Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp Đồng Nai thắng kiện bán phá giá

09:11, 12/11/2012

Cuối năm 2011, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã tiến hành điều tra chống bán phá giá dưới hình thức trợ cấp đối với mặt hàng ống thép hàn các-bon của Việt Nam. Theo đó, phía nguyên đơn (các nhà sản xuất Hoa Kỳ) đã cáo buộc 17 chương trình/chính sách của Việt Nam là có trợ cấp.

Cuối năm 2011, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã tiến hành điều tra chống bán phá giá dưới hình thức trợ cấp đối với mặt hàng ống thép hàn các-bon của Việt Nam. Theo đó, phía nguyên đơn (các nhà sản xuất Hoa Kỳ) đã cáo buộc 17 chương trình/chính sách của Việt Nam là có trợ cấp.

Các công ty bị đơn trong cuộc điều tra này là Công ty TNHH thép SeAH Việt Nam (Đồng Nai), Công ty Hồng Nguyên (Hải Phòng) và một số công ty khác tại Việt Nam. Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã cử đoàn điều tra chống trợ cấp đến Việt Nam để làm việc trực tiếp với các cơ quan quản lý của Việt Nam từ Trung ương đến địa phương.

Công ty TNHH thép SeAH Việt Nam nằm trong Khu công nghiệp Biên Hòa 2, do Chi cục Hải quan Biên Hòa quản lý cũng nằm trong danh mục bị đơn. Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Đồng Nai đã cùng các chuyên gia thuộc Bộ Công thương phải chuẩn bị về mọi mặt, phục vụ cho việc điều tra với quyết tâm cao nhất là chứng minh không có sự trợ cấp của Nhà nước Việt Nam đối với sản phẩm bị kiện.

Cuối tháng 5-2012, Cục Hải quan Đồng Nai cùng đoàn Luật sư đại diện Chính phủ Việt Nam, Bộ Công thương chính thức tiếp xúc và làm việc với Đoàn Điều tra chống trợ cấp của Bộ Thương mại Hoa Kỳ. Buổi làm việc tập trung vào 3 chương trình quan trọng nhất: miễn thuế nhập khẩu đối với nguyên liệu thô nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu; miễn thuế nhập khẩu để tạo tài sản cố định, linh kiện và phụ tùng cho doanh nghiệp chế biến xuất khẩu hoặc khu chế xuất; miễn thuế nhập khẩu để tạo tài sản cố định, linh kiện và phụ kiện cho các dự án được khuyến khích.

Từ kết quả điều tra, xác minh toàn diện, trung tuần tháng 10 qua, DOC đã ban hành công khai quyết định cuối cùng của cơ quan này trong vụ việc điều tra chống trợ cấp (CVD) đối với sản phẩm bị kiện. Theo quyết định này, mức thuế chống trợ cấp mà DOC sẽ áp dụng với các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm ống thép CWP của Việt Nam là 0%. Nghĩa là DOC đã đưa ra phán quyết rất tích cực đối với những vấn đề nêu trên và chính thức loại bỏ cả 17/17 chương trình, chính sách bị cáo buộc là trợ cấp.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử điều tra chống trợ cấp của Hoa Kỳ đối với các quốc gia có nền kinh tế phi thị trường, DOC đưa ra một kết luận là “không tồn tại trợ cấp” đối với các nhà sản xuất, xuất khẩu của quốc gia có nền kinh tế phi thị trường, cụ thể là với các nhà sản xuất, xuất khẩu ống thép hàn các-bon của Việt Nam. Ông Lê Văn Danh, Cục trưởng Cục Hải quan Đồng Nai, cho biết: “Trong điều kiện khó khăn hiện nay của doanh nghiệp, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong đó có cơ quan hải quan đã hỗ trợ thành công cho doanh nghiệp trong vụ việc này, qua đó giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, yên tâm kinh doanh sản xuất trong thời gian tới”.

Lý Đằng

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích