Báo Đồng Nai điện tử
En

Công nghiệp xanh đã trở thành bắt buộc

Khánh Minh
21:07, 20/10/2024

Khoảng 6 năm trở lại đây, biến đổi khí hậu (BĐKH) trên thế giới ngày càng thể hiện rõ nét thông qua diễn biến tiêu cực về thời tiết, khí hậu. Việt Nam là một trong những quốc gia phải chịu tác động nặng nề từ những xu hướng tiêu cực của BĐKH. Cụ thể, mưa bão, hạn hán, dịch bệnh xảy ra khắc nghiệt hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất của người dân, doanh nghiệp. Đây cũng là lý do bắt buộc các ngành, lĩnh vực phải tham gia vào sản xuất, tiêu dùng xanh để phát triển bền vững, làm chậm lại tiến trình BĐKH.

Hai lĩnh vực được cho là tác động lớn nhất đến BĐKH là công nghiệp và nông nghiệp. Do đó, từ hơn 10 năm trước, các nước phát triển đã rất chú trọng đến sản xuất xanh. Mục đích nhằm ứng dụng khoa học - công nghệ 4.0 vào sản xuất để giảm phát thải khí carbon, sử dụng năng lượng tái tạo, nguyên liệu tái chế, tăng năng suất, chất lượng hàng hóa, giảm lao động, chi phí… Sản phẩm làm ra tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và thân thiện với môi trường. Vài năm trở lại đây, những nước nhập khẩu hàng hóa lớn như: Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc đã đặt ra hàng rào kỹ thuật khắt khe và ngày càng đòi hỏi cao hơn về chất lượng hàng hóa. Trong đó, yêu cầu các sản phẩm muốn vào được thị trường trên phải đảm bảo chất lượng, có lộ trình giảm dần phát thải khí carbon và đến năm 2050 đạt net zero.

Vì thế, xây dựng nhà máy xanh, thông minh để có sản phẩm xanh đã trở thành bắt buộc với những doanh nghiệp muốn giữ vững và mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Tại Đồng Nai, nhiều doanh nghiệp đã tiên phong trong ứng dụng công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo vào trong quản lý, sản xuất, trở thành những nhà cung ứng sản phẩm độc quyền cho nhiều tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng thế giới. Đồng Nai có nhiều nhà máy hiện đại bậc nhất thế giới chuyên sản xuất những linh kiện, chíp cho các máy móc thiết bị 4.0. Đơn cử, sản xuất thiết bị cho tàu vũ trụ, tàu bay, robot, máy công nghiệp, nông nghiệp, máy tính, điện thoại… Mỗi năm các doanh nghiệp tại Đồng Nai đã chi trên 1 tỷ USD nhập khẩu nhiều máy móc hiện đại cho các nhà máy sản xuất.

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài, trong nước trên địa bàn tỉnh đều ý thức được tầm quan trọng trong sản xuất xanh. Trong “cuộc đua xanh”, doanh nghiệp nào chậm chân sẽ bị bỏ lại phía sau và rất khó giữ được thị phần cả ở thị trường nội địa lẫn xuất khẩu. Tuy nhiên, muốn tham gia vào sản xuất xanh không dễ, doanh nghiệp gặp một số rào cản đang chờ tháo gỡ như: cơ chế, chính sách; dòng vốn để đầu tư máy móc công nghệ hiện đại; đào tạo nguồn nhân lực; chọn được đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, tầm nhìn xa. Thế nhưng, dù khó đến đâu, doanh nghiệp cũng phải tìm cách tham gia vào sản xuất xanh để có chỗ đứng trong chuỗi sản xuất công nghiệp toàn cầu.

    Khánh Minh

Tin xem nhiều