Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm giải pháp “hạ nhiệt điểm nóng” giao thông tại ngã tư Vũng Tàu

Phạm Tùng
07:26, 11/09/2024

Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị chức năng đã tiến hành khảo sát và đề xuất các giải pháp phân luồng nhằm “hạ nhiệt điểm nóng” về ùn tắc giao thông tại khu vực nút giao ngã tư Vũng Tàu, thành phố Biên Hòa.

Hiện nay, lượng phương tiện lên cầu vượt không nhiều mà đa số đi vào khu vực dưới mặt bằng của nút giao ngã tư Vũng Tàu.
Hiện nay, lượng phương tiện lên cầu vượt không nhiều mà đa số đi vào khu vực dưới mặt bằng của nút giao ngã tư Vũng Tàu. Ảnh: P.TÙNG

Từ đề xuất của các đơn vị liên quan, Sở Xây dựng sẽ hoàn thiện phương án để trình UBND tỉnh xem xét. Đây được xem là biện pháp giải quyết tạm thời trong thời gian chờ đợi dự án xây dựng mới nút giao này.

Phân luồng chưa hợp lý

Nút giao ngã tư Vũng Tàu là cửa ngõ phía Đông của thành phố Biên Hòa. Hiện nút giao này cũng là giao lộ 3 tầng đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Nằm ở vị trí trung tâm của vùng Đông Nam Bộ và là nơi giao cắt của 2 tuyến quốc lộ huyết mạch quan trọng của đất nước là quốc lộ 1 và quốc lộ 51 nên lượng phương tiện lưu thông qua nút giao này mỗi ngày rất lớn.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Quang Bình cho biết, nút giao ngã tư Vũng Tàu đã quá tải nhiều năm nay nên tình trạng kẹt xe xảy ra liên tục. Mặc dù, các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp để tổ chức giao thông tại nút giao này nhưng đến nay vẫn chưa có được giải pháp tối ưu nhất. Tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông vẫn xảy ra thường xuyên tại khu vực nút giao ngã tư Vũng Tàu.

Theo Sở Xây dựng, một phương án khác được đề xuất là xây dựng thêm 2 cầu vượt song song hai bên với cầu vượt hiện tại để dành cho xe máy lưu thông. Tuy nhiên, trong bối cảnh tỉnh đang đề xuất đầu tư Dự án Xây dựng mới nút giao ngã tư Vũng Tàu thì phương án này sẽ làm phát sinh thêm chi phí. 

Theo Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI), về hiện trạng, nút giao ngã tư Vũng Tàu đang là nút giao khác mức không hoàn chỉnh với cầu vượt trực thông trên quốc lộ 1 vượt quốc lộ 51 và hầm cho nhánh rẽ trái từ quốc lộ 51 về cầu Đồng Nai. Các hướng giao thông còn lại lưu thông dưới mặt bằng và được điều khiển bằng đèn tín hiệu với nhiều pha đèn. Trong đó có bố trí riêng cả pha đèn cho xe máy và các điểm dừng chờ đèn cách xa trung tâm nút.

Tuy nhiên, do lưu lượng giao thông trên mặt bằng lớn nên năng lực thông hành của nút giao đèn tín hiệu không đáp ứng được lưu lượng này, dẫn tới tình trạng các dòng xe dừng chờ đèn đỏ kéo dài gây ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên.

Theo Sở Xây dựng, thực hiện chỉ thị của UBND tỉnh về các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chỉnh trang đô thị tại các đô thị Biên Hòa, Long Khánh và thị trấn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn đến năm 2025; đồng thời, nhận được kiến nghị và đề xuất phương án phân luồng, điều tiết lưu thông tại nút giao ngã tư Vũng Tàu nên đầu tháng 8 vừa qua, Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát thực tế nút giao này. Từ đó có cơ sở tổng hợp tham mưu UBND tỉnh giải pháp xử lý ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị trong thời gian đang triển khai lập Dự án Đầu tư nút giao ngã tư Vũng Tàu.

Qua khảo sát thực tế, các đơn vị nhận thấy hiện trạng tại nút giao đang bố trí phân luồng chưa thực sự hợp lý, hiệu quả, đặc biệt là luồng phương tiện di chuyển theo hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh qua cầu Đồng Nai đi thành phố Biên Hòa. Thực tế cho thấy, số phương tiện lên cầu vượt không nhiều mà đa số đi vào nút giao. Mặt khác, tại hướng ra từ thành phố Biên Hòa có 2 đèn tín hiệu giao thông bố trí gần nhau dẫn đến dưới chân cầu vượt thường hay ùn ứ. Đồng thời, nhiều diện tích trong khu vực ngã tư đang để trống hoặc bố trí một số công trình công cộng không góp phần hỗ trợ tổ chức giao thông.

Đề xuất nhiều giải pháp

Theo Sở Xây dựng, tại buổi khảo sát, đại diện các đơn vị tham gia đề xuất một số giải pháp tổ chức giao thông tại nút giao ngã tư Vũng Tàu.

Nút giao ngã tư Vũng Tàu có lượng phương tiện lưu thông hàng ngày rất lớn.
Nút giao ngã tư Vũng Tàu có lượng phương tiện lưu thông hàng ngày rất lớn.

Một trong những giải pháp được đề xuất là sẽ thực hiện bố trí dải phân cách cứng theo hướng đi từ cầu An Hảo - quốc lộ 51 để ưu tiên giao thông cho các phương tiện lưu thông theo hướng từ thành phố Biên Hòa đi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và hướng từ cầu Đồng Nai về vòng xoay Tam Hiệp. Tuy nhiên, theo đánh giá, phương án này chỉ có thể giải quyết giao thông cho hướng lưu thông từ Thành phố Hồ Chí Minh về thành phố Biên Hòa. Trong khi đó, tình trạng ùn tắc, kẹt xe trên quốc lộ 51 (vị trí tại Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark) có thể trầm trọng hơn khi lượng phương tiện tập trung về đây nhiều để quay đầu do đã bố trí dải phân cách cứng.

Một phương án khác được Sở Giao thông vận tải đề xuất là giữ nguyên việc phân luồng giao thông như hiện tại nhưng cấm các phương tiện lưu thông từ đường song hành Khu công nghiệp Biên Hòa 1 rẽ trái trực tiếp trong khu vực nút giao, mà phải đi ngược về hướng cầu An Hảo để quay đầu. Theo đánh giá, phương án này sẽ đảm bảo an toàn giao thông tốt hơn khi hầu hết các phương tiện lưu thông từ đường song hành Khu công nghiệp Biên Hòa 1 vào nút giao là các xe tải lớn, việc cấm rẽ trái trực tiếp sẽ hạn chế xảy ra tai nạn, vì theo đánh giá đây là khu vực “điểm mù” của các phương tiện này. Đồng thời, giảm được ùn tắc khu vực vòng ngoài nút giao.

Trong khi đó, Sở Xây dựng đề xuất phương án điều chỉnh thời gian đèn tín hiệu tại nút giao quốc lộ 51 với đường Nguyễn Văn Tỏ. Bởi theo khảo sát, lưu lượng phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Văn Tỏ là không nhiều, việc tăng thời gian chờ đèn đỏ áp dụng cho tuyến đường này sẽ giảm một phần áp lực giao thông lên quốc lộ 51.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng đề xuất thêm giải pháp bắt buộc xe máy, xe ô tô lưu thông hướng thành phố Biên Hòa - Thành phố Hồ Chí Minh bắt buộc phải đi trên cầu vượt, phần dưới mặt bằng chỉ dành cho xe tải, xe container. Đồng thời, bố trí vòng xuyến, khu vực quay đầu tại 2 đầu nút giao trên quốc lộ 1 để các phương tiện, đặc biệt là phương tiện cơ giới lớn, không cần di chuyển vào nút giao. Điều này sẽ giúp giảm tình trạng ùn ứ, kẹt xe so với việc phải dừng chờ đèn tín hiệu giao thông như hiện nay.

Phó trưởng phòng Quản lý hạ tầng đô thị (Sở Xây dựng) Mỵ Duy Quang cho biết, hiện các phương án đang được tiếp tục đánh giá về tính hiệu quả. Sau khi đánh giá, tổng hợp, Sở Xây dựng sẽ trình UBND tỉnh xem xét phương án hoàn chỉnh.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều