Báo Đồng Nai điện tử
En

Câu chuyện về cà phê mộc Mr Công

Văn Gia
07:21, 12/09/2024

Học chế biến, pha chế cà phê từ nhỏ, sau đó đi làm tại những doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cà phê khác nhau, ông Lê Thành Công, chủ Cơ sở Cà phê mộc Mr Công (xã Bàu Trâm, thành phố Long Khánh) tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong nghề.

Ông Lê Thành Công giới thiệu sản phẩm của mình với du khách.
Ông Lê Thành Công giới thiệu sản phẩm của mình với du khách. Ảnh: V.GIA

Tuy nhiên, một điều đam mê và đau đáu với ông Công là hầu như các loại cà phê thương hiệu trên thị trường đều có sự pha trộn. Khách uống cà phê rất ít người được thưởng thức hương vị thật, vì thế mà sau nhiều năm trăn trở, ông Công quyết định thử sức làm thương hiệu riêng của mình.

Nguyên liệu nào cũng ngon nhưng quan trọng là kỹ thuật

Vốn có đam mê với cà phê, ông Công đã từng làm việc và học hỏi kinh nghiệm về gia công hạt cà phê, ông nhận thấy cà phê nguyên chất luôn có sự hấp dẫn đặc biệt. Ông Công kể, hồi còn thanh niên đã từng học bí quyết rang xay, pha chế cà phê từ một phụ nữ và sau đó làm việc tại nhiều cơ sở, doanh nghiệp chế biến cà phê khác nhau. Tuy vậy, khi thấy nhiều người sử dụng cà phê nhưng hương vị cà phê nguyên chất trên thị trường lại hiếm nên ông rất trăn trở.

Từ đam mê với hương vị nguyên chất của cà phê và mong muốn có được sản phẩm chất lượng phục vụ khách hàng, ông Công đã quyết định khởi nghiệp, bắt tay vào xây dựng cơ sở sản xuất, chế biến cà phê.

Theo ông Lê Thành Công, cơ sở của ông cũng như các cơ sở công nghiệp nông thôn khác rất cần tỉnh hỗ trợ xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm để nhiều người biết đến sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

“Tôi có sẵn bí quyết sản xuất cà phê nguyên chất nên đã thử sức với sản phẩm này để nhiều người có thể thưởng thức. Đồng thời, tôi cũng muốn xây dựng được thương hiệu cà phê của địa phương” - ông Công chia sẻ.

Theo ông Công, hạt cà phê được nhập về cần tuân thủ thời gian rang xay đúng, đủ, trộn đều và ủ hạt theo công thức riêng. Sau đó, dùng tỷ lệ các loại hạt cà phê khác nhau phù hợp để tạo ra hương vị cà phê mộc của riêng mình. Về kỹ thuật, người chế biến phải biết chọn lọc các hạt cà phê chất lượng tốt nhất, tập trung vào quy trình rang xay hiện đại để cho ra từng hạt cà phê đủ nhiệt độ, đủ thời gian, sản phẩm sẽ tốt hơn. Cam kết 4 không của cà phê mộc Mr Công là không tẩm ướp hương liệu, phẩm màu, phụ gia và chất bảo quản.

Để khẳng định thương hiệu cà phê mộc Mr Công trên thị trường, ông Công rất chú trọng đến quy trình chế biến, cách bảo quản. Đồng thời, ông cũng rất tỉ mỉ trong từng khâu để tạo ra hương vị cà phê đặc biệt.

Theo ông Công, các nhà sản xuất thường nói về những loại cà phê khác nhau nhưng điều đó đúng mà chưa đủ, vì cà phê nào cũng ngon, quan trọng là phải vừa độ chín. Cái hay của người chế biến là kỹ thuật để biến những nguyên liệu cà phê 5, 6 điểm lên 9, 10 điểm và người thợ điêu luyện có thể biến cùng một loại cà phê ban đầu ra hàng chục hương vị khác nhau chỉ nhờ kỹ thuật.

Đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách hàng

Khi nói về việc bán hàng, ông Công cho hay, sản phẩm cà phê mộc Mr Công của cơ sở hiện được nhiều người tiêu dùng tại địa phương và các tỉnh, thành lân cận đặt mua và số lượng ngày càng tăng. Tuy nhiên, sản xuất, chế biến cà phê cũng đang gặp một số khó khăn là gần 2 năm nay, giá nguyên liệu cà phê tăng nhanh, ảnh hưởng đến giá thành sản xuất và các đơn hàng đã ký kết từ trước. Sản phẩm không thể điều chỉnh tăng liên tục theo giá nguyên liệu, bởi như vậy khách hàng khó tiếp cận, họ sẽ ưu tiên sử dụng các loại cà phê phối trộn có trên thị trường, giá thành rẻ hơn.

“Tôi đang điều chỉnh lại sản xuất vì càng bán nhiều càng lo về giá cả. Hơn nữa, nhu cầu sử dụng của khách cũng đa dạng hơn nên tôi đang tính toán để có thêm nhiều mẫu mã, sản phẩm nhằm tối ưu phục vụ khách hàng, thay vì chỉ đơn thuần là các sản phẩm cà phê rang mộc truyền thống. Mỗi ký cà phê nguyên chất bán ra sử dụng được nhiều ngày nhưng giá cao so với cà phê thông thường, đó cũng là một trở ngại” - ông Công cho biết thêm.

Theo đó, cơ sở đã tiến hành đăng ký sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) và đã được xếp hạng 3 sao. Ông cũng đưa ra các mẫu mã, bao bì với trọng lượng khác nhau để khách hàng dễ tiếp cận với giá cả phải chăng hơn. Đồng thời, cơ sở cũng nghiên cứu để cho ra các loại cà phê khác nhau với gu đậm, nhạt, cà phê dành cho người giảm cân, cà phê cho người tập luyện thể dục thể thao...

Văn Gia

Tin xem nhiều