Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển đổi số tạo đột phá cho phát triển kinh tế

Khánh Minh
23:00, 29/09/2024

Từ nay đến năm 2030 là giai đoạn Đồng Nai tăng tốc phát triển kinh tế, xã hội dựa trên các lợi thế từ hạ tầng giao thông kết nối. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung vào phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, logistics, đô thị, du lịch, nông nghiệp. Tỉnh cũng xác định rõ, chuyển đổi số sẽ là nền tảng cho các ngành, lĩnh vực phát triển nhanh để tham gia vào hội nhập sâu với toàn cầu. Vì thế, mỗi ngành, địa phương của tỉnh đều có kế hoạch tham gia vào chuyển đổi số. Mục tiêu là để hình thành chính quyền số, kinh tế số, xã hội số theo kịp xu hướng phát triển của cả nước và thế giới.

Quá trình phát triển kinh tế, xã hội, Đồng Nai luôn lấy người dân làm trung tâm và kết quả đạt được sẽ do người dân thụ hưởng. Do đó, tỉnh rất xem trọng công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách, khoa học - kỹ thuật, thông tin thị trường… cho cộng đồng xã hội biết, thực hiện. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã khai thác nền tảng số, ứng dụng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, điều hành, quản lý. Kết quả, những cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đi đầu trong chuyển đổi số đa số đem lại hiệu quả cao.

Đây cũng là lý do để Tỉnh đoàn và Sở Thông tin và truyền thông phối hợp tổ chức Giải thưởng truyền thông mạng xã hội tiêu biểu “Dong Nai Social Network  Awards” năm 2024. Mục đích là để vinh danh các cá nhân, tập thể đã sáng tạo ra nội dung trên nền tảng số như: Zalo, Facebook, Instagram, TikTok... có tác động lan tỏa được những giá trị tích cực, tốt đẹp trong cuộc sống đến với cộng đồng dân cư. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về việc sử dụng mạng xã hội an toàn, hạn chế được những rủi ro. Bên cạnh đó, cuộc thi “Dong Nai Social Network  Awards” nhằm tạo ra diễn đàn để chia sẻ kỹ năng, kinh nghiệm trong truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội để góp phần cho chuyển đổi số của Đồng Nai, hướng đến thúc đẩy kinh tế số có bước tăng trưởng nhanh, bền vững.

Theo Bộ Thông tin và truyền thông, năm 2020 kinh tế số của Việt Nam đóng góp 12% GDP, đến năm 2023 là 16,5% GDP và dự kiến đến năm 2030 là 30% GDP. Các nền tảng xã hội giữ vị trí quan trọng trong kinh tế số. Nếu khai thác tốt các nền tảng số cho công tác truyền thông trực tuyến thì mỗi ngành, lĩnh vực có thể đem lại hiệu quả rất cao. Đơn cử, các doanh nghiệp có thể khai thác các mạng xã hội quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu của mình. Thông qua các mạng xã hội nắm bắt nhanh được xu hướng, nhu cầu của người tiêu dùng để có những điều chỉnh kế hoạch sản xuất, nghiên cứu ra những sản phẩm phù hợp với từng thị trường…

Chuyển đổi số cũng là một trong 5 nhiệm vụ đột phá cho phát triển kinh tế, xã hội của Đồng Nai từ nay đến năm 2030. Cụ thể, xây dựng khu trung tâm đổi mới sáng tạo, khu công nghệ thông tin tập trung, các dự án chuyển đổi số.

                                             Khánh Minh

Tin xem nhiều