Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn “nóng” chuyện xử lý rác sinh hoạt

Khánh Minh
07:48, 12/01/2024

Từ nhiều năm trước, Đồng Nai đã quy hoạch 9 khu xử lý chất thải tại nhiều huyện và trong đó có 17 dự án xử lý rác. Nhưng đến đầu tháng 1-2024, mới chỉ có 4 khu xử lý chất thải tiếp nhận xử lý rác sinh hoạt cho các huyện, thành phố. Việc này dẫn đến tình trạng quá tải cho một số khu xử lý rác, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh phát sinh hơn 2 ngàn tấn rác thải sinh hoạt/ngày và đa số được đưa về Khu xử lý chất thải ở xã Quang Trung (H.Thống Nhất) để xử lý. Do phải xử lý lượng rác lớn trong một thời gian dài nên từ cuối năm 2022 đến nay, chủ đầu tư Khu xử lý chất thải ở xã Quang Trung đã nhiều lần thông báo với các địa phương, UBND tỉnh sẽ ngưng tiếp nhận rác của một số địa phương để giảm công suất, vì không còn quỹ đất chôn lấp rác.

Câu chuyện xử lý rác sinh hoạt đã trở thành vấn đề “nóng” và lo lắng của nhiều địa phương. Bởi nếu Khu xử lý chất thải ở xã Quang Trung giảm tiếp nhận rác sinh hoạt ở các huyện, thành phố thì lượng rác còn lại sẽ đưa đi đâu, trong khi nhiều khu xử lý rác còn lại không tham gia hoặc không đủ điều kiện đấu thầu xử lý rác sinh hoạt.

Trong cuộc họp tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ 2024 của Sở TN-MT mới đây, lãnh đạo các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Tân Phú… cho biết, đã nhận được thông báo của chủ đầu tư Khu xử lý chất thải ở xã Quang Trung về thời gian sẽ giảm tiếp nhận rác thải sinh hoạt, các địa phương cũng chưa có phương án giải quyết. Các địa phương đề xuất Sở TN-MT tham mưu cho UBND tỉnh phương án tháo gỡ những vướng mắc trên.

Nhiều ý kiến cho rằng, để giải quyết được nỗi lo xử lý rác sinh hoạt thì Đồng Nai phải đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án xử lý chất thải đã được quy hoạch. UBND tỉnh nên rà soát lại các dự án xem đầu tư đã đúng lộ trình chưa, công nghệ xử lý có phù hợp hay không. Quá trình các doanh nghiệp triển khai dự án gặp vướng mắc ở khâu nào để có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Với những dự án xử lý rác đã đầu tư hoàn thiện nhưng không tham gia đấu thầu xử lý rác sinh hoạt ở Đồng Nai là do nguyên nhân gì…

Từ nay tới năm 2030, Đồng Nai sẽ là nơi có tốc độ phát triển công nghiệp, dịch vụ nhanh nên người lao động đến tỉnh sinh sống và làm việc sẽ gia tăng. Theo đó, lượng rác sinh hoạt phát sinh và tăng 5%/năm. Do đó, nếu không đẩy nhanh tiến độ các dự án xử lý rác sinh hoạt thành điện, phân bón tại các khu đã quy hoạch thì nỗi lo xử lý rác sẽ ngày một gia tăng.

Khánh Minh

Tin xem nhiều