(ĐN) - Tỉnh Đồng Nai kiến nghị bổ sung nội dung Nghị quyết số 98/2023/QH15 để tạo điều kiện cho UBND tỉnh Đồng Nai được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết số 188/2025/QH15 tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.
![]() |
| Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trung tâm hành chính tỉnh, Sân bay Long Thành đang được nghiên cứu có tổng chiều dài tuyến khoảng 63km. Ảnh tư liệu |
Theo UBND tỉnh, triển khai thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh đang phối hợp với UBND Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị với chiều dài ngắn nhất để kết nối Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành. Cụ thể, từ nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách đi theo tuyến đường sắt đô thị số 6 di chuyển đến ga Thủ Đức. Tại đây, hành khách đi theo tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kéo dài đến Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và kết nối đến Sân bay Long Thành.
Tổng chiều dài tuyến khoảng 63km, hai địa phương sẽ nghiên cứu tổ chức một số chuyến tàu chạy liên tục vào một số khung giờ cố định, chỉ đứng tại hai ga (ga Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và ga Thủ Đức). Thời gian di chuyển từ Sân bay Long Thành về Sân bay Tân Sơn Nhất và ngược lại vào khoảng 38-40 phút.
Ngày 21-10-2025, tại buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai, 2 địa phương đã thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền tuyến đường sắt kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và Sân bay Long Thành. Từ đó hình thành tuyến đường sắt đô thị kết nối hai sân bay.
Theo UBND tỉnh, việc bổ sung Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh, Sân bay Long Thành sẽ giúp Đồng Nai được áp dụng đầy đủ các cơ chế đặc thù của nghị quyết. Qua đó, giúp huy động hiệu quả nguồn lực xã hội và nguồn thu từ phát triển quỹ đất theo mô hình TOD; khai thác tối đa giá trị quỹ đất, không gian đô thị dọc tuyến metro; rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư thông qua cơ chế thủ tục đặc biệt.
Đồng thời, tạo động lực phát triển đô thị - dịch vụ - thương mại dọc hành lang kết nối Thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Sân bay Long Thành; tăng hiệu quả kết nối liên vùng; sớm hình thành tuyến đường sắt đô thị kết nối Sân bay Tân Sơn Nhất và Sân bay Long Thành.
Mặt khác, hiện nay Thành phố Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng giao triển khai thực hiện tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Sân bay Long Thành. UBND Thành phố Hồ Chí Minh đang đề xuất bổ sung dự án trên vào danh mục dự án đường sắt đô thị của Nghị quyết số 188 để được áp dụng các cơ chế đặc thù của nghị quyết.
Do đó, việc bổ sung Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trung tâm hành chính tỉnh, Sân bay Long Thành vào danh mục dự án đường sắt đô thị áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 188 sẽ tạo điều kiện cho hai dự án được triển khai đồng bộ, thống nhất về cơ chế, chính sách.
Phạm Tùng


![[Infographic] Con số và sự kiện ngày 8-12-2025](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-con-so-va-sk_20251207210329.jpg?width=400&height=-&type=resize)












Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin