Báo Đồng Nai điện tử
En

Xã Phú Lâm đô thị hóa gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Bình Nguyên
08:00, 02/10/2024

Xã Phú Lâm (huyện Tân Phú) nằm trải dài hai bên quốc lộ 20. Chính vì vậy, thế mạnh phát triển kinh tế của địa phương chủ yếu là thương mại, dịch vụ. Đây là một trong những xã tiên phong xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu của huyện miền núi Tân Phú.

Tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp của xã Phú Lâm, huyện Tân Phú. Ảnh: B.Nguyên
Tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp của xã Phú Lâm, huyện Tân Phú. Ảnh: B.Nguyên

Nhờ đô thị hóa gắn với xây dựng NTM nên địa phương thực hiện tốt các giải pháp phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người dân, kéo gần khoảng cách giữa đô thị và nông thôn.

Vùng nông thôn có thu nhập cao nhất tỉnh

Phú Lâm tuy là xã của huyện miền núi nhưng lại rất phát triển về thương mại, dịch vụ với tỷ trọng chiếm 72%. Các ngành khác như: tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chiếm tỷ trọng 15%; ngành nông nghiệp chỉ chiếm tỷ trọng 13%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã cũng đạt mức cao là 9,2%/năm.

Chính vì vậy, địa phương này bắt tay vào xây dựng NTM có nhiều thế mạnh riêng. Với mức thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 110 triệu đồng/năm.

Nhờ vậy, ngay từ năm 2017, Phú Lâm đã được công nhận xã NTM và đạt xã NTM nâng cao vào năm 2021. Đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu và đang trình xét xã NTM kiểu mẫu trong năm 2024. Điểm nổi bật trong xây dựng NTM kiểu mẫu của xã là nhiều tiêu chí đạt cao như: tỷ lệ người dân dùng nước hợp vệ sinh, nước sạch đều đạt 100%; các tiêu chí: trường đạt chuẩn quốc gia; trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, có bác sĩ phục vụ; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng... đều đạt 100%; tỷ lệ  hộ nghèo đa chiều theo chuẩn Trung ương hiện không còn... Đặc biệt, diện mạo nông thôn không ngừng được cải thiện; 100% các tuyến đường được nhựa hóa, bê tông hóa; 100% tuyến đường xã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng với tổng chiều dài gần 21km.

Tuy sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng địa phương cũng có nhiều giải pháp để phát triển bền vững. Nhiều năm trước, nông dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ vườn tạp đã được thay thế dần bằng các loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cây trồng chủ lực của địa phương là các loại rau ăn lá, ăn trái. Nông dân trên địa bàn xã được hỗ trợ tiếp cận các tiến bộ khoa học và kỹ thuật, nhất là những công nghệ mới, từng bước thích ứng với nền sản xuất hàng hóa. Ngoài ra, trên địa bàn xã cũng quy hoạch một khu chăn nuôi tập trung với tổng diện tích  22 hécta, tập trung các hộ chăn nuôi và các trang trại chăn nuôi vào vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi với định hướng phát triển ngành chăn nuôi theo hướng tập trung - riêng biệt - an toàn - bền vững.

Theo Chủ tịch UBND xã Phú Lâm Đỗ Xuân Hòa, trong xây dựng NTM, xã đã đề ra nhiều giải pháp mang tính đột phá phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; phát động Phong trào Thi đua yêu nước, Phong trào Thi đua xây dựng NTM, Phong trào Thi đua xây dựng gia đình kiểu mẫu, tổ nhân dân kiểu mẫu, vườn mẫu trong nhân dân toàn xã. Để phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, địa phương đang tập trung phát triển mô hình hợp tác xã trồng rau an toàn, sản phẩm được cấp chứng nhận OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), tổ chức tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử để sản phẩm bán được giá tốt, có đầu ra bền vững.

Theo báo cáo của UBND xã Phú Lâm, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn xã hiện đạt hơn 95%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn xã luôn được đảm bảo.

Kéo gần khoảng cách thành thị - nông thôn

Nhờ có lợi thế phát triển theo hướng đô thị hóa, khi xây dựng NTM kiểu mẫu, Phú Lâm chọn làm kiểu mẫu về chuyển đổi số.

Chủ tịch UBND xã Phú Lâm Đỗ Xuân Hòa cho biết thêm, xã chọn thực hiện kiểu mẫu về chuyển đổi số vì thế mạnh của địa phương tập trung các trung tâm thương mại. Chủ trương của Chính phủ cũng đẩy mạnh chuyển đổi số nên xã mạnh dạn chọn thực hiện kiểu mẫu về lĩnh vực này. Từ năm 2023, xã đã hoàn thành các tiêu chí về chuyển đổi số như: 100% hộ gia đình có điện thoại thông minh; thực hiện tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng như chuyển đổi số trong các dịch vụ công... Xã cũng xây dựng được mô hình ấp thông minh, triển khai các mô hình camera an ninh, tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp... Sau NTM kiểu mẫu, xã đang tiếp tục xây dựng mô hình xã thông minh gắn với xây dựng đô thị.

Do địa bàn rộng, xã Phú Lâm hiện có 50 tuyến đường giao thông, đường sá được đầu tư. Địa bàn lại trũng hơn so với các xã xung quanh nên vào mùa mưa lũ thường xảy ra ngập cục bộ. Thời gian qua, có những đợt mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường bị ngập hoặc bị ảnh hưởng, hệ thống mương thoát nước trong các khu dân cư trên địa bàn xã bị ứ nước. Đây cũng là nguyên nhân khiến hệ thống đường sá trên địa bàn bị xuống cấp; việc thực hiện các tiêu chí môi trường, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp gặp nhiều khó khăn.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phương Mai 1, xã Phú Lâm Hà Đình Bắc chia sẻ, mùa mưa thì phải cắt tỉa cây hoa một tuần/lần, mùa nắng phải chăm tưới hoa thì cây mới tươi tốt. Tuy có chọn một số tuyến đường làm kiểu mẫu nhưng tất cả các tuyến đường đều được trồng hoa, lắp hệ thống đèn điện chiếu sáng cũng như đầu tư mương nước. Khó khăn nhất là thời gian đầu, người dân chưa hiểu, cần tích cực và thường xuyên vận động để họ hiểu rồi tích cực ủng hộ. Vì vấn đề bảo vệ môi trường là câu chuyện hàng ngày. Đặc thù của xã Phú Lâm có 95% trên tổng số dân là đồng bào theo đạo Công giáo. Địa phương thực hiện tốt việc vận động giáo dân thực hiện các tiêu chí về môi trường, cảnh quan nông thôn. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã ngày càng khởi sắc.             

Bình Nguyên

Tin xem nhiều