Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Định Quán: Voi rừng lại xuất hiện và ở lại gần khu dân cư vào cả ban ngày

09:09, 21/09/2012

(ĐN) - Vào khoảng 5 giờ sáng, ngày 20-9, một con voi rừng to lớn đã xuất hiện tại khu vực Suối Rưng, thuộc ấp 4, xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) để tìm kiếm thức ăn và ở lại rong chơi tại khu vực vườn tràm của người dân.

(ĐN) - Vào khoảng 5 giờ sáng, ngày 20-9, một con voi rừng to lớn đã xuất hiện tại khu vực Suối Rưng, thuộc ấp 4, xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) để tìm kiếm thức ăn và ở lại rong chơi tại khu vực vườn tràm của người dân. Mãi đến 10 giờ cùng ngày, con voi này vẫn không chịu trở lại rừng, khiến rất nhiều người dân hiếu kỳ đã kéo đến xem, đồng thời chọc phá rất nguy hiểm.

Voi rừng lại xuất hiện trong khu rừng tràm của dân vào ban ngày và kiếm ăn luôn tại đó
Voi rừng lại xuất hiện trong khu rừng tràm của dân vào ban ngày và kiếm ăn luôn tại đó

Đây là con voi ngà lệch (người dân xã Thanh Sơn vẫn quen gọi là “ông chỉ thiên chỉ địa”) trước đây đã rất nhiều lần xuất hiện tìm kiếm thức ăn, phá hại hoa màu, nhà cửa của người dân, làm một người chết và nhiều người khác bị thương. Bà Lý Thị Đậu, ngụ tại ấp 4, xã Thanh Sơn cho biết: “Theo tôi được biết. thì ông voi này đã làm chết một đứa bé ở Suối Đá, rồi phá hại hoa màu, làm sập nhà ở đây cũng nhiều. Ở xóm tui có nhà bị sập 3 – 4 lần rồi”.

Trước tình huống này, cán bộ Hạt kiểm lâm và chính quyền địa phương đã có mặt kịp thời nhằm ngăn chặn sự chọc phá, xung đột giữa người dân và voi rừng. Ông Trịnh Văn Toàn, cán bộ Hạt kiểm lâm huyện Định Quán nói: “Đúng ra là nó ra đây từ nhiều ngày nay. Nó nằm trong khu vực rừng tràm của người dân và tìm kiếm thức ăn ở vùng này khá lâu rồi. Chúng tôi cũng chỉ có mặt để coi giữ không để voi phá hại tài sản của dân và tránh sự chọc phá, gây xung đột giữa voi và người”.

Việc voi rừng xuất hiện tại xã Thanh Sơn đã không còn là hiện tượng. Tuy nhiên, việc voi rừng xuất hiện và ở lại đây cả ban ngày là rất nguy hiểm đối với bà con nhân dân. Vấn đề đặt ra đối với chính quyền và các cơ quan chức năng là nhanh chóng làm thế nào để vừa bảo vệ người dân, vừa bảo vệ được loài động vật quý hiếm này.

Văn Tuấn – Thanh Danh

Tin xem nhiều