Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư Dự án Thành phần 3, Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, Chính phủ đã có tờ trình, trình Quốc hội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Sân bay Long Thành. Trong đó, có nội dung đầu tư xây dựng thêm đường băng số 3 ngay trong giai đoạn 1 của dự án.
Công nhân thi công xây dựng đường băng số 1 Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Ảnh: Q.Nhi |
ACV cho biết, nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện Dự án Thành phần 3, góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường băng thứ 2 của Sân bay Long Thành giai đoạn 1.
Cụ thể, trong quá trình thực tiễn triển khai Dự án Thành phần 3, ACV đã tiết kiệm được gần 4 ngàn tỷ đồng (lớn hơn sơ bộ tổng mức đầu tư đường băng số 3 là khoảng 3,3 ngàn tỷ đồng). Trong đó, bao gồm tiết kiệm từ chi phí dự phòng (sau khi đã tính đầy đủ chi phí dự phòng cho tất cả các gói thầu đã ký hợp đồng và dự phòng đủ theo quy định cho một số ít các gói thầu còn lại sẽ tiếp tục được đấu thầu trong quý IV-2024 và đầu năm 2025) và đặc biệt là tiết kiệm trong đấu thầu.
Về hiệu quả đầu tư xây dựng đường băng số 3 ngay trong giai đoạn 1 của Dự án Sân bay Long Thành, ACV cho hay, theo quy hoạch, Sân bay Tân Sơn Nhất có thể phục vụ khoảng 50 triệu hành khách/năm. Năm 2023, sản lượng khai thác của Sân bay Tân Sơn Nhất đã đạt trên 41 triệu hành khách. Dự kiến, đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận khoảng 71 triệu hành khách/năm. Như vậy, trường hợp đường cất hạ cánh số 1 (đang được xây dựng) của Sân bay Long Thành gặp sự cố thì sẽ phải chuyển các chuyến bay sang Sân bay Tân Sơn Nhất. Khi đó, Sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, tàu bay sẽ phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường.
Vì vậy, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của Sân bay Long Thành khi đường cất hạ cánh thứ 1 xảy ra sự cố, không phải chuyển sang Sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, hỗ trợ tốt cho Sân bay Tân Sơn Nhất trong trường hợp gặp sự cố.
Cùng với đó, khi giai đoạn 1 của Sân bay Long Thành đưa vào khai thác mới xây đường băng thứ 2 sẽ làm gián đoạn khai thác do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật… với đường băng thứ 1. Ngoài ra việc xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác do bụi đất phát sinh trong quá trình thi công.
Quỳnh Nhi
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin