa

Theo quan sát của chúng tôi, một số quán karaoke ở TP.Biên Hòa phần lớn đều là nhà ở chuyển đổi mục đích sang kinh doanh dịch vụ karaoke kết hợp sinh hoạt gia đình. Diện tích các quán cao tầng tương đối nhỏ, với các điểm chung là lối đi nhỏ hẹp, cầu thang chứa thêm một số hàng hóa nên càng cản trở lối đi. Chưa kể nhiều quán bố trí cửa sổ quá ít, ánh sáng ban ngày khó lọt vào; ban đêm lại càng mù mờ hơn do quán sử dụng đèn màu. Một số quán trang trí kính nhiều màu nên sau khi ra khỏi phòng hát karaoke, trong điều kiện ánh sáng yếu, người di chuyển rất dễ mất phương hướng.

Khảo sát các quán karaoke dọc đường Võ Thị Sáu, Phạm Văn Thuận (TP.Biên Hòa), chúng tôi thấy một số quán được tận dụng từ nhà ở, dù có lối thoát hiểm nhưng không phải lúc nào đèn báo thoát hiểm cũng bật sáng. Một số quán có cửa thoát hiểm phía sau hoặc bên hông, nhưng lại khóa cửa với lý do sợ trộm cắp đột nhập, khi có cơ quan chức năng kiểm tra mới mở ra. Để tăng hiệu quả cách âm, các quán đã cho ốp nệm mút, ván gỗ, thạch cao lên tường rất dày, khiến khách trong phòng khó biết được điều gì đang diễn ra bên ngoài và các chất liệu đó rất dễ bốc cháy nếu có tàn thuốc hay tia lửa điện…

Anh Nguyễn Văn An (ngụ phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Khi tới quán karaoke, chúng tôi chỉ quan tâm đến hệ thống âm thanh, chất lượng máy móc chứ ít để ý đến lối thoát hiểm hay đèn báo hiệu thoát hiểm. Sau sự cố cháy ở điểm karaoke Trần Thái Tông (Hà Nội), tôi mới để ý thấy trong phòng karaoke có rất nhiều vật liệu dễ cháy như: nệm mút cách âm, chưa kể hệ thống điện hoạt động hết công suất cũng dễ xảy ra chập, nổ”.

Không chỉ ở những quán karaoke cao tầng, ngay cả những quán chỉ xây dựng ở tầng trệt với diện tích rộng, sân thông thoáng cũng rất lơ là việc phòng chống cháy, nổ. Các bình chữa cháy của các quán này không đặt ở nơi thuận tiện, dễ lấy. Thậm chí, khi được hỏi về cách phòng chống cháy, nổ, một số chủ quán trả lời, theo hướng dẫn của cảnh sát PCCC thì phải đặt ở các vị trí thuận tiện, như: gần cửa ra vào, chiếu nghỉ của cầu thang…, nhưng do sợ vướng lối đi của khách hoặc nhân viên “chôm” mất nên đem cất, khi nào có kiểm tra mới lấy ra.

Nhóm phóng viên Ban công tác bạn đọc

Còn tiếp bài 3: Vẫn ngang nhiên tồn tại

 

Tin xem nhiều