Báo Đồng Nai điện tử
En

Chọn giải pháp tối ưu cho giao thông ngã tư Vũng Tàu

Khánh Minh
07:13, 11/09/2024

Dù được đầu tư thành giao lộ 3 tầng gồm: cầu vượt, hầm chui và các trục đường lớn nhưng nút giao thông ngã tư Vũng Tàu (thành phố Biên Hòa) vẫn liên tục xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Vấn đề này được tỉnh rất quan tâm và đã triển khai nhiều giải pháp để cải thiện tình hình nhưng kết quả chưa được như mong muốn.

Theo Sở Giao thông vận tải, nút giao thông ngã tư Vũng Tàu đã quá tải từ nhiều năm nay, dẫn đến thường xuyên kẹt xe, lưu thông khó khăn, nhất là vào giờ cao điểm. Bởi vì, đây là nút giao giữa quốc lộ 1 và quốc lộ 51, đồng thời lại là  khu vực cửa ngõ phía Đông của thành phố Biên Hòa và đường ra vào Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên tập trung rất nhiều phương tiện lưu thông như: xe máy, ô tô 4-16 chỗ, ô tô khách, xe tải, container… Do đó, nhiều ý kiến đề xuất tỉnh nên sớm có phương án phân luồng phù hợp để điều tiết lưu thông tại nút giao ngã tư Vũng Tàu, giảm tình trạng kẹt xe.

Mới đây, Sở Xây dựng đã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát thực tế nhằm tìm ra giải pháp tối ưu nhất trong việc xử lý ùn tắc giao thông tại ngã tư Vũng Tàu. Qua khảo sát, nút giao thông trên được bố trí phân luồng chưa hợp lý, một số công trình công cộng ở khu vực ngã tư chưa góp phần thuận lợi cho tổ chức giao thông. Hiện nay, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm tình trạng ùn ứ giao thông tại ngã tư Vũng Tàu. Tuy nhiên, mỗi phương án đều có ưu điểm, nhược điểm đi kèm và chưa giải quyết được tận gốc vấn đề giao thông tắc nghẽn. Vì thế, các cơ quan chức năng vẫn đang trong quá trình trao đổi để tìm giải pháp tốt nhất, sau đó sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành phương án xử lý. 

Về phía người dân thường xuyên lưu thông qua ngã tư Vũng Tàu thì mong muốn tỉnh nhanh chóng tìm ra được phương pháp tối ưu nhất để tháo gỡ được tình trạng liên tục xảy ra kẹt xe, đảm bảo an toàn và đỡ mất nhiều thời gian chờ đợi khi lưu thông qua khu vực này.

Thực tế hiện nay, hầu hết các tuyến đường kết nối vào trung tâm thành phố Biên Hòa đều xảy ra tình trạng lưu thông rất khó khăn vào giờ cao điểm. Nguyên nhân là do dân số ở Biên Hòa tăng nhanh, hiện khoảng 1,2 triệu người, trong khi các tuyến đường mở rộng, đầu tư mới rất ít và chậm nên chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Dự kiến đến năm 2030, dân số thành phố Biên Hòa có thể tăng lên 1,5-1,6 triệu người. Vì vậy, các dự án đường giao thông tại thành phố Biên Hòa nếu không được đầu tư và triển khai nhanh thì tình trạng giao thông quá tải dẫn đến tình trạng kẹt xe sẽ còn tiếp diễn và ngày càng nặng nề hơn.

Khánh Minh

Tin xem nhiều