(ĐN) - Ngày 11-10, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường làm trưởng đoàn đã thực hiện giám sát đối với UBND tỉnh trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư, xây dựng các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh và đầu tư khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) giai đoạn 2019-2024 trên địa bàn tỉnh.
Cùng tham dự đoàn giám sát có Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Xuân Thống. Về phía UBND tỉnh tham dự đoàn giám sát có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng.
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường và đoàn giám sát kiểm tra thực tế đường Hoàng Văn Bổn, hạng mục thuộc Dự án BOT đường tỉnh 768. Ảnh: Phạm Tùng |
Tại buổi giám sát, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đã báo cáo về tình hình triển khai thực hiện 12 dự án, công trình trọng điểm của tỉnh. Theo đó, phần lớn các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh đang bị chậm tiến độ. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này chủ yếu do các vướng mắc, khó khăn trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.
Về tình hình triển khai các công trình giao thông theo hình thực hợp đồng BOT, giai đoạn 2019-2023 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện 3 dự án với tổng giá trị gần 2,3 ngàn tỷ đồng. Trong đó, 2 dự án đã đưa vào vận hành thu phí (đường chuyên dùng vận chuyển vật liệu xây dựng; đường 319 nối dài và nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây). Riêng Dự án đường kết nối ra Cảng Phước An dự kiến đưa vào vận hành khai thác trong quý I-2025.
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường trao đổi với một người dân sống cạnh tuyến đường Hoàng Văn Bổn để nắm bắt thông tin. Ảnh: Phạm Tùng |
Các dự án BOT đã góp phần rất lớn trong việc giảm áp lực cho nguồn vốn đầu tư công cho lĩnh vực giao thông. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện vẫn tồn tại những hạn chế, bất cập. Nguyên nhân là do đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) là phương thức mới, phức tạp trong khi các cơ quan quản lý còn ít kinh nghiệm. Quy định pháp luật giai đoạn này đối với các dự án BOT chưa lường trước những tác động của dự án đối với người dân, doanh nghiệp…
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cho rằng, các công trình trọng điểm, công trình giao thông của tỉnh đang được triển khai thực hiện với quyết tâm chính trị lớn. Các công trình này khi hoàn thành sẽ giúp cho nền kinh tế của tỉnh phát triển, ngược lại sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh vì giao thông là “mạch máu” của nền kinh tế.
Hiện nay, hầu hết các công trình, dự án đều gặp khó khăn mà chủ yếu nguyên nhân là do công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng chậm vì không có đủ các khu tái định cư bố trí cho người dân.
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường và đoàn giám sát kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa. Ảnh: Phạm Tùng |
Nhấn mạnh trách nhiệm giải phóng mặt bằng là trách nhiệm chính của các địa phương, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường đề nghị, các địa phương phải có kế hoạch lâu dài trong việc quy hoạch xây dựng các khu tái định cư. Bởi, tất cả các dự án đều đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn thì phải tính toán để triển khai ngay việc quy hoạch xây dựng các khu tái định cư.
“Phải chủ động thực hiện trước các dự án xây dựng các khu tái định cư. Theo báo cáo hiện nhu cầu xây dựng các khu tái định cư cần khoảng 150 hécta đất. Không thể nói một tỉnh có diện tích hơn 5,9 ngàn km2 mà không có 150 hécta đất làm tái định cư”, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường nhấn mạnh.
Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường phát biểu kết luận buổi giám sát. Ảnh: Phạm Tùng |
Đối với các kiến nghị của UBND tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường cho biết sẽ ghi nhận tất cả và sẽ có kiến nghị lên cơ quan có chức năng.
Trước đó, đoàn giám sát cũng đã đi khảo sát thực tế Dự án BOT đường tỉnh 768 và Dự án đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa.
Phạm Tùng
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin