Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều địa phương nỗ lực đạt nông thôn mới nâng cao

Bình Nguyên
08:15, 04/09/2024

Năm 2024, trên địa bàn tỉnh có 3 huyện: Thống Nhất, Vĩnh Cửu và Cẩm Mỹ phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đến nay, 3 địa phương cơ bản hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu huyện NTM nâng cao.

Đường nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ. Ảnh: B.Nguyên

Tuy 3 huyện có xuất phát điểm, đặc thù, thế mạnh riêng nhưng đều có chung quan điểm tập trung phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp theo hướng hữu cơ và đạt nhiều kết quả nổi bật trong phát triển sản xuất an toàn.

Nỗ lực đạt chuẩn huyện NTM nâng cao

Theo báo cáo của UBND huyện Thống Nhất, toàn huyện hiện có 8/9 xã được công nhận xã NTM nâng cao; 2/9 xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, huyện Thống Nhất đã hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu huyện NTM, NTM nâng cao theo các bộ tiêu chí của giai đoạn mới 2021-2025. Cụ thể, đến nay, 100% các xã trên địa bàn huyện đều đảm bảo đạt các tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025. Về cấp huyện, qua đánh giá có 36/36 chỉ tiêu, 9/9 tiêu chí đánh giá đạt, chỉ còn một số chỉ tiêu chưa bền vững, địa phương tiếp tục hoàn thiện.

Công tác triển khai thực hiện xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu đã có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp và đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay, huyện có 9/11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao và 3/11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Về Bộ tiêu chí huyện NTM nâng cao, toàn huyện đã thực hiện đạt 37/38 chỉ tiêu huyện NTM nâng cao, còn một chỉ tiêu chưa đạt là bến xe khách tại huyện chưa đạt tiêu chuẩn loại III. Huyện đang tập trung hoàn chỉnh hồ sơ minh chứng cho các chỉ tiêu còn lại.

Đến nay, kết quả thực hiện các tiêu chí huyện NTM nâng cao của huyện Cẩm Mỹ đã thực hiện đạt 4/9 tiêu chí với 29/38 chỉ tiêu của Bộ tiêu chí huyện NTM nâng cao theo bộ tiêu chí giai đoạn mới của UBND tỉnh. Địa phương đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu còn lại với mục tiêu về đích huyện NTM nâng cao trong năm 2024.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, năm 2024 có vai trò rất quan trọng để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM của cả giai đoạn 2021-2025. Theo đó, việc 3 địa phương: Vĩnh Cửu, Thống Nhất và Cẩm Mỹ hoàn thành mục tiêu huyện NTM nâng cao trong năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng trong thành quả chung của cả tỉnh.

Tiên phong phát triển sản xuất an toàn

Điểm chung của cả 3 địa phương đang nỗ lực về đích huyện NTM nâng cao là đều chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp an toàn. Nhờ đó, 3 địa phương đều đạt kết quả ấn tượng trong phát triển sản xuất bền vững theo hướng hữu cơ.

Huyện Vĩnh Cửu là địa phương tiên phong trên địa bàn tỉnh phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ. Đặc biệt, đây là địa phương thuộc tốp đầu của tỉnh về diện tích sản xuất đạt chứng nhận hữu cơ.

Phó trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Vĩnh Cửu Nguyễn Đức Nam cho biết, thông qua các hoạt động tập huấn, tuyên truyền, nông dân đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng nông sản, nâng cao năng lực cạnh tranh của nông sản địa phương, đảm bảo sản xuất nông nghiệp an toàn và bền vững. Theo đó, nông dân đã chuyển từ tập quán canh tác vô cơ sang canh tác theo hướng hữu cơ; ưu tiên sử dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất. Kết quả, hiện toàn tỉnh có gần 29 hécta diện tích đạt chứng nhận hữu cơ, trong đó riêng huyện Vĩnh Cửu có 15 hécta đạt chứng nhận hữu cơ với đa dạng sản phẩm như: bưởi, dưa hấu, ổi, đu đủ. Toàn huyện cũng có gần 228 hécta các cây trồng chủ lực đạt chuẩn VietGAP; 206 hécta cây trồng ứng dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất theo hướng hữu cơ.

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Lê Văn Tưởng, thời gian qua, việc ứng dụng sản xuất nông nghiệp hữu cơ và theo hướng hữu cơ được huyện chú trọng chỉ đạo thực hiện. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp đã có bước chuyển biến đáng kể; góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, tạo điều kiện thuận lợi cho nông sản địa phương mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Cẩm Mỹ là địa phương thuộc tốp đầu của tỉnh phát triển nông nghiệp hữu cơ và theo hướng hữu cơ. Toàn huyện đã có 2 mô hình trồng tiêu và sầu riêng đã được chứng nhận sản xuất hữu cơ với diện tích gần 6 hécta. Ngoài ra, có gần 31 hécta tiêu, sầu riêng và lúa chờ cấp chứng nhận hữu cơ. Toàn huyện cũng có 300 hécta cây trồng ứng dụng chế phẩm sinh học trong sản xuất theo hướng hữu cơ.

 Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thống Nhất Nguyễn Thế Vinh chia sẻ, mục tiêu quan trọng của địa phương trong xây dựng NTM là không ngừng nâng cao cả đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Theo đó, các địa phương trên địa bàn huyện tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những cây, con giống mới có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Kết quả, hàng năm, trên địa bàn huyện có hơn 8 ngàn hộ nông dân đăng ký trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi với hơn 6 ngàn hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Trong phát triển kinh tế, nông dân trên địa bàn huyện có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong phát triển sản xuất an toàn, có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm trở lên; nhiều địa phương phát triển hiệu quả các mô hình kinh tế tập thể.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều