Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn ngại thanh toán bằng thẻ

08:07, 13/07/2015

Theo các Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai, Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai, các nhà mạng truyền hình trả tiền, internet, các siêu thị, trung tâm mua sắm... thì số khách hàng cá nhân, hộ gia đình dùng ATM để thanh toán cước, phí, mua hàng rất ít, chỉ chiếm khoảng 3-4%, còn lại phần lớn vẫn dùng tiền mặt để trả.

 

Theo các Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai, Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai, các nhà mạng truyền hình trả tiền, internet, các siêu thị, trung tâm mua sắm... thì số khách hàng cá nhân, hộ gia đình dùng ATM để thanh toán cước, phí, mua hàng rất ít, chỉ chiếm khoảng 3-4%, còn lại phần lớn vẫn dùng tiền mặt để trả.

Nhiều khách hàng có tài khoản ATM nhưng vẫn chỉ để nhận lương và rút tiền mặt để chi dùng. (Ảnh minh họa)
Nhiều khách hàng có tài khoản ATM nhưng vẫn chỉ để nhận lương và rút tiền mặt để chi dùng. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, Quyết định 2453 của Chính phủ ban hành ngày 27-12-2011 đã đề ra mục tiêu đến cuối năm 2015, tỷ lệ tiền mặt trong tổng các phương tiện thanh toán thấp hơn 11% và tỷ lệ người dân có tài khoản ngân hàng ở mức 35-40% dân số. Song, khảo sát cho thấy hiện các cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn tỉnh vẫn dùng hình thức thanh toán bằng tiền mặt với hầu hết giao dịch mua bán, dịch vụ ngày thường.

* Quen dùng tiền mặt

Hầu hết các doanh nghiệp trên đều mở ra nhiều hình thức thanh toán tiền điện, nước, truyền hình, internet... qua thẻ ATM để tạo thuận lợi cho khách hàng. Nhưng số đông khách hàng là cá nhân, hộ gia đình vẫn chọn hình thức rút tiền từ thẻ ATM về để trả bằng tiền mặt. Nhiều người cho hay, tài khoản ATM của mình chủ yếu chỉ dừng lại ở việc nhận lương, rút tiền nên đôi khi thấy thanh toán lương bằng thẻ hoặc chuyển khoản rất bất tiện. Do đó, vào dịp đầu tháng, giữa tháng các trụ ATM trên địa bàn tỉnh thường kín mít người xếp hàng rút tiền.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai Trần Quốc Tuấn cho biết hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 500 máy ATM đặt tại nhiều địa điểm. Hầu hết các siêu thị, trung tâm mua sắm lớn của tỉnh đều được các ngân hàng đặt các máy ATM, song khách hàng mua hàng hóa rất ít sử dụng hình thức thanh toán bằng thẻ ATM. Người dân tại Đồng Nai chủ yếu sử dụng ATM để rút tiền chi dùng; các dịch vụ điện, nước, internet,... dùng thẻ thanh toán chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

Ông Trần Văn Tân, KP.2, phường Tân Vạn (TP. Biên Hòa) chia sẻ: “Lương thưởng của tôi đều được cơ quan trả qua thẻ ATM vào đầu tháng. Nhưng mỗi khi có lương tôi đều rút tiền ra để chi dùng, còn thanh toán các dịch vụ điện, nước, internet, truyền hình đều trả tiền mặt. Tôi cũng nghe có thể dùng ATM thanh toán các phí trên, nhưng do thói quen và không rõ quy trình nên chưa sử dụng”.

Theo những người có tài khoản ATM, họ có nghe qua việc dùng thẻ ATM thanh toán các phí dịch vụ mua sắm các siêu thị, trung tâm an toàn hơn dùng tiền mặt, nhưng vì không rõ cách sử dụng và ngại thay đổi thói quen nên vẫn rút tiền ra dùng. “Mỗi tháng gia đình tôi sử dụng điện, nước, internet, truyền hình hết hơn 2 triệu đồng. Vào đầu tháng khi được công ty trả lương qua ATM là tôi dành một buổi đi rút tiền để thanh toán một loạt” - ông Trần Văn Thuận ở ấp Tân Bình, phường Bửu Hòa (TP.Biên Hòa) nói.

* Thuận tiện cả hai bên

Các công ty điện, nước, internet, truyền hình trả tiền... đều mong muốn sẽ nâng tỷ lệ khách hàng thanh toán qua ATM. Như vậy cả hai bên cùng thuận tiện, vì các công ty trên sẽ giảm bớt được khoản chi phí lớn trả cho nhân viên đi thu tiền trực tiếp, tránh được rủi ro thất thoát tiền bạc; còn khách hàng đỡ công rút tiền mặt và có thể thanh toán bất cứ thời điểm nào.

Ông Đỗ Xuân Tâm, Phó giám đốc Công ty TNHH một thành viên điện lực Đồng Nai cho biết: “Từ tháng 8-2014, công ty đã sử dụng hóa đơn điện tử, khách hàng có thể vào trang mạng của công ty để biết lượng điện tiêu thụ và số tiền phải trả. Khách hàng có thể dùng thẻ ATM để thanh toán trực tiếp với điện lực”. Hiện Điện lực Đồng Nai đang liên kết với các nhà mạng, ngân hàng để cuối năm 2015 sẽ triển khai thanh toán tiền điện qua điện thoại, internet. Khi ấy khách có tài khoản chỉ cần vài cú nhấp chuột là thanh toán vào bất kỳ thời điểm nào. Theo ông Tâm, nếu khách hàng đồng loạt sử dụng thanh toán bằng thẻ ATM mỗi năm công ty tiết kiệm hàng chục tỷ đồng từ tiền thuê các đại lý, nhân viên thu tiền điện.

Tại Đồng Nai, nhiều doanh nghiệp đang tiến đến hình thức thanh toán qua mạng internet, điện thoại di động. Cách thanh toán này sẽ thuận lợi hơn cho khách hàng là không phải mất thời gian đến các ATM. Với thanh toán bằng di động, internet khách có thể thanh toán trực tiếp bất cứ thời gian nào.

Tương tự, ông Phạm Thế Tăng, Trưởng phòng Kế hoạch - kỹ thuật Công ty cổ phần cấp nước Đồng Nai, cho hay: “Công ty có khoảng 150 ngàn khách hàng sử dụng nước, chỉ có hơn 3% khách hàng hộ gia đình thanh toán bằng thẻ ATM. Tới đây, công ty sẽ đẩy mạnh tuyên truyền để khách hàng nắm rõ quy định và thanh toán theo hình thức này”.

Ông Nguyễn Văn Bảo Quốc, Giám đốc vùng Đông Nam bộ của Công ty cổ phần Viễn thông FPT, nhận xét: “Dù đã triển khai thu phí qua thẻ ATM nhiều năm, nhưng lượng khách hàng tại Đồng Nai sử dụng dịch vụ này rất ít, chỉ khoảng 4%, và hầu hết là cán bộ công nhân viên. Hiện nay các nước phát triển đều đã dùng hình thức thanh toán trên và công ty đang tìm cách thuyết phục khách hàng chuyển qua sử dụng hình thức thanh toán này”.

Chi trả các khoản phí, mua bán dùng thẻ ATM sẽ giúp khách hàng an toàn và thuận tiện hơn dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian đi lại, chờ đợi tại các trụ ATM để rút tiền.

Hương Giang

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích